Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Bơ Booth 7 Ở Đức Mạnh (Đắk Nông)

Cây Bơ Booth 7 Ở Đức Mạnh (Đắk Nông)
Publish date: Thursday. June 12th, 2014

Nếu như nhiều hộ dân khác thường có tâm lý coi cây bơ là cây trồng phụ xen trong vườn, rẫy thì chị Nguyễn Thị Mộng Vân ở thôn Đức Thành, xã Đức Mạnh (Đắk Mil - Đắk Nông) lại có cái nhìn khác.

Trong những năm qua, chị trồng, chăm sóc trên 2,5 ha giống bơ Booth 7 và đã đem lại nguồn thu lớn cho gia đình.

Theo chị Vân thì bơ Booth 7 là giống nhập ngoại, được Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đưa vào trồng thử nghiệm. 7 năm trước, khi các nhà khoa học giới thiệu giống bơ này, chị đã mạnh dạn trồng. Nhờ phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, cộng với việc được chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên bơ Booth 7 nhanh chóng đem lại hiệu quả.

Về những ưu điểm của giống bơ Booth 7, chị Vân cho biết: “Do hình thù trái tròn, vỏ màu xanh đen, dày cứng và chắc nên bơ Booth rất thuận tiện khi vận chuyển. Từ khi hái xuống đến lúc chín thì giống bơ này phải từ 5-7 ngày. Vỏ dày, cơm vàng, dẻo và không nhão. Đặc biệt, cơm bơ cứng có thể nạo, thái... nên người dùng có thể chế biến được các món ăn khác nhau như salat, gỏi...

Giống bơ này còn có thời điểm thu hoạch muộn hơn khoảng 2 tháng so với các loại bơ khác, thường là vào cuối tháng 11 và tháng 12 nên hàng không bao giờ phải chịu cảnh “dội chợ”. Hiện trang trại của chị đã trồng được 1.000 cây với khoảng cách 7m x 7m, trong đó hơn 500 cây cho trái, cây rất lớn và nhiều trái, rất ít bị sâu bệnh.

Do được chăm sóc tốt, mỗi cây có thể thu về từ 70 kg-100 kg/năm. Nếu tính mức giá trung bình là 20.000 đồng/kg thì một cây bơ cũng đem về 2 triệu đồng. Với 500 cây, gia đình thu về cả tỷ đồng/năm. Việc chăm sóc giống bơ nhập ngoại này cũng giống như những cây bơ khác.

Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Đắk Mil thì địa phương có đặc điểm khí hậu và đất đai phù hợp với cây bơ. Nhiều năm qua, bà con cũng đã chú trọng trồng xen bơ vào vườn cà phê để làm cây che bóng, tăng thu nhập.

Tuy nhiên, qua mô hình trồng bơ thuần của gia đình chị Vân thì cũng đã mở ra một hướng phát triển mới cho cây bơ. Từ đây, ngành nông nghiệp huyện sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nông dân các xã, thị trấn đến học tập, nhân rộng ở những nơi có điều kiện phù hợp nhằm tăng thu nhập, làm giàu một cách bền vững.


Related news

Nuôi Ếch, Một Lời Ba Nuôi Ếch, Một Lời Ba

Nhờ nuôi ếch mà gia đình anh Lý Thường Tình cũng như nhiều hộ dân ở thôn Đức Long 2, xã An Nông (Triệu Sơn - Thanh Hóa) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên khá - giàu.

Friday. December 27th, 2013
An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa An Giang Đứng Đầu Về Xã Hội Hóa Giống Lúa

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL: “Với diện tích sản xuất lúa giống năm 2013 của An Giang là 22.338 héc-ta, sản lượng lúa giống đưa ra thị trường cả nước 138.500 tấn, An Giang trở thành tỉnh đứng đầu về xã hội hóa giống lúa”.

Sunday. December 8th, 2013
Cây Bơ Cho “Trái Vàng” Cây Bơ Cho “Trái Vàng”

Không ít người tò mò tìm đến xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ - Đồng Nai) để chiêm ngưỡng những cây bơ cho “trái vàng”. Bởi chỉ thu hoạch 2-3 cây bơ đã có thể mua được cả lượng vàng.

Friday. December 27th, 2013
Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu Phát Triển Trồng Cây Đinh Lăng Dược Liệu Ở Hải Hậu

Huyện Hải Hậu (Nam Định) có 15.000ha đất nông nghiệp, trong đó 11.000ha đất trồng lúa, 4.000ha trồng màu và vườn tạp. Những năm qua, nhân dân trong huyện đã nỗ lực phát triển kinh tế, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sunday. December 8th, 2013
Thành Công Từ Nuôi Gà An Toàn Sinh Học Thành Công Từ Nuôi Gà An Toàn Sinh Học

Những năm gần đây, phong trào chăn nuôi phát triển mạnh ở huyện Hạ Hòa (Phú Thọ). Đặc biệt, mô hình nuôi gà an toàn sinh học đã chứng minh được hiệu quả bền vững khi vừa cho lợi nhuận cao, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Friday. December 27th, 2013