Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Philippines Bị Tố Tham Ô Khi Nhập Gạo Việt Nam

Bộ Trưởng Nông Nghiệp Philippines Bị Tố Tham Ô Khi Nhập Gạo Việt Nam
Publish date: Saturday. June 14th, 2014

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines - Proceso Alcala vừa bị cáo buộc "đi đêm" với Tổng công ty Lương thực miền Nam của Việt Nam (Vinafood 2) trong hợp đồng cung cấp 800.000 tấn gạo.

Nhật báo với số lượng độc giả đông nhất Philippines Inquirer dẫn nguồn tin từ Hiệp hội các nhà cung cấp Metro Manila (MMVA) cho hay, ông Alcala và cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) - Orlan Calayag đã nhúng tay vào hợp đồng Vinafood 2 cung cấp 800.000 tấn gạo cho nước này. Do thỏa thuận được ký kết chỉ vài tuần trước khi Calayag từ chức, MMVA cho rằng các quan chức này “đã tận dụng triệt để những ngày tại nhiệm cuối cùng và sắp xếp một hợp đồng để nhận phần lại quả béo bở”.

MMVA cho biết giá vận chuyển được thỏa thuận là 54 USD mỗi tấn, cao hơn 30 USD so với giá thị trường. Với 800.000 tấn gạo trúng thầu, khoản tiền chênh lệch mà các cá nhân liên quan có thể hưởng lên đến 24 triệu USD. MMVA cho biết thời gian hợp đồng cũng phi lý khi thời gian ký kết vào tháng 4 - cao điểm của vụ thu hoạch.

Khiếu nại của MMVA đã được gửi lên Văn phòng Thanh tra Philippines. Đây là cáo buộc tham ô thứ tư mà ông Alcala đang phải đối mặt. Trong đó có nghi vấn về hợp đồng nhập khẩu 205.700 tấn gạo từ Việt Nam hồi tháng 5/2013. Theo đó, giá trị hợp đồng đã bị phóng đại thêm 452,2 triệu peso (10,4 triệu USD).

Trao đổi với VnExpress.net, ông Huỳnh Thế Năng, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam cho hay không liên quan gì đến việc Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines bị cáo buộc "đi đêm" trong hợp đồng 800.000 tấn gạo. “Chuyện nội bộ Philippines hãy để cho nước này tự giải quyết, vì vậy chúng tôi không có bất cứ giải thích nào", ông Năng nói.

Còn đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đều cho biết chưa nhận được thông tin gì liên quan đến vấn đề này từ phía Philippines. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẵn sàng hợp tác nếu quốc gia này có yêu cầu hỗ trợ trong quá trình thu thập thông tin.


Related news

Ngư Dân Đối Mặt Với “Nghề Nguy Hiểm” Ngư Dân Đối Mặt Với “Nghề Nguy Hiểm”

Quá ham kiếm đồ cổ từ biển, anh Huỳnh Minh Sơn (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bất chấp nguy hiểm lặn sâu tới 80-100m, và bị tai nạn liệt nửa người.

Saturday. September 27th, 2014
Đồng Hỷ Hoàn Thành Vượt Kế Hoạch Tiêm Phòng Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm Đồng Hỷ Hoàn Thành Vượt Kế Hoạch Tiêm Phòng Cho Đàn Gia Súc, Gia Cầm

Tổng trị giá của số vắc xin trên 500 triệu đồng, được ngân sách của tỉnh và huyện hỗ trợ 100% nhằm giúp đàn gia súc, gia cầm của bà con nhân dân được tiêm phòng đầy đủ. Một số xã trên địa bàn huyện có tỷ lệ tiêm phòng gia súc, gia cầm cao là: Hợp Tiến, Tân Long, Khe Mo, Hóa Thượng, Linh Sơn...

Saturday. September 27th, 2014
Giúp Ngư Dân Vay Vốn Phát Triển Thủy Sản Giúp Ngư Dân Vay Vốn Phát Triển Thủy Sản

Ngày 26.9, tại Quảng Ngãi, NHNN VN tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh ven biển miền Trung gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, TP.Đà Nẵng cùng các doanh nghiệp hoạt động nghề cá và đại diện ngư dân.

Saturday. September 27th, 2014
Lúng Túng Triển Khai Gói Hỗ Trợ Ngư Dân Lúng Túng Triển Khai Gói Hỗ Trợ Ngư Dân

Không chỉ ngư dân mà lãnh đạo nhiều địa phương cũng thừa nhận còn “mù mờ” về điều kiện, thủ tục giải ngân nguồn vốn hỗ trợ ngư dân.

Saturday. September 27th, 2014
Xuất Khẩu Dừa Tươi Sang Nhật, Hàn Quốc... Xuất Khẩu Dừa Tươi Sang Nhật, Hàn Quốc...

Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, sau nhãn và vải vừa được Mỹ mở cửa, nếu không có gì thay đổi, cuối năm nay hoặc đầu năm sau xoài và vú sữa sẽ là hai loại trái cây tiếp theo được vào thị trường này.

Saturday. September 27th, 2014