Chuyện Làm Ăn Rủi Ro Cao... Thường Lời Lớn

Những ngày này, giá tôm tăng cao. Tại các đìa tôm ở Tuy Phong (Bình Thuận), thương lái mua tôm loại trung bình 100 con/kg, là 160.000 đồng/kg, tăng 40.000 đồng/kg so với trước. Loại tôm lớn hơn, khoảng 60 con/kg hay 70 con/kg, thường có giá cao nên tỷ lệ tăng giá cũng nhiều hơn, đã qua 200.000 đồng/kg. Những ngày này, giá thanh long cũng rất cao, vượt qua mức 20.000 đồng, nếu có ngày sụt xuống thì cũng từ 19.000 - 20.000 đồng/kg.
Hai mặt hàng đều đang đối mặt với những dịch bệnh có tên, mà nếu xảy ra thì chỉ có nước bỏ đi. Nhà vườn thanh long, hiện ai chẳng lo bệnh đốm trắng xuất hiện. Ban đầu chỉ trên dăm ba cây nhưng chỉ trong dăm ba ngày, lan ra cả nghìn cây trong vườn.
Lúc này chỉ có nước đốn hết vườn, trồng lại nếu còn chút vốn liếng. Người nuôi tôm thì lo hơn, bởi tôm bị chết hàng loạt, chết cả đìa do con tôm quá khó nuôi, lại còn bị nhiều bệnh tấn công với những cái tên nghe rất sợ như “Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính”.
Năm 2013, tôm nuôi Bình Thuận cũng có bị dịch bệnh nhưng chỉ trên khoảng 33 ha, chiếm 2,6% tổng diện tích thả nuôi, khiến 110 ha khác phải thu hoạch sớm.
Nhìn chung, người nuôi tôm năm nay trúng lớn do nhiều lý do như: tinh nhạy trong phát hiện, biết cách khống chế bệnh, quá quen với biến động rủi ro của nghề… Có thể nói, trong mỗi người nuôi tôm đều có lá “gan sắt” nên dù vụ này, vụ kia có dịch bệnh, diện tích nuôi vẫn không vì thế mà teo lại.
Hơn thế, còn góp phần làm cho nghề nuôi tôm giống toàn tỉnh, tập trung nhất tại Tuy Phong, phát triển nhanh, giữ vững thương hiệu và sản lượng post bán ra ngày càng nhiều. Đến lượt, người nuôi tôm giống cũng gắng khắc chế rủi ro của con post, mà nổi bật gần đây là chuyện Công ty TNHH Việt Úc đã liên kết với một viện nghiên cứu ở nước ngoài sản xuất tôm giống bố mẹ tại Bình Thuận, vì mục đích cuối là tăng sức đề kháng của con post để ra ao, tôm nuôi kháng bệnh tốt.
Trên cây thanh long, dù bệnh đốm trắng chưa tìm được cách đặc trị nhưng nhà vườn có cách chăm sóc cây đủ sức không bị bệnh tấn công. Mùa này có gió Đông Bắc, không ít vùng thanh long bị sương muối nên hơi vàng. Nhiều nhà vườn chấp nhận màu vàng vàng ấy, vì cho rằng, nếu tưới sạch sương muối để dây có màu xanh non tơ thì dễ bị đốm trắng tấn công.
Chỉ là kinh nghiệm nhà nông, nhưng ít nhất cũng là một khắc chế, để có thanh long bán vào thời điểm giá cao. Những tin mừng từ hai cây, con trên trong năm nay như thêm một chứng minh cho thực tế về những ngành nghề có rủi ro cao, nhưng nếu biết khắc chế thì thường mang lại nguồn lợi lớn.
Related news

Theo đó, kế hoạch này gồm 3 nội dung. Đầu tiên là điều tra, khảo sát thực địa và thu thập thông tin (gồm khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai; quy trình, kỹ thuật trồng trọt, canh tác và giống lúa Nàng thơm chợ Đào; điều tra thực trạng quy hoạch vùng canh tác gạo Nàng thơm chợ Đào, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; thu thập thông tin về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm).

Mấy năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã Lang Môn (Nguyên Bình) đã dần đổi thay từ trồng cây thuốc lá. Sau vài năm trồng thử nghiệm, cây thuốc lá dần khẳng định được vị thế giúp bà con cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Trồng cây sưa đem lại lợi ích kinh tế cao, trồng 7 năm lõi gỗ có thể đạt 5 - 7 cm, giá bán 3 - 5 triệu đồng/cây. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hà Quảng và Công ty TNHH Diễn Xuân đang tích cực vận động bà con trồng cây sưa với diện tích ban đầu 7 ha, người tham gia trồng sẽ cung cấp cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Dự kiến nhân rộng ra toàn tỉnh trên những địa bàn phù hợp và nhu cầu của nông dân.

Những năm qua, thông qua nguồn vốn của các chương trình, nhiều thương, bệnh binh, chính sách trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định.

Trải qua một chặng đường hơn 10 năm, nhưng chỉ trong 2 năm qua đối phó những diễn biến khó dự đoán trên thị trường, cạnh tranh trong ngành lúa gạo trở nên khốc liệt, khiến DN này phải chuyển hướng tập trung tới 99% cho thị trường XK. Chuyện xây dựng thương hiệu gạo Việt còn để ngỏ, song thị trường cao cấp vẫn mở cửa đặt hàng NK gạo Việt.