Home / Cây ăn trái / Ổi

Cách chọn ổi lê ngon, sạch chính gốc Hưng Yên

Cách chọn ổi lê ngon, sạch chính gốc Hưng Yên
Author: Tùng Anh
Publish date: Thursday. September 21st, 2017

Mùa này ngoài chợ đang bày bán rất nhiều ổi lê xuất xứ từ Hưng Yên nhưng cũng có cả loại ổi lê xứ từ Trung Quốc. Vậy làm thế nào để nhận biết được giống ổi lê trồng trên đất Hưng Yên chính hiệu?

Ổi lê là loại ổi vừa ngon vừa bổ lại rẻ nên đang được các bà các mẹ ưa thích. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết chọn ổi vừa ngon lại vừa không bị ngâm tẩm hóa chất. Dưới đây là cách chọn ổi lê được trồng ở Văn Giang (Hưng Yên):

Cách chọn ổi ngon, sạch

- Mùa thu hoạch: Giống ổi lê chính vụ thường được thu hoạch hoạch từ tháng 6 – tháng 9 và từ tháng 11 –  tháng 2 (dương lịch).

- Vỏ quả ổi: Để chọn được ổi Hưng Yên ngon, ngọt, thơm giòn thì trước tiên cần phải căn cứ vào lớp vỏ quả ổi. Theo hướng dẫn của nhà vườn, muốn chọn ổi tươi ngon, không ngâm hóa chất thì bạn nên chọn những quả ổi có vỏ sáng, căng mỡ, sờ vào thấy vỏ hơi sần và ráp tay, đặc biệt là có những đường vân rõ ràng. Còn ổi lê Trung Quốc thì khi sờ vào sẽ thấy lớp vỏ bóng loáng, trơn mịn và không có đường vân, thậm chí là vỏ còn có màu xanh đậm đẹp mắt hơn ổi Hưng Yên.

- Màu sắc, hình dáng: Ổi lê có màu sắc xanh sáng, những quả ổi già thì thường có màu xanh trắng, ăn vào sẽ ngọt đậm hơn những quả thông thường. Ổi lê có hình dáng giống quả lê nên được gọi là ổi lê. Giống ổi này thường có quả to, ít hạt, thịt dày, trọng lượng quả lớn, trung bình quả 250-300gram, quả ra lứa đầu (ổi tơ) đạt tới 500-700 gram/quả. Khi chín thịt quả giòn, mềm, mùi thơm nhẹ, vị ngọt mát, giàu dinh dưỡng.

- Cuống và lá ổi: Ổi ngon có cuống nhỏ, vẫn còn tươi và còn nguyên cành lá. Vỏ cuống màu nâu xanh, không khô héo, lá ổi có màu xanh đậm và vẫn còn tươi. Ổi Trung Quốc hoặc tẩm thuốc thì thường không có cuống, nếu có thì thường là do người bán cắm vào, nên khi chọn bạn chỉ cần thử rút nhẹ cuống ổi là biết ổi ta hay ổi Trung Quốc. Ngoài ra, cuống ổi ngâm thuốc thường có màu nâu xỉn, đen và héo chứ không tươi như ổi Hưng Yên.

- Cuối cùng là không chọn mua ổi vào những ngày mưa vì ăn sẽ rất nhạt, chua và bị dập nát do rơi rụng. Giá cả loại ổi này dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg.

Ổi lê Hưng Yên có phun thuốc trừ sâu?

Chị Lê Thị Thoại, một người trồng và bán ổi Hưng Yên cho biết: Để đối phó với các loại sâu bệnh gây hại cho trái ổi, người làm vườn phòng trừ bằng cách bao quả từ rất sớm. Khi trái ổi to khoảng 5cm, người làm vườn sẽ dùng túi xốp thưa bọc trái ổi, sau đó lại dùng túi nilon bọc tiếp bên ngoài túi xốp. Sau khoảng 2 tháng sẽ thu hoạch được quả. Như vậy sẽ đảm bảo cho đến khi quả chín không bị nhiễm bất cứ sâu bệnh nào, vừa ngăn chặn được mọi yếu tố độc hại có thể tác động từ môi trường, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Related news

Kỹ Thuật Bao Trái Ổi Kỹ Thuật Bao Trái Ổi

Theo anh Hưng thì ổi hay bị các loài sâu ăn lá, râu róm, các loại rệp hại cành, hại chồi non và hại quả. Khi ổi chín thường bị các loại ngài chích hút, các loài ruồi đục quả gây hại làm rụng hàng loạt dễ gây thất thu lớn. Vì là giống ổi thu quả liên tục nhiều lứa nên không thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học.

Sunday. July 15th, 2012
Nhìn Lại Việc Trồng Ổi Không Hạt Nhìn Lại Việc Trồng Ổi Không Hạt

Nhiều thực khách cho rằng ổi xá lị nghệ là giống ổi ngon nhất của ĐBSCL, không có đối thủ cạnh tranh bởi đặc tính: giòn, chua, ngọt và ít hạt. Nhưng trong thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện một giống ổi khác không hạt, với những ưu điểm như hình dạng trái dài, vỏ trái trơn tru, màu xanh nhạt.

Wednesday. April 4th, 2012
Biện Pháp Phòng Trừ Rệp Sáp Phấn Hại Ổi Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Biện Pháp Phòng Trừ Rệp Sáp Phấn Hại Ổi Và Kỹ Thuật Chăm Sóc

Các loài rệp đều có đặc điểm chung là tiết ra một lớp sáp che chở cho cơ thể, lớp này hình thành nên một lớp vỏ cứng, có hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau (rệp sáp dính, rệp sáp phấn).

Friday. July 12th, 2013