Home / Cây ăn trái / Dừa

Cách chọn giống dừa xiêm

Cách chọn giống dừa xiêm
Author: Bạn Nhà Nông
Publish date: Tuesday. May 22nd, 2018

Câu hỏi: Tôi mua giống dừa xiêm lùn và trồng đã cho trái được 1 năm nay. Nhưng những cây dừa tôi trồng thì không nhiều trái và nước như khi được giới thiệu lúc mua mặc dù tôi nghĩ mình đã chăm sóc đủ phân và nước. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách chọn giống dừa xiêm cho năng suất cao? Phan Thành Nam (Trung Thành- Vũng Liêm)

Trả lời: 

Anh Nam mến! Dừa xiêm có nhiều giống như xiêm xanh, xiêm đỏ, xiêm lục… Đặc điểm chung của dừa là trái nhỏ, nước ngọt, thơm (như dừa dứa của Thái Lan).

Trái dừa xiêm rất nhỏ nên nước không thể nhiều như trái dừa ta vì có khi trọng lượng dừa xiêm khoảng 0,7- 0,8 kg/trái trong khi trái dừa ta trung bình là 1,5- 1,6 kg/trái.

Dưới đây là đặc tính của một số giống dừa xiêm Bạn Nhà nông giới thiệu để anh tham khảo:

+ Dừa xiêm xanh: Dừa xiêm xanh cho trái rất sai, mỗi quày trung bình từ 20 trái trở lên. Đây là giống dừa được dùng để uống nước phổ biến nhất, do nước có vị ngọt thanh và được trồng nhiều nhất ở tỉnh Bến Tre.

+ Dừa xiêm lục: Có khả năng ra trái sớm. Thời gian bắt đầu ra hoa của dừa xiêm lục chỉ từ 18- 20 tháng. Trái có hình dạng giống quả lê, dưới đáy có quầng xanh đậm.

Trọng lượng trái từ 1,2- 1,5 kg, năng suất 120- 15 trái/cây/năm. Nước dừa xiêm lục ngọt thanh, độ đường cao, gáo dày thích hợp cho xuất khẩu vì có khả năng bảo quản được lâu, ít bị vỡ trong quá trình sơ chế và vận chuyển.

+ Dừa xiêm lửa: Đây là giống dừa rất quý hiếm ở nước ta. Dừa xiêm lửa cho năng suất khá cao từ 80- 140 trái/cây/năm, thời gian ra hoa lần đầu sau 2- 2,5 năm trồng.

Trái tròn, nhỏ, từ 1- 1,2 kg/trái, có màu cam sáng, nước có vị ngọt thanh. Đặc biệt, dừa xiêm lửa có thể bảo quản được lâu hơn các giống dừa uống nước khác, ưu điểm lâu bị thối mầu, rụng cuống.

Giống dừa này rất thích hợp cho việc sơ chế và bảo quản trong xuất khẩu.


Related news

Cây dừa cạn vừa làm cây cảnh, vừa mang ý nghĩa thành đạt lại chữa bệnh cực tốt Cây dừa cạn vừa làm cây cảnh, vừa mang ý nghĩa thành đạt lại chữa bệnh cực tốt

Kỹ thuật trồng cây dừa cạn rũ hoa xuống ban công, hiên nhà, tường nhà hay làm chậu treo không chỉ tạo cho không gian ngôi nhà thêm đẹp mà còn ý nghĩa

Friday. February 23rd, 2018
Ngỡ ngàng với mô hình trồng dừa Mã Lai Ngỡ ngàng với mô hình trồng dừa Mã Lai

Mô hình trồng dừa dùng làm nước giải khát đang được nông dân huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) lựa chọn bởi hiệu quả kinh tế cao, ít tốn công chăm sóc.

Thursday. April 12th, 2018
Dừa dứa: Cây trồng triển vọng cho nhà vườn ĐBSCL Dừa dứa: Cây trồng triển vọng cho nhà vườn ĐBSCL

Dừa dứa (dừa Xiêm dứa) là dừa nước có vị ngọt, hương đặc trưng thơm mùi lá dứa.

Friday. May 11th, 2018