Home / Cây công nghiệp / Cây bông vải

Cây bông vải thích hợp trồng ở Việt Nam?

Cây bông vải thích hợp trồng ở Việt Nam?
Author: LN
Publish date: Friday. September 30th, 2016

Có lẽ rằng cây bông vải là một cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế và đem lại lợi nhuận cao cho một số nước trồng bông lớn trên thế giới như Mỹ, Australia, Liên Xô (cũ), Trung Quốc, An Độ, Pakistan… ở Việt Nam cây bông vải được trồng ở từng vùng để cung cấp nguyên liệu cho ngành may mặc. Đặc biệt ở Trung Quốc người ta cho rằng cây bông vải là cây công nghiệp có lợi nhất vì không có cây trồng nào trong nông nghiệp mà đem lại lợi nhuận nhiều công đoạn như cây bông.

Vì sao Việt Nam lại thích hợp trồng cây bông vải?

Ở Việt Nam có đầy đủ nhiệt độ, ánh sáng cũng như nước tưới để trồng cây bông vải:

Nhiệt độ: Cây bông vải là cây trồng có nguồn gốc vùng nhiệt đới do vậy nó đòi hỏi nhiệt độ cao. Khởi điểm phát dục của cây bông từ 10°c trở lên, thích hợp nhất là 25 – 30°G. ở nhiệt độ dưới 25°c cây bông vải phát triển chậm lại và ở nhiệt độ dưới 17°c cây bông vải cằn lại. Nhiệt độ quá cao 37 – 40°c cây bông dừng phát triển.

Ánh sáng: Cây bông rất ưa ánh sáng, trong điều kiện thiếu ánh sáng cây bông phát triển chậm và cây vống lên. Nếu trong giai đoạn nụ hoa và hình thành quả mà cây bông bị thiếu ánh sáng thì sẽ xảy ra rụng đài và quả non nhiều.

Nước: Cây bông lá cây chịu hạn tốt, song để cho cây bông sinh trưởng phát triển bình thường, cho năng suất cao, phẩm chất xơ tốt thì phải có chế độ nước thích hợp với từng thời kỳ sinh trưởng của cây bông.

Đất: Cây bông trổng được trên các loại đất có thành phần cơ giới trung bình, tơi xốp, có độ mùn từ trung bình trở lên, có pHKCI >5. pH thích hợp nhất cho cây bông là 6,5: H 7,5.

Như vậy ở Việt Nam có điều kiện thích hợp là giống cây trồng kinh tế, tuy nhiên chưa được phát triển bởi đầu ra còn hạn chế, tuy nhiên chúng có thể là cây công nghiệp thế mạnh của Việt Nam.

Chúc bạn thành công!


Related news

Kỹ thuật trồng bông vải xen đậu phộng Kỹ thuật trồng bông vải xen đậu phộng

Một hai năm trở lại đây mô hình trồng bông xen đậu phộng đã và đang được thực hiện trên vùng đất cát nội đồng, bước đầu đem lại hiệu kinh tế cao. Sau đây là quy trình kỹ thuật trồng bông xen đậu phộng.

Friday. September 30th, 2016
Kĩ thuật canh tác cây Bông Vải Kĩ thuật canh tác cây Bông Vải

Hướng dẫn bà con quy trình canh tác cây Bông Vải cho hiệu quả kinh tế cao.

Friday. September 30th, 2016
Cách thu hoạch và phân loại hạt cây bông vải Cách thu hoạch và phân loại hạt cây bông vải

Cây bông vải là cây kinh tế của một số tỉnh thành ở nước ta, chúng là nguyên liệu cung cấp cho nhiều nhà máy dệt may. Với nhiều người trồng cây bông vải việc thu hoạch còn nhiều khó khăn do chưa biết kỹ thuật. Cùng lamnong.net tìm hiểu điều đó.

Friday. September 30th, 2016