Home / Rau củ quả / Cà pháo

Cà pháo Đồng Thanh

Cà pháo Đồng Thanh
Author: Nguyễn Gái
Publish date: Tuesday. September 20th, 2016

Từ nhiều năm nay, thay vì trồng lúa kém hiệu quả, nhiều người dân xã Đồng Thanh, huyện Kim Động (Hưng Yên) đã chuyển sang trồng rau màu, trong đó cây cà pháo luôn chiếm ưu thế nổi trội.

Hiện đang bước vào thu hoạch rộ cà pháo. Khắp cánh đồng, người dân tấp nập thu hái để kịp xuất bán cho thương lái. Cà pháo bắt đầu trồng từ tháng 11, thu hoạch kéo dài từ tháng 2 - 4 âm lịch.

Đây là loại cây vụ đông thích hợp trồng trên đất thịt nhẹ, cát pha dễ thoát nước. Giá cà pháo đầu vụ dao động từ 7.000 - 8.000 đ/kg, nhưng hiện giảm còn 5.000 - 6.000 đ/kg.

Vĩnh Đồng là thôn có diện tích trồng cà pháo lớn nhất xã Đồng Thanh. Đang nhanh tay thu hoạch, chị Phạm Anh Chung chia sẻ, với mức giá trung bình 4.000 - 5.000 đ/kg thì trồng cà pháo cho thu nhập khá. Năm nào cũng được giá vào đầu và cuối vụ, giữa vụ thì xuống thấp, có lúc chỉ 1.000 - 2.000 đ/kg.

Trồng cà pháo khá vất vả vì cần nhiều công lao động, trung bình 3 - 4 ngày phải thu hái 1 lần nếu không cà sẽ già và khó bán.

Cà pháo có thời gian sinh trưởng dài ngày nên cần nhiều phân bón và thuốc BVTV. Bón lót nhiều lần để ngăn ngừa rụng hoa, rụng quả và giữ độ ẩm cho đất. Sau mỗi lần thu hoạch cần bón thêm phân để giữ cho cây có hoa liên tục đến hết thu hoạch. Chăm sóc tốt cho thu 4 - 5 triệu đ/sào, hơn hẳn các cây trồng khác.

Trồng cà pháo không lo đầu ra vì hái đến đâu thương lái đến đầu bờ thu mua đến đó. Chi phí trồng thấp, chỉ 500.000 - 600.000 đ/sào. Tuy nhiên, khi trồng cũng gặp khó khăn về kỹ thuật chăm sóc.

Theo nhiều hộ dân, cây cà pháo cứ đến thời gian ra quả rộ thì bắt đầu co rễ và héo, số lượng cây chết ngày một tăng cho đến cuối vụ. Tình trạng này diễn ra nhiều năm trở lại đây, mặc dù người dân sử dụng mọi biện pháp và thuốc BVTV theo hướng dẫn thì cây vẫn mắc bệnh và héo cành.

Bà Nguyễn Thị Thuận, thôn Vĩnh Đồng chia sẻ, 2 sào cà pháo của gia đình đang cho thu rộ thì số lượng cây cà héo và chết chiếm đến 1/4 diện tích. Bà rất lo lắng khi chưa tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.


Related news

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cà pháo Kỹ thuật trồng và chăm sóc cà pháo

Cà pháo, cà bát gieo trồng từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Cà tím quả dài, gieo trồng từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Tuesday. September 20th, 2016
Kỹ thuật trồng cà pháo Kỹ thuật trồng cà pháo

a) Thời vụ: Cà pháo từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

Tuesday. September 20th, 2016
Trồng cà pháo chuyên canh Trồng cà pháo chuyên canh

Phước Tiến là một trong 9 xã được hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) của huyện Bác Ái. Thuộc xã Phước Tiến, thôn Suối Đá có 107 hộ (447 khẩu), đời sống của bà con hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Toàn thôn có diện tích đất sản xuất nông nghiệp 220 ha, trong đó 55 ha đất trồng lúa nước, còn lại là đất rẫy trồng bắp, đậu xanh, khoai mì... Vào mùa nắng hạn, nguồn nước tưới không đảm bảo nên nhiều diện tích đất phải ngưng sản xuất.

Tuesday. September 20th, 2016