Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Bổ sung glutamine, axit glutamic và nucleotide trong chế độ ăn của lợn con

Bổ sung glutamine, axit glutamic và nucleotide trong chế độ ăn của lợn con
Author: 2LUA.VN biên dịch
Publish date: Tuesday. February 6th, 2018

Glutamine, axit glutamic và nucleotide ảnh hưởng đến lượng carbon trong dạ dày của lợn con cai sữa

Một lĩnh vực hiện đang được nghiên cứu tích cực đó là chất phụ gia giúp tăng cường hiệu suất được ví như chất thay thế cho kháng sinh.

Một số chất phụ gia như glutamine, glutamate và nucleotide được biết là có tác dụng làm rỗng dạ dày, kích thích nước bọt, tiết dịch vị dạ dày và tạng tụ, vị umami, hoạt động dinh dưỡng trong các mô đang phát triển nhanh hơn, và giảm lượng cacbon trong cơ quan tiêu hoá.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu và sử dụng đúng những chất phụ gia này nhằm cải thiện tình trạng lợn con trong giai đoạn cai sữa. Để định lượng hoạt động dinh dưỡng của các chất phụ gia trong chế độ ăn, kỹ thuật đồng vị ổn định đã thu hút sự chú ý nhằm đo tốc độ trao đổi cacbon (δ13C), theo dõi quá trình trao đổi chất và thành phần trong các mô của lợn con.

Vì vậy, nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của khẩu phần glutamine, axit glutamic và bổ sung nucleotides đối với trao đổi carbon trong khu vực đáy dạ dày của lợn con cai sữa ở 21 ngày tuổi. Chế độ ăn bao gồm thức ăn không chứa chất phụ gia - kiểm soát (C); Glutamine 1% (G); 1% axit glutamic (GA) và 1% nucleotide (Nu).

Vào ngày cai sữa (ngày 0: đường cơ sở), 3 lợn con được giết mổ để định lượng δ13C trong dạ dày. 120 lợn con còn lại được giữ lại theo cân nặng và giới tính, và được phân ngẫu nhiên vào chuồng. Ba lợn con ở mỗi lần điều trị được giết mổ vào các ngày 1, 2, 4, 5, 7, 9, 13, 20, 27 và 49 sau khi cai sữa để xác định thành phần đồng vị ở đáy dạ dày. Các mẫu được phân tích theo tỷ lệ 13C / 12C bằng quang phổ khối và chuyển sang các giá trị làm giàu đồng vị tương đối (δ13C ‰) được sử dụng để vẽ các đường số mũ bậc nhất theo thời gian.

Δ13C trong dạ dày vào ngày cai sữa (-15,89 ‰) trước khi chuyển đổi chế độ ăn thử nghiệm cũng tương tự như các giá trị thu được với chế độ ăn ở thời kỳ tiết sữa (-16,14 ‰) cho lợn nái và lợn con ở cơ sở đẻ.

Do đó, tín hiệu đồng vị dạ dày ở lợn con cai sữa phản ánh chế độ ăn của lợn nái có như mong đợi hay không. Hơn nữa, giá trị đồng vị cacbon trung bình trong vùng đáy của lợn con 70 ngày tuổi là -25.07 ‰, tương tự như giá trị trung bình của chế độ ăn được cung cấp cho lợn con sau khi cai sữa (-27.50 ‰).

Dạ dày của lợn con được cho ăn chế độ GA có tốc độ trao đổi chất nhanh nhất (ít hơn 6 ngày so với khẩu phần C) và thay thế nguyên tử 13C nhiều hơn 4% so với chế độ ăn C trong cùng thời gian thử nghiệm, tiếp theo là chế độ ăn Nu, chu kỳ bán rã của 4,55 ngày ít hơn so với chế độ ăn C và sự thay thế nguyên tử 13C của chế độ GA-bổ sung glutamine, glutamate và nucleotide trong chế độ ăn của lợn con làm tăng lượng carbon trong dạ dày ở giai đoạn sau cai sữa. Điều này chứng tỏ rằng glutamate đảm bảo tốc độ kết hợp nhanh nhất 13C trên vùng đáy dạ dày và cũng làm giảm độ pH.

Ngoài ra, kỹ thuật đồng vị ổn định (δ13C) đã chứng minh là một phương pháp quan trọng để xác định các giai đoạn kế tiếp nhau và kiểu hình khi lợn con thay đổi các chế độ ăn.

Assoni, A. D., Amorim, A. B., Saleh, M. A. D., Tạ Đình Phong, M. L. P., & Berto, D. A. (2017). Chế độ ăn glutamine, axit glutamic và bổ sung nucleotide làm tăng tốc độ trao đổi cacbon (δ 13 C) trên dạ dày của heo con cai sữa. Thú y.


Related news

Quy trình chăm sóc lợn nái giúp tăng năng suất sinh sản Quy trình chăm sóc lợn nái giúp tăng năng suất sinh sản

Chăm sóc tốt đàn lợn nái để tăng số lứa đẻ/năm, tăng năng suất và chất lượng lợn con trong một lứa, giảm số đầu con mà vẫn đảm bảo đủ số lợn nuôi thịt

Monday. January 8th, 2018
Kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc lợn nái mang thai khỏe mạnh Kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc lợn nái mang thai khỏe mạnh

Kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc lợn mang thai không phải là việc làm đơn giản bởi thời kỳ này rất quan trọng quyết định tới sự thành quả của người chăn nuôi

Monday. January 8th, 2018
Tăng năng suất chăn nuôi lợn bằng công nghệ thụ tinh nhân tạo Tăng năng suất chăn nuôi lợn bằng công nghệ thụ tinh nhân tạo

Biện pháp thụ tinh nhân tạo lợn đã được ứng dụng ở nhiều địa phương trong cả nước, đây là một tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế

Monday. January 8th, 2018