Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

130.000 Đồng/kg Xoài Úc Nghịch Vụ

130.000 Đồng/kg Xoài Úc Nghịch Vụ
Publish date: Saturday. February 7th, 2015

Nông dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) những ngày này vui như tết. Bởi thu hoạch xoài nghịch vụ bán với giá cao kỷ lục, từ 120.000-130.000đ/kg, lại rất dễ bán.

Với giá này, dù năng suất không cao như mọi năm nhưng hộ ít cũng lãi hàng chục triệu đồng, hộ nhiều lên đến cả trăm triệu đồng.

Nông dân Nguyễn Văn Tiên, tổ dân phố Tân Hòa 1, thị trấn Cam Đức, một người trồng xoài Úc có thâm niên cho biết: Từ tháng 6 (ÂL) khi thu hoạch xong xoài chính vụ, bà con trồng xoài Úc bắt đầu tất bật chăm sóc, bón phân, tưới nước để giúp cây lấy lại sức. Đến tháng 9 bắt đầu đánh thuốc để điều khiển cho xoài ra hoa trái vụ “canh” đúng dịp gần tết.

Tuy nhiên, chưa năm nào bà con lại phấn khởi như năm nay khi thương lái thu mua với giá cao kỷ lục, từ 120.000-130.000đ/kg, tăng gấp 3 lần giá xoài chính vụ và gấp 2 lần so với thời điểm này năm ngoái.

Với giá này, dù năng suất xoài nghịch vụ kém hơn mọi năm; trung bình 1 cây chỉ cho thu từ 50kg-1 tạ trái, thế nhưng hộ ít nhất cũng lãi chục triệu đồng, nhiều lên đến cả trăm triệu đồng.

Ông Tiên còn cho biết, như gia đình ông có tất cả 60 cây xoài Úc. Cách đây 1 tuần, giá xoài Úc thu mua chỉ 100.000đ/kg, mà gia đình ông đã lãi hơn 80 triệu đồng.

Được biết, toàn huyện Cam Lâm có trên 800ha xoài Úc. Đây là giống xoài có sức chịu hạn tốt, kháng sâu bệnh. Trái có vỏ dày nên rất thuận tiện trong bảo quản, vận chuyển xa, phù hợp cho XK.

Ở cùng tổ dân phố, gia đình ông Tiếu có 5,5 ha xoài Úc. “Vườn xoài Úc nhà tôi năm nay ra hoa rất nhiều, nhưng thu hoạch trái đồng loạt phải đợi qua tết.

Thương lái nhìn vườn xoài cứ gạ tôi bán cả vườn với giá 1,5 tỷ đồng ăn trong vòng 1 năm, nhưng tôi không bán; bởi nếu bán thì khó cho việc chăm sóc. Hơn nữa trong tình hình các vườn xoài đều mất mùa, xu hướng trong thời gian tới giá có thể tiếp tục tăng”, ông Tiếu khẳng định.

Còn ông Lê Văn Đàng, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cam Đức cho biết, toàn xã hiện nay có 150 ha xoài Úc điều khiển ra quả trái vụ.

Năm nay năng suất xoài trái vụ không cao, bởi thời tiết thất thường khiến hoa và trái rụng nhiều chỉ đạt 3-4 tấn/ha. Thế nhưng bù lại giá xoài Úc tăng kỷ lục, lại hút hàng nên nông dân lãi khá, có tiền sắm tết.

Theo Chị Lê Thị Kim Thân, chủ vựa thu mua xoài Úc ở thị trấn Cam Đức cho biết: Sở dĩ giá xoài Úc năm nay tăng mạnh là do thị trường Trung Quốc đang ăn mạnh, trong khi đó nguồn cung lại khan hiếm do xoài mất mùa.

Năm ngoái trung bình mỗi ngày cơ sở của bà thu mua hàng chục tấn xoài XK, nay chỉ được từ 3-4 tấn. “Do khan hiếm hàng nên hiện nay chúng tôi phải liên tục gọi điện, thậm chí đến tận vườn thu mua. Công việc này được tiến hành mạnh từ nay cho đến hết ngày 20/12(ÂL)”, bà Thân nói.


Related news

Còn Nhiều Cơ Hội Để Tăng Xuất Khẩu Thủy Sản Còn Nhiều Cơ Hội Để Tăng Xuất Khẩu Thủy Sản

Ông Hòe đã trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online xung quanh vấn đề này trước thềm năm 2014. Ngoài cơ hội, ông cũng lưu ý về những nguy cơ mà các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt khi xuất khẩu sản phẩm của họ theo đường tiều ngạch.

Sunday. February 9th, 2014
Năm Thắng Lợi Của Xuất Khẩu Tôm Năm Thắng Lợi Của Xuất Khẩu Tôm

Năm 2013 Sóc Trăng đạt sản lượng 44.000 tấn tôm, cao gấp 3 lần so với năm 2011. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào con số 2,8 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước. Chỉ tính riêng 2 nhà máy tại Khu công nghiệp An Nghiệp, giá trị xuất khẩu đã đạt 170 triệu USD.

Sunday. February 9th, 2014
Xuất Khẩu Mừng Và Lo Xuất Khẩu Mừng Và Lo

Năm 2013 kim ngạch xuất khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng trưởng khá nhờ thế mạnh về xuất khẩu lúa gạo, thủy sản, trái cây… Tuy vậy, năm 2014 xuất khẩu của cả vùng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo.

Sunday. February 9th, 2014
Khánh Hòa Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 330 Triệu USD Khánh Hòa Xuất Khẩu Thủy Sản Đạt 330 Triệu USD

Có được kết quả này là nhờ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khắc phục kịp thời tình trạng thiếu nguyên liệu. Năm 2013, sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng của tỉnh đạt xấp xỉ 98.000 tấn, đáp ứng được 40% nguyên liệu cho các nhà máy, còn lại các doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài để đủ chế biến…

Sunday. February 9th, 2014
Làng Nghề Chế Biến Cá Khô Bình Thắng Vào Xuân Làng Nghề Chế Biến Cá Khô Bình Thắng Vào Xuân

Trời vừa hửng nắng, ở Làng nghề chế biến cá khô Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, không khí lao động rất khẩn trương. Các hộ dân làng nghề tất bật xử lý cá nguyên liệu để phơi kịp nắng, chuẩn bị nguồn cá khô phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2014 sắp đến.

Sunday. February 9th, 2014