Home / Rau gia vị / Ớt

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt
Publish date: Thursday. August 8th, 2013

Trên cây ớt, bên cạnh một số đối tượng sâu bệnh hại thường gặp như bệnh thối trái, sương mai, rệp sáp, sâu ăn lá... thì bệnh thán thư (còn gọi là bệnh nổ trái) do nấm Colletotrichum spp. gây nên cũng có những tác hại nghiêm trọng.

Bệnh thán thư có thể xuất hiện và gây hại trên nhiều bộ phận của cây, đặc biệt là đối với trái. Bệnh lây lan nhanh trong điều kiện ẩm ướt, nhất là từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Lúc đầu vết bệnh chỉ là những đốm nhỏ sũng nước lõm vào bên trong, sau đó lan rộng, nếu nặng, trái ớt sẽ khô dần, chuyển sang màu nâu xám hay xám, khiến trái teo quắt lại.

Trước đây, bệnh gây hại chủ yếu trong mùa mưa, nhưng vài năm gần đây bệnh có chiều hướng phát sinh và gây hại cả trong mùa khô, nhất là ở những nơi trồng ớt liên tục, nguồn bệnh được tích lũy hoặc do không biết cách phòng trừ. Bệnh thường gây hại từ khi trái già chín trở đi, nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi, bệnh có thể xuất hiện và gây hại trên trái non.

Để hạn chế tác hại của bệnh, có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau:

- Sử dụng giống lai F1 bán ở các cửa hàng giống cây trồng, hạt giống thường có chất lượng tốt. Tuyệt đối không lấy hạt ở những ruộng đã bị bệnh ở vụ trước để làm giống cho vụ sau.

- Không trồng ớt quá dày, để ruộng luôn thông thoáng, khô ráo, không bị ẩm thấp, nhất là vào mùa mưa.

- Không nên trồng ớt liên tục nhiều năm trên cùng một mảnh đất, hoặc mảnh đất trước đó đã trồng nhiều vụ những loại cây cùng là ký chủ của nấm Colletotrichum spp. như cà chua, cà pháo, bầu bí, thuốc lá...

- Không nên bón quá nhiều phân urê mà tăng cường bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt để thu gom, tiêu hủy trái và các tàn dư của cây bị bệnh.

- Không nên tưới quá nhiều nước, tưới nhiều lần trong ngày và tưới vào chiều tối vì sẽ gây ẩm độ không khí cao vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt, nếu phát hiện chớm có bệnh cần dùng luân phiên một số loại thuốc như: Biodazim 500SC, Kacie 250EC, Bioride 50SC, Score 250ND/EC, Manozeb 80WP, Ricide 72WP,... phun định kì 7-10 ngày một lần.


Related news

Bệnh Thối Đọt Non Hại Ớt Bệnh Thối Đọt Non Hại Ớt

Bệnh thường gây hại trên hoa, chồi hoa, hoặc các nhánh non của cây. Mô cây nơi bị nhiễm bệnh co màu nâu đen đến đen, và nấm lan nhanh xuống phần dưới, làm phần đọt bị chết và thối mềm ra. Trong điều kiện ẩm độ cao nơi phần bị thối ta thường thấy có tơ nấm màu trắng và tận cùng có phình tròn màu đen

Wednesday. August 10th, 2011
Cây Ớt Cho Tiền Tỷ Cây Ớt Cho Tiền Tỷ

Trên vùng đất cát pha cằn cỗi, từ hơn 10 năm nay người dân một số xã ở huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã đưa cây ớt về trồng thay thế cho những cây trồng truyền thống và đã cho giá trị tới trên 200 triệu đồng/ha...

Saturday. April 7th, 2012
Kỹ Thuật Trồng Ớt Big Hot P22 Kỹ Thuật Trồng Ớt Big Hot P22

Là giống ớt lai F1 có khả năng sinh trưởng, phát triển khoẻ, chiều cao cây từ 0,5 - 0,7 m. Thời gian từ trồng đến thu hoạch 80 - 90 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài từ 30 - 40 ngày (tuỳ theo chế độ chăm sóc). Hạt giống nên ngâm trong nước ấm từ 2-3 giờ, ủ trong 2-3 ngày khi hạt nảy mầm thì gieo đều trên mặt luống. Hạt giống ớt Big hot đã qua xử lý nên có thể gieo trực tiếp bằng hạt khô

Sunday. November 20th, 2011
Cây Ớt Xóa Đói Giảm Nghèo Cây Ớt Xóa Đói Giảm Nghèo

Theo số liệu của ngành NN&PTNT Ninh Thuận, cây ớt ở tỉnh này được trồng hàng năm 850 - 900 ha, sản lượng 7.000 - 7.500 tấn trái tươi. Ninh Thuận là một trong những vựa ớt lớn trong vùng cực Nam Trung Bộ. Trồng ớt là nghề lai rai lượm bạc lẻ. Tuy nó không lấy tiền “một cục” như nho, thuốc lá, mía đường nhưng có ớt chín là nông dân có tiền xài. Xưa nay, trong giới thu mua và người trồng ớt có luật bất thành văn: “Cân ớt trả tiền liền”.

Saturday. April 7th, 2012
Kinh Nghiệm Trồng Ớt Ở Ngăm Mạc Kinh Nghiệm Trồng Ớt Ở Ngăm Mạc

Những ngày đầu tháng 4 chúng tôi trở về Ngăm Mạc, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) để tìm hiểu kinh nghiệm trồng ớt xuất khẩu cho thu nhập cao của bà con xã viên. Trên các khu đồng, mọi người phấn khởi chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho ớt đông xuân. Ai cũng mong mưa thuận gió hòa... ớt được mùa là cây "xóa đói, giảm nghèo". Diện tích ớt đông xuân ở Ngăm Mạc vào khoảng 40 mẫu, tăng 30 mẫu so với cùng kỳ năm ngoái, sở dĩ diện tích ớt được mở rộng là do năm ngoái được mùa cả về giá và năng suất. 1 sào ớt thu hoạch thấp cũng đạt 500kg, cao 700kg, bán giá 1.600đ/kg, cho thu nhập 800 ngàn đến hơn 1,1 triệu đồng, cao gấp 2 - 2,5 lần so với cấy lúa, cũng bởi vậy mà xã viên ai cũng mặn mà với ớt hơn. Theo đánh giá của nhiều hộ xã viên thì trồng ớt cho thu nhập cao tuy nhiên trong quá trình trồng, chăm sóc cần lưu ý một số biện pháp sau (chúng tôi xin ghi lại để bà con tham khảo).

Saturday. April 7th, 2012