Home / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh nấm thuỷ mi

Bệnh nấm thuỷ mi
Publish date: Tuesday. June 16th, 2015

- Đầu tiên trên da cá xuất hiện các vùng trắng xám, sau vài ngày tại đó mọc lên các sợi nấm mảnh và phát triển lên thành từng búi nấm trắng như bông, 1đầu sợi nấm bám vào da của cá, đầu kia tự do ngoài môi trường nước. Cá bị bệnh có hiện tượng bơi lội hỗn loạn, không bình thường, do kích thích ngứa ngáy, thích cọ sát vào các vật thể trong nước, làm tróc vẩy, trầy da tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh xâm nhập làm cá bị bệnh nặng hơn.

- Trứng cá bị nấm thuỷ mi giống như hoa gạo, trứng cá bị nhiễm nấm thường chết (ung), với nhân trứng chuyển sang màu trắng đục. Nếu không có tác động kịp thời có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ cá bột, hoặc đôi khi phải xả bỏ hoàn toàn.

2. Tác nhân gây bệnh

Gây bệnh là một số loài nấm thuộc các giống Leptolegnia, Saprolegnia và Achlya. Đây là các nấm dạng sợi, thuộc nhóm nấm bậc thấp, cấu tạo dạng sợi nấm đa bào nhưng không có vách ngăn. Bào tử nấm có tiên mao, có thể vận động trong nước nên khả năng lây lan bệnh rất cao.

3. Phân bố và lan truyền bệnh

- Bệnh nấm thuỷ mi xảy ra ở nhiều loài cá nước ngọt và trứng cá. Trong các loài cá nuôi phổ biến ở Việt Nam như cá chép, mè, trắm cỏ, trê, cá trôi và một số đối tượng nuôi đặc sản khác như baba, ếch…đều có thể nhiễm nấm thuỷ mi.

- Nấm thuỷ mi còn ký sinh gây chết trứng của các loài cá nước ngọt, đặc biệt là trứng cá chép. - Nấm thường phát triển đầu tiên ở các trứng bị ung, sau lây lan nhanh sang các trứng khoẻ và gây chết hàng loạt.

- Bệnh nấm thuỷ mi thường phát triển vào mùa có nhiệt độ thấp, thích hợp ở nhiệt độ nước từ 18-25 độ C, vào mùa đông, mùa xuân, mùa thu ở miền Bắc.

4. Phòng và trị bệnh

- Thực hiện tẩy dọn ao trước mỗi vụ nuôi; nuôi cá với mật độ thích hợp và tránh những tác động cơ học hoặc do ký sinh trùng làm cá bị thương tổn. Về mùa đông cần chú ý đến dinh dưỡng và chống rét cho cá.

- Diệt nấm trong nước ao bằng SG.copper Fish 2lít/1.000m³ nước. Tăng sức đề kháng cho cá bằng Vitamin C-Sol 1g/2kg thức ăn.

- Với đàn cá bố mẹ có thể dùng các loại thuốc sát trùng bôi lên các vết thương tổn như: cồn iod, thuốc tím 1%. Đối với cá bị bệnh có thể dùng hoá chất Methylen 2-3ppm tắm cho cá, lặp lại 2 lần/tuần. Có thể tắm cho vật nuôi bằng muối ăn 2-3% trong 15-30 phút.

Tags: benh nam thuy mi, benh thuy san, nuoi thuy an


Related news