Home / Trồng nấm / Nấm rơm

Bình Định: Năng suất cao từ mô hình trồng nấm rơm kiểu mới

Bình Định: Năng suất cao từ mô hình trồng nấm rơm kiểu mới
Author: Thái Hà
Publish date: Saturday. November 25th, 2017

Năng suất nấm thu được khi trồng bằng rơm cuộn ước đạt 200 kg/100 cuộn rơm (tương đương 130 kg/tấn rơm nguyên liệu), cao hơn 20-30% so với làm từ rạ bó

Trồng nấm rơm từ rơm cuộn có thể đem lại năng suất cao hơn từ 20 đến 30%. Ảnh minh họa.

Theo tin tức từ báo Bình Định, ể giúp nông dân làm quen với việc sử dụng rơm cuộn trong chăn nuôi và trồng nấm, mô hình (MH) chuyển giao kỹ thuật trồng nấm được thực hiện tại thôn Tân Hội, xã Phước Hưng (Tuy Phước, Bình Định) có quy mô 100 cuộn rơm, 3 hộ nông dân trực tiếp tham gia.

Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư đã hỗ trợ rơm cuộn, giống meo nấm và chuyển giao kỹ thuật sản xuất nấm rơm; các hộ trực tiếp tham gia MH đã tuân thủ và thực hiện tốt hướng dẫn. Kết quả, năng suất nấm tại MH ước đạt 200 kg/100 cuộn rơm (tương đương 130 kg/tấn rơm nguyên liệu), cao hơn 20-30% so với làm từ rạ bó.

Với giá bán nấm tại thời điểm là 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, MH còn lãi gần 4,95 triệu đồng. Từ kết quả này, Trung tâm KNKN cùng SNV tăng cường khuyến cáo, vận động nông dân sử dụng rơm cuộn để trồng nấm.

Bên cạnh đó, để nấm rơm cho năng suất cao, nông dân cũng cần chú ý thời vụ và cách chọn meo nấm gieo trồng. Nấm rơm có thể trồng được quanh năm. Mùa Đông Xuân, giáp Tết Nguyên đán, có gió lạnh thì phải chắn gió, giữ ấm và làm mô nấm lớn hơn. Mùa mưa cần làm mái che hoặc tủ rơm dầy hơn để giảm độ ẩm, làm nền mô cao để tránh ngập úng. Ở những nơi có nhiều gió, gió mạnh cần làm rào chắn gió, bố trí các mô nấm thẳng góc với hướng gió.

Chọn meo giống để trồng là khâu quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất trồng nấm. Chọn meo giống tốt, đúng tuổi, không nhiễm tạp khuẩn sẽ cho năng suất cao và chất lượng nấm tốt. Tiêu chuẩn bịch meo tốt: Sợi tơ nấm màu trắng trong, mở nắp bịch có mùi tương tự như nấm rơm. Tơ nấm phát triển đều khắp mặt trong bịch meo. (Riêng một số meo giống, khi tơ trưởng thành, bắt đầu kết tụ lại thành những hạt màu đỏ nâu vẫn cho năng suất tốt).

Một bịch meo giống nặng trung bình 120g, có thể gieo trên mô nấm rộng 0,5m, cao 0,4- 0,5m, chiều dài liếp 4-5m.Chú ý khi chọn meo giống: Không chọn sử dụng bịch meo có đốm màu nâu, đen, vàng cam vì đã bị nhiễm nấm dại. Không chọn bịch meo phía dưới đáy bịch bị ướt, bị nhão và có mùi hôi chua.


Related news

Giới thiệu về nấm, ý nghĩa và vai trò của nấm Giới thiệu về nấm, ý nghĩa và vai trò của nấm

Theo quan niệm cũ, nấm được coi là thực vật - thực vật không có diệp lục (sắc tố xanh). Nghiên cứu hiện đại cho thấy nấm có nhiều đặc điểm khác với thực vật.

Monday. December 5th, 2016
Thuận lợi và khó khăn khi khởi nghiệp với nghề trồng nấm Thuận lợi và khó khăn khi khởi nghiệp với nghề trồng nấm

Nước ta là nước nông nghiệp, giàu tiềm năng về lâm nghiệp, nguồn phế phụ liệu sẵn có khắp nơi, dồi dào, rẻ tiền như: rơm rạ, mùn cưa, bã mía, thân cây.

Monday. December 5th, 2016
Các bước chuẩn bị để khởi nghiệp với nghề trồng nấm Các bước chuẩn bị để khởi nghiệp với nghề trồng nấm

Để khởi nghiệp nghề trồng nấm ta phải có kế hoạch khởi nghiệp với cây nấm đó là các bước như sau:

Monday. December 5th, 2016