Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Châu chấu có thể truyền virus cho gia súc

Châu chấu có thể truyền virus cho gia súc
Author: mard.gov.vn
Publish date: Thursday. April 7th, 2016

Gần đây nhất năm 2006, tại vùng tây nam nước Mỹ đã xảy ra một dịch bệnh do virus.

Loại virus này gây tình trạng mụn nước xuất hiện quanh miệng của gia súc khiến chính quyền các bang vùng tây nam phải tiến hành các biện pháp cách ly.

Barbara Drolet thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu về các bệnh của động vật tại Laramie, Wyo., và Justin Derner thuộc một cơ quan nghiên cứu tại Cheyenne, Wyo.

Cho biết các xét nghiệm cho thấy các cây trồng là nơi chứa đựng loại virus gây bệnh nói trên và cây cối tuyền virus này sang loài châu chấu.

Mặc dù loại virus trên hiếm khi gây tử vong, tuy nhiên virus này làm xuất hiện các mụn giộp gây khó chịu và đau đớn cho gia súc, ngựa và các loài động vật có móng khác.

Khi bị bệnh, gia súc bị chảy nước miếng rất nhiều và virus này bị lây lan từ con này sang con khác.

Để xem xét khả năng loài châu chấu bị hấp thu loài virus này từ các cây trồng bị nhiễm virus, Drolet và Derner đã lựa chọn 14 loại cây trồng mà loài châu chấu thường ăn.

Trong phòng thí nghiệm, một số loại cây trồng có thể chứa đựng virus tới 24 tiếng đồng hồ.

Các nhà khoa học cho 2 loại cây trồng nhiễm virus và 24 tiếng sau họ cho châu chấu ăn 2 loại cây trồng này.

Châu chấu sau đó đã bị nhiễm virus.

Kết quả này ủng hộ giả thuyết cho rằng quá trình lây lan loại virus nói trên từ châu chấu sang gia súc rồi từ gia súc sang châu chấu là hoàn toàn có thể.

Các nhà khoa học sau đó thử nghiệm một loại thuốc diệt châu chấu và nhận thấy bên cạnh tác dụng tiêu diệt loài châu chấu, thuốc diệt châu chấu còn làm virus nói trên không hoạt động, do đó làm giảm nguồn lây lan virus cho gia súc, từ đó hạn chế được dịch bệnh.

Nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Môi trường và Ứng dụng.


Related news

Cỏ Hương Bài - Giải pháp mới xử lý chất thải chăn nuôi Cỏ Hương Bài - Giải pháp mới xử lý chất thải chăn nuôi

Ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đang là vấn nạn nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà còn tồn tại ở nhiều nước trên thế giới. Phải xử lý chất thải của sản xuất chăn nuôi. Nhưng xử lý bằng những công cụ, phương pháp, kỹ thuật, công nghệ,... thậm chí mẹo gì thì chưa có cơ quan nào hệ thống và hướng dẫn đầy đủ cho người chăn nuôi nên trên thực tế, ô nhiễm do chăn nuôi vẫn đang hiện hữu một cách thách thức.

Wednesday. April 6th, 2016
Chớ dội cho heo giảm nóng cho heo Chớ dội cho heo giảm nóng cho heo

Vào mùa hè nhiệt độ thường rất cao, heo thường hay có hiện tượng thở dốc.

Thursday. April 7th, 2016
Biến đổi khí hậu và ngành chăn nuôi lợn Biến đổi khí hậu và ngành chăn nuôi lợn

Biến đổi khí hậu mang lại thách thức và cơ hội mới cho người chăn nuôi lợn. Họ cần quan tâm đến những tác động về năng suất của việc biến đổi khí hậu trên khía cạnh kinh doanh và quyền động vật - theo báo cáo từ tờ báo "Tương lai nông trại dựa vào nước Anh" trong một loạt bài về "Thách thức biến đổi khí hậu".

Thursday. April 7th, 2016