Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn
Publish date: Thursday. January 2nd, 2014

Những ngày này, giá tôm tăng cao. Tại các đìa tôm ở Tuy Phong (Bình Thuận), thương lái mua tôm loại trung bình 100 con/kg, là 160.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg so với trước. Loại tôm lớn hơn, khoảng 60 con/kg hay 70 con/kg, thường có giá cao nên tỷ lệ tăng giá cũng nhiều hơn, đã qua 200.000 đồng/kg. Những ngày này, giá thanh long cũng rất cao, vượt qua mức 20.000 đồng, nếu có ngày sụt xuống thì cũng từ 19.000 - 20.000 đồng/kg.

Hai mặt hàng đều đang đối mặt với những dịch bệnh có tên, mà nếu xảy ra thì chỉ có nước bỏ đi. Nhà vườn thanh long, hiện ai chẳng lo bệnh đốm trắng xuất hiện. Ban đầu chỉ trên dăm ba cây nhưng chỉ trong dăm ba ngày, lan ra cả nghìn cây trong vườn.

Lúc này chỉ có nước đốn hết vườn, trồng lại nếu còn chút vốn liếng. Người nuôi tôm thì lo hơn, bởi tôm bị chết hàng loạt, chết cả đìa do con tôm quá khó nuôi, lại còn bị nhiều bệnh tấn công với những cái tên nghe rất sợ như “Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính”.

Năm 2013, tôm nuôi Bình Thuận cũng có bị dịch bệnh nhưng chỉ trên khoảng 33 ha, chiếm 2,6% tổng diện tích thả nuôi, khiến 110 ha khác phải thu hoạch sớm.

Nhìn chung, người nuôi tôm năm nay trúng lớn do nhiều lý do như: tinh nhạy trong phát hiện, biết cách khống chế bệnh, quá quen với biến động rủi ro của nghề… Có thể nói, trong mỗi người nuôi tôm đều có lá “gan sắt” nên dù vụ này, vụ kia có dịch bệnh, diện tích nuôi vẫn không vì thế mà teo lại.

Hơn thế, còn góp phần làm cho nghề nuôi tôm giống toàn tỉnh, tập trung nhất tại Tuy Phong, phát triển nhanh, giữ vững thương hiệu và sản lượng post bán ra ngày càng nhiều. Đến lượt, người nuôi tôm giống cũng gắng khắc chế rủi ro của con post, mà nổi bật gần đây là chuyện Công ty TNHH Việt Úc đã liên kết với một viện nghiên cứu ở nước ngoài sản xuất tôm giống bố mẹ tại Bình Thuận, vì mục đích cuối là tăng sức đề kháng của con post để ra ao, tôm nuôi kháng bệnh tốt.

Trên cây thanh long, dù bệnh đốm trắng chưa tìm được cách đặc trị nhưng nhà vườn có cách chăm sóc cây đủ sức không bị bệnh tấn công. Mùa này có gió Đông Bắc, không ít vùng thanh long bị sương muối nên hơi vàng. Nhiều nhà vườn chấp nhận màu vàng vàng ấy, vì cho rằng, nếu tưới sạch sương muối để dây có màu xanh non tơ thì dễ bị đốm trắng tấn công.

Chỉ là kinh nghiệm nhà nông, nhưng ít nhất cũng là một khắc chế, để có thanh long bán vào thời điểm giá cao. Những tin mừng từ hai cây, con trên trong năm nay như thêm một chứng minh cho thực tế về những ngành nghề có rủi ro cao, nhưng nếu biết khắc chế thì thường mang lại nguồn lợi lớn.


Related news

Đậu Phụng Được Mùa Ở Quảng Nam Đậu Phụng Được Mùa Ở Quảng Nam

Vụ đông xuân vừa qua ở Quảng Nam nhờ thời tiết thuận lợi, các loại sâu bệnh ít gây hại, nông dân ứng dụng hiệu quả quy trình thâm canh mới nên cây đậu phụng rất được mùa...

Saturday. May 19th, 2012
Phế Phẩm Nông Nghiệp Giảm Thải Khí Nhà Kính Phế Phẩm Nông Nghiệp Giảm Thải Khí Nhà Kính

Mới đây, tại hội thảo sử dụng hiệu quả phế phụ phẩm nông nghiệp để cải thiện độ phì đất đai, tăng năng suất cây trồng và giảm phát thải khí nhà kính (KNK), Viện Môi trường Nông nghiệp cho biết hiện nay nước ta có hơn 7 triệu ha lúa, 1 triệu ha ngô, 0,65 triệu ha sắn, gần 1 triệu ha cây rau đậu các loại...

Monday. March 5th, 2012
Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân Lúa Rớt Giá Thê Thảm, Chất Đống Trong Nhà Dân

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại gặp lúc lúa rớt giá thê thảm, bán không được.

Friday. June 29th, 2012
Tương Lai Cá Tra - Nhìn Từ Giống Tương Lai Cá Tra - Nhìn Từ Giống

ky thuat nuoi ca tra thit trang, ky thuat nuoi ca tra, cach nuoi ca tra thit trang, ca tra bi benh, cham soc ca tra, ca tra thit trang, lam sao de ca tra co thit trang

Thursday. June 14th, 2012
Kinh Nghiệm Dồn Điền, Đổi Thửa Của Hà Nội Kinh Nghiệm Dồn Điền, Đổi Thửa Của Hà Nội

Theo ông Lê Thiết Cương- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT Hà Nội), trong xây dựng nông thôn mới hiện nay, dồn điền, đổi thửa là một nội dung rất quan trọng quyết định đến các tiêu chí khác.

Tuesday. April 3rd, 2012