Home / Cá nước ngọt / Cá rô phi

Bổ sung Yucca giúp kích thích tăng trưởng trên cá rô phi giống

Bổ sung Yucca giúp kích thích tăng trưởng trên cá rô phi giống
Author: Lê An - Aquaculture Research
Publish date: Wednesday. August 11th, 2021

Mức bổ sung Yuccca đạt được hiệu quả cao nhất là từ 0,1% đến 0,14% trong khẩu phần ăn của cá.

Một nghiên cứu đã được thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng  của Yucca đến một số chỉ tiêu như: khả năng tăng trưởng, chỉ số huyết học, phản ứng miễn dịch không đặc hiệu và khả năng kháng bệnh trên các rô phi giống Thí nghiệm gồm có 6 nghiệm thức, bổ sung Yucca với tỉ lệ lần lượt như sau: 0%, 0.1%, 0.3%, 0.5%, 1%, 2%, thời gian thí nghiệm trong vòng 10 ngày.

Kết quả cho thấy, cá được cho ăn Yucca ở mức 0.1% có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn rõ rệt so với nghiệm thức còn lại, hiệu quả sử dụng protein cũng cao hơn so với nghiệm thức đối chứng, đáng chú ý là khả năng hoạt động của lyzozyme và tế bào thực bào cũng tăng lên đáng kể so với nhóm bổ sung 0% và 0.5%. Bên cạnh đó, bổ sung Yucca với mức vừa phải cũng ảnh hưởng đến nồng độ cholesterols và enzyme glutamic  oxaloacetic transaminase. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành đánh giá khả năng kháng bệnh của cá thông qua thí nghiệm gây cảm nhiễm với Aeromonas hydrophila trong vòng 14 ngày. Qua đó cho thấy, nghiệm thức bổ sung 0.1% Yucca có tỉ lệ sống cao hơn các khẩu phần ăn bổ sung Yucca 0%, 1%, 2%.

Những kết quả trên cho thấy, nếu bổ sung Yucca từ 0.1% đến 0.14% trong khẩu phần ăn của cá, sẽ giúp cá tăng trưởng nhanh, tăng cường miễn dịch không đặc hiệu và gia tăng khả năng kháng bệnh.

Nguồn:

Effects of dietary Yucca meal on growth, haematology, non-specific immune responses and disease resistance of juvenile Nile tilapia, Oreochromis niloticus (Linnaeus, 1758), Grace W Njagi, Seunghan Lee, Seonghun Won, Jeongwhui Hong, Ali Hamidoghli, Sungchul C Bai.


Related news

Phòng trị bệnh trên cá rô phi Phòng trị bệnh trên cá rô phi

Cá rô phi nhà tôi nuôi hơn hai tháng đang bị bệnh do liên cầu khuẩn Streptococcus sp. Cần điều trị theo phác đồ như thế nào cho khỏi bệnh

Saturday. July 17th, 2021
Bước đột phá đối với chăn nuôi cá rô phi trong hệ thống có nồng độ oxy thấp Bước đột phá đối với chăn nuôi cá rô phi trong hệ thống có nồng độ oxy thấp

Các nhà nhân giống cá rô phi nhằm mục đích sản xuất cá đối phó tốt trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản có nồng độ oxy hòa tan thấp nên xem xét chương trình

Tuesday. July 20th, 2021
Tỏi tăng cường miễn dịch và tăng trưởng của cá rô phi Tỏi tăng cường miễn dịch và tăng trưởng của cá rô phi

Một nghiên cứu mới được thực hiện ở Pakistan đã được chứng minh Tỏi (Allium sativum) giúp cải thiện khả năng miễn dịch và tăng trưởng của cá rô phi.

Saturday. July 24th, 2021