Home / Cây lương thực / Khoai lang

Trồng Khoai Lang Rau KLR1, KLR3, KLR5

Trồng Khoai Lang Rau KLR1, KLR3, KLR5
Publish date: Wednesday. October 30th, 2013

1. Thời vụ:

Có thể trồng các giống khoai lang rau quanh năm nhưng trồng cho cho năng suất cao nhất vào vụ Xuân hè (Trồng tháng 2-3) và Hè thu(  trồng tháng 6-7)


2.  Chọn và chuẩn bị đất trồng:

Khoai lang rau có thể trồng trên mọi loại đất trong vườn, ngoài đồng, ven bờ mương...Làm đất sơ bộ, sạch cỏ rồi lên luống rộng 1,2 m-1,5m. Luống không vun cao như trồng khoai lang lấy củ mà như luống trồng rau muống cạn và phải thoát nước tránh ngập úng xẩy ra khi mưa to. Rạch hàng ngang hoặc dọc luống phụ thuộc bề mặt luống. Luống rộng rạch ngang, luống hẹp, rạch  2 hàng dọc. Độ nông, sâu phụ thuộc có bón lót hay không. Nếu bón lót phân hữu cơ rạch sâu hơn.


3. Chọn dây khoai lang giống và kỹ thuật trồng:

Giống:  Tùy thuộc điều kiện nơi trồng và căn cứ vào đặc điểm giống đã nêu trên để chọn  giống  khoai lang rau phù hợp  từ 3 giống KLR1,  KLR3, KLR5.
 Chọn dây khoai lang: Chọn những dây trưởng thành có ngọn khoẻ, không bị sâu, bệnh. Cắt ngọn dây khoai lang trồng có chiều dài từ 25-30 cm.

 Trồng:  Khoai lang rau trồng mật độ dày hơn khoai lang ăn củ. Mật độ có thể là 10-15 dây/m2 tuỳ loại đất và giống. Khoảng cách giữa 2 dây trồng trên 1 hàng là 15cm. Lúc trồng nếu trời khô nóng phải tưới. Mùa đông tránh trồng vào những ngày có gió bấc.


4. Lượng phân và cách bón:

Phân hữu cơ: Lượng 8-12 tấn/ha. Bón lót với lượng 300-500kg/ sào bắc bộ    (360 m2). Rạch rãnh, rải phân ỏ dưới rồi lấp đất lên trên và trồng dây khoai lang. Nếu không có phân hữu cơ, có thể trồng trực tiếp mà không cần bón lót cũng được.
  Phân hoá học: Lượng 80N-50P2O5-60K2O/ha. Bón lót toàn bộ lân và kaly cùng phân hữu cơ. Phân đạm để bón thúc. Trong cả quá trình trồng bón thúc khoảng 4-5 lần với tổng lượng phân là 5-6kg Urê/ sào bắc bộ. Bón thúc lần đầu ngay sau khi trồng từ 12 ngày đến 15 ngày, có thể hoà nước tưới hoặc rải nhẹ vào khoảng trống giữa các gốc.

5. Chăm sóc và thu hoạch ngọn lá:


Sau khi trồng 25-30 ngày, có thể thu hoạch rau khoai lang lứa đầu tiên để phục vụ rau xanh cũng như chăn nuôi. Sau đó cứ 7-10 ngày cắt ngọn một lần. Cắt ngọn rau dài từ 20cm-25cm. Thu hoạch trong vòng 90-100 ngày.  Cứ sau 2 lần cắt dây, làm cỏ, xới xáo nhẹ và bón thúc 1 lần để cây sinh trưởng tốt và cho năng suất ngọn lá cao. Lượng phân bón  cho mỗi lần bón thúc là 1-1,2 kg Urê/1sào bắc bộ.


  Trồng khoai lang rau thâm canh( giống KLR1), tưới rãnh đủ ẩm vào những ngày nắng nóng, trong vụ đông.  Trồng khoai lang rau không phun thuốc trừ sâu bệnh. Thu hoạch ngọn lá sau khi bón thúc phân đạm 10 ngày.


6. Nhân giống:

 Thường sau khi trồng và thu hoạch ngọn lá 120 ngày thì chuẩn bị đất nơi khác trong vườn, ruộng để cắt dây trồng vụ mới. Như vậy sẽ tránh được bọ hà gây hại.
  Sau 4-5 vụ trồng nên dùng dây giống mới nhân từ mầm củ để tránh thoái hóa giống. Trồng lấy củ giống chỉ nên cắt ngọn lá 1-2 lần. Sau 120 ngày trồng thu hoạch củ. Chọn những củ đúng giống, không sâu thối để nơi ẩm mọc mầm đem giâm vào đất, khi dây khoai dài 50m-70 cm cắt 2 đoạn đem trồng chu kỳ mới.


Related news

Củ Khoai Lang Củ Khoai Lang

Khoai lang là một loại cây lương thực được trồng nhiều vùng trên thế giới. Ở Việt Nam khoai lang cũng được trồng nhiều từ Nam đến Bắc, nhất là các tỉnh ở đồng bằng ven biển. Có thể trồng khoai lang trên nhiều loại đất khác nhau: đất nặng, đất nhẹ, đất thịt hay đất cát. Khoai lang trồng được nhiều vụ trong năm.

Wednesday. October 30th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Khoai Lang Nhật Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Khoai Lang Nhật

Khoai lang là cây truyền thống được bà con đưa vào trồng bởi quy trình trồng không khó, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân và cho hiệu quả kinh tế khá. Những năm gần đây, cây khoai lang đang được coi là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ đông.

Wednesday. October 30th, 2013
Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Tím Hiệu Quả Cao Kỹ Thuật Trồng Khoai Lang Tím Hiệu Quả Cao

Khoai lang ở Việt Nam có nhiều giống với 3 nguồn xuất xứ chính là Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, nhưng giống có tính hàng hoá cao được trồng thành những vùng lớn như Kiên Giang, Vĩnh Long, Đắk Nông, Lâm Đồng thì đều là giống có nguồn gốc từ Nhật. Tuy không phải là cây trồng có diện tích và sản lượng lớn nhưng nông dân một số nơi đã trở nên giàu có nhờ khoai lang như Đắk Nông, Vĩnh Long.

Wednesday. October 30th, 2013
Trồng Khoai Lang Rau KLR1, KLR3, KLR5 Trồng Khoai Lang Rau KLR1, KLR3, KLR5

1. Thời vụ: Có thể trồng các giống khoai lang rau quanh năm nhưng trồng cho cho năng suất cao nhất vào vụ Xuân hè (Trồng tháng 2-3) và Hè thu( trồng tháng 6-7). 2. Chọn và chuẩn bị đất trồng:

Wednesday. October 30th, 2013
Bảo Quản Khoai Lang Tươi Bảo Quản Khoai Lang Tươi

Khoai lang tươi là một trong những loại củ khó bảo quản vì khoai chứa lượng nước khá cao (80% trọng lượng). Trong điều kiện nhiệt độ cao, các hoạt động sinh lý chuyển hoá mạnh, làm cho lượng tinh bột tiêu hao nhanh chóng. Vỏ khoai mỏng, tác dụng bảo vệ kém, dễ sây sát, dễ thối, sâu bọ dễ xâm nhập gây ra hiện tượng khoai hà, gây thối ruỗng, nấm mốc phát triển. Có thể bảo quản khoai lang theo những cách sau đây:

Wednesday. October 30th, 2013