Home / Gia súc-Gia cầm / Nuôi vịt

Bộ gien của vịt giúp đưa ra các giải pháp phòng chống cúm gia cầm

Bộ gien của vịt giúp đưa ra các giải pháp phòng chống cúm gia cầm
Author: LHV (Theo physorg)
Publish date: Tuesday. May 3rd, 2016

Công trình nghiên cứu này đưa ra một số kết luận đáng chú ý và cung cấp một nguồn thông tin vô giá giúp làm sáng tỏ các cơ chế tương tác giữa cơ thể vật chủ và virút cúm.

Chủng cúm gia cầm mới H7N9 đã khiến 36 người tử vong và gây thiệt hại tới 6,5 tỷ USD cho nền kinh tế của Trung Quốc.

Đóng vai trò là cơ thể vật chủ chứa virút cúm A (bao gồm cả H5N1), vịt là loài thường không biểu hiện triệu chứng khi nhiễm cúm.

Để khám phá những cơ chế tương tác giữa các virút cúm và cơ thể vật chủ, các nhà nghiên cứu đã giải mã bộ gien của một con vịt cái 10 tuần tuổi và tiến hành nghiên cứu hai con vịt bị nhiễm virút cúm.

Công trình nghiên cứu này lần đầu tiên đưa ra trình tự gien của loài vịt nước và các dữ liệu chỉ ra rằng loài vịt cũng giống như loài gà và chim manh manh sở hữu một gien miễn dịch so với những động vật có vú, và loài vịt nước còn mang các gien mới không hề có ở ba loài khác là gà, chim manh manh và gà tây.

Bằng cách so sánh biểu hiện gien ở phổi của các con vịt nhiễm virút cúm gia cầm H5N1 ở mức độ yếu và nặng, nhóm nghiên cứu đã xác định được các gien đã được thay đổi để phản ứng với virút cúm gia cầm.

Họ cũng xác định các yếu tố liên quan đến phản ứng miễn dịch ở cơ thể vịt bị nhiễm virút cúm gia cầm.

Biến chủng H5N1 của virút cúm gia cầm bắt đầu hoành hành từ năm 1997 và có nguy cơ bùng phát thành đại dịch cúm đối với con người trong tương lai.

Hiện giờ, không một quốc gia nào khẳng định có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để ngăn ngừa, chống lại đại dịch cúm này nếu điều đó xảy ra.

Jianwen Li, giám đốc dự án nghiên cứu cho biết: Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu rất quan trọng giúp con người hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa các cơ thể vật chủ và dịch cúm gia cầm.

Các nhà khoa học sẽ có thể khám phá sâu hơn các cơ chế của sự lan truyền và lây nhiễm cúm gia cầm.


Related news

Phân biệt giới tính và phòng bệnh hen vịt Phân biệt giới tính và phòng bệnh hen vịt

Trong nghề nuôi vịt sinh sản, việc chọn con cái lúc mới bóc trứng để làm giống tốt có ý nghĩa kinh tế, đặc biệt là nuôi vịt giống tốt quý hiếm, phẩm cấp giống cao.

Wednesday. April 6th, 2016
Cúm gia cầm lây lan qua đường sinh dục vịt Cúm gia cầm lây lan qua đường sinh dục vịt

Các nhà nghiên cứu cho thấy những loài thuỷ cầm hoang dã (đặc biệt là vịt trời) là ký chủ chính cho những chủng virus mà những chủng này có thể trở thành chủng độc lực cao gây chết cho gia cầm công nghiệp. Nhưng điều còn ít được biết là trong thực tế, những chủng virus đó đã lây lan trong thuỷ cầm như thế nào.

Saturday. April 9th, 2016
Cách phân biệt vịt đực - vịt cái Cách phân biệt vịt đực - vịt cái

Trong nghề nuôi vịt sinh sản, việc chọn con cái lúc mới nở để làm giống rất có ý nghĩa kinh tế đặc biệt là nuôi vịt giống tốt, phẩm cấp giống cao.

Thursday. April 14th, 2016