Home / Tin tức / Tin thủy sản

Axit mật - Tăng hiệu suất cho tôm

Axit mật - Tăng hiệu suất cho tôm
Author: Phương Trang - Theo Allaboutfeed
Publish date: Thursday. December 30th, 2021

Mật rất quan trọng đối với sự hấp thụ lipid trong ruột của động vật. Tuy nhiên, tôm thẻ chân trắng không có khả năng tự tổng hợp muối mật. Do đó, bổ sung axit mật là cần thiết để giữ sức khỏe và hiệu suất ở mức mong muốn.

Cơ chế và tác dụng của axit mật đối với cá nước ngọt và cá biển đã được ngành thủy sản công nhận rộng rãi. Axit mật chủ yếu được sản xuất trong tế bào gan với cholesterol là tiền chất. Dưới tác dụng của 7-α hydroxylase sinh ra chất steroid, đây là thành phần quan trọng của mật, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo, chuyển hóa đường, bảo vệ gan và đào thải độc tố. Cholesterol ở động vật có xương sống, ví dụ như cá, được chuyển hóa thành muối mật ở gan và thải vào ống tiêu hóa cùng với mật để tham gia vào quá trình tiêu hóa và hấp thụ lipid. Tuy nhiên, các loài giáp xác như tôm thẻ chân trắng không có khả năng tổng hợp muối mật. Vì vậy, axit mật là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong thức ăn hỗn hợp cho các loài này. Có 3 lý do chính tại sao nên bổ sung axit mật vào chế độ ăn của tôm thẻ chân trắng.

Chế độ ăn của tôm đang thay đổi

Việc thay thế bột cá bằng các nguồn protein từ thực vật đã trở nên cần thiết trong sự phát triển của ngành sản xuất thức ăn cho tôm. Protein từ thực vật chứa các yếu tố kháng dinh dưỡng và không đủ cholesterol cần thiết cho sự phát triển của động vật giáp xác như tôm. Tuy nhiên, việc bổ sung cholesterol bổ sung vào thức ăn sẽ làm tăng chi phí lên rất nhiều. Để cải thiện sự hấp thu và sử dụng cholesterol trong thức ăn và bù đắp sự thiếu hụt cholesterol, tiền chất của hoocmon lột xác, cần bổ sung axit mật vào thức ăn cho tôm.

Vai trò của axit mật: Thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ dầu và cholesterol, tăng dự trữ chất dinh dưỡng trong gan tụy, cung cấp nguyên liệu cơ bản cho quá trình lột xác và miễn dịch. Axit mật kết hợp với lipase trong đường tiêu hóa, bộc lộ nhóm xúc tác và thay đổi cấu trúc không gian, cải thiện hoạt động của lipase nhằm thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ dầu và cholesterol. Ngoài ra, axit mật có thể cải thiện việc sử dụng lipid trong thức ăn, do đó, nhiều giọt lipid sẽ được lưu trữ trong gan tụy, có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của tôm trong quá trình lột xác và chuẩn bị cho sự tăng trưởng, lột xác và miễn dịch tiếp theo.

Thiệt hại kinh tế từ dịch bệnh

Hội chứng tôm chết sớm (EMS)hội chứng phân trắng (WFS) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành tôm. Các nghiên cứu cho thấy cả EMS và WFS đều là bệnh gan tụy do Vibrio gây ra. Để ức chế vi khuẩn có hại, phải bổ sung axit mật.

Vai trò của axit mật: Ức chế hệ vi khuẩn có hại, bảo vệ sức khỏe. Các nghiên cứu gần đây cho thấy axit cholic và axit deoxycholic có tác dụng ức chế đáng kể đối với vi khuẩn Gram dương như Staphylococcus aureus và vi khuẩn Gram âm như Escherichia coli. Axit mật có thể duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc ruột, ngăn chặn vi khuẩn có hại, làm giảm độ pH của môi trường ruột. Axit mật có tác dụng kháng khuẩn đáng kể, duy trì sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, bảo vệ sức khỏe.

ANFs và nguy cơ độc tố nấm mốc

Do sự tồn tại của các yếu tố kháng dinh dưỡng (ANFs) trong protein thực vật, các chất dinh dưỡng trong thức ăn cho tôm không thể được tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng đầy đủ. Ngoài ra, các nguyên liệu thô như bột đậu phộng rất dễ mang độc tố nấm mốc, sẽ gây hại nặng cho gan tụy và làm tôm chậm lớn.

Vai trò của axit mật: Axit mật đóng một vai trò quan trọng trong miễn dịch đường ruột bằng cách kết hợp hoặc phân hủy nội độc tố trong gan tụy và ruột, làm giảm sự hấp thu nội độc tố của ruột, đồng thời ngăn cản ruột và gan tụy bị tổn thương thứ cấp do nội độc tố, ANFs và độc tố nấm mốc.

Hiệu quả đã được chứng minh

Một số lượng lớn các nghiên cứu đã được thực hiện đã xác nhận rằng axit mật cải thiện năng suất tăng trưởng của tôm. GS Pan Luqing và các nhà nghiên cứu khác từ Đại học Đại dương Trung Quốc đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc bổ sung các liều lượng axit mật khác nhau (0,1% (BA1), 02% (BA2), 0,3% (BA3) và 0,5% (BA4)) vào thức ăn. Kết quả cho thấy sau khi bổ sung 0,02% axit mật vào thức ăn, khối lượng cơ thể cuối cùng, tỷ lệ tăng trọng và tỷ lệ tăng trọng cụ thể lần lượt được cải thiện 8,53%, 9,76%, 4,04% và FCR giảm 7,91% so với nhóm đối chứng, đã chứng minh ảnh hưởng của axit mật đối với sự phát triển của tôm thẻ chân trắng.

Họ cũng phát hiện ra rằng bằng cách bổ sung 0,02% -0,05% (BA1 – BA4) axit mật trong thức ăn của tôm thẻ chân trắng, hoạt tính của T-AOC, SOD, GSH trong huyết thanh, hoạt tính tế bào, hoạt tính kháng khuẩn và các chỉ số khác tăng lên đáng kể, điều này chỉ ra rằng axit mật làm tăng đáng kể khả năng chống stress và khả năng miễn dịch của tôm và axit mật cải thiện sức khỏe của gan tụy. TS Luo Yuan đã nghiên cứu ảnh hưởng của axit mật đối với năng suất tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng được nuôi bằng thức ăn, trong đó một phần bột cá được thay thế bằng bột đậu nành và bổ sung cholesterol. Kết quả cho thấy nhóm cho ăn ít bột cá và nhiều bột đậu nành với việc bổ sung 0,03% axit mật và 0,15% cholesterol dẫn đến năng suất tăng trưởng nhanh hơn và hiệu quả sử dụng thức ăn cao hơn so với nhóm chỉ được bổ sung 0,3% cholesterol. Thí nghiệm này đã chứng minh được axit mật cải thiện tỷ lệ sử dụng cholesterol trong thức ăn, tiết kiệm lượng cholesterol cần thiết và giảm chi phí thức ăn.


Related news

Công nghệ phát hiện virus ở tôm Công nghệ phát hiện virus ở tôm

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, ngành công nghiệp nuôi tôm đã thiết lập các hệ thống sản xuất nhằm ngăn ngừa hoặc ít nhất giảm thiểu rủi ro bệnh

Wednesday. December 29th, 2021
Kháng sinh tự nhiên từ tinh dầu và hợp chất thơm Kháng sinh tự nhiên từ tinh dầu và hợp chất thơm

Với hiệu lực kìm hãm và tiêu diệt vi khuẩn, tinh dầu và hợp chất thơm của chúng góp phần quan trọng vào việc mang lại sự phát triển bền vững

Wednesday. December 29th, 2021
Tôm Mỹ Latinh - Chiếm ưu thế tại phân khúc HOSO cao cấp Tôm Mỹ Latinh - Chiếm ưu thế tại phân khúc HOSO cao cấp

Tôm châu Á đã có mặt tại tất cả các thị trường trên toàn thế giới. Nhưng tại hầu hết những thị trường đòi hỏi cao về chất lượng, đặc biệt với tôm vỏ (HOSO)

Thursday. December 30th, 2021