Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Bệnh Vàng Lá Trên Lúa

Bệnh Vàng Lá Trên Lúa
Publish date: Monday. October 28th, 2013

1. Giới thiệu: Bệnh vàng lá hay là bệnh vàng lá chín sớm. Đây là bệnh mới xuất hiện và gây hại từ vụ Đông Xuân năm 1988 ở tiền Giang. Hầu hết các giống cao sản ngắn ngày đều có thể nhiễm bệnh.


2. Triệu chứng bệnh o    Bệnh thường xuất hiện và gây hại ở giai đoạn 7 – 10 ngày trước khi trổ cho đến khi thu hoạch.
o    Trên lá khi bệnh mới xuất hiện là các đốm hình bán nguyệt nhỏ 1 – 3 mm, màu vàng cam.o    Sau đó từ vết bệnh làm chết các mô lá thành từng sọc dài tới chop lá màu vàng cam.
o    Trên một lá có thể xuất hiện nhiều vết bệnho    Bệnh nặng có thể xuất hiện các vết đốm trên bẹ lá.
o    Trên ruộng bị bệnh nặng nhìn trên ruộng có màu vàng rực giống như màu lúa chín.o    Nhiều nơi gọi là bệnh vàng lá chín sớm.


3. Tác nhân gây hại: o    Tác nhân gây hại của bệnh vàng lá lúa còn có nhiều tranh cãi chưa được xác định chính xác.
o    Tuy nhiên đã có nhiều kết quả cho thấy sử dụng các loại thuốc trị nấm bệnh có hiệu quả tốt ngăn chặn sự phát triển và mức độ hại của bệnh.o    Bệnh vàng lá lúa thường gây hại nặng trên các ruộng lúa xanh tốt, mật độ sạ dày hoặc bón nhiều phân  đạm.
o    Những mãnh ruộng gần vườn cây có bị che nắng buổi sáng hoặc buổi chiều thường bị bệnh nặng hơn.

4. Biện pháp phòng trừ:
o    Sử dụng  các giống lúa cứng cây, tán lá thẳng.o    Các ruộng cọ bị bệnh cần được vệ sinh sạch nguồn rơm rạ hoặc đốt sau khi thu hoạch.
o    Bón phân cân đối NPK và không bón quá nhiều phân đạm.o    Sử dụng một số loại thuốc trị nấm bệnh ở giai đoạn trước khi trổ hoặc khi vết bệnh mới xuất hiện.
o    Các thuốc hóa học có thể hạn chế sự gây hại của bệnh vàng lá gồm Benlate, Anvil, Derosal và copper B.


Related news

Hạn Chế Lúa Đẻ Nhánh Vô Hiệu Hạn Chế Lúa Đẻ Nhánh Vô Hiệu

Hiện nay, lúa đông xuân đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc giúp cây lúa đẻ nhánh khỏe, tập trung và tăng tỷ lệ nhánh hữu hiệu nhằm đạt năng suất cao nhất.

Thursday. July 18th, 2013
Kinh Nghiệm Trị Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa Chiêm Xuân Kinh Nghiệm Trị Bệnh Đạo Ôn Cổ Bông Hại Lúa Chiêm Xuân

Trên đồng ruộng các tỉnh phía Bắc nước ta hiện nay phần lớn diện tích đều cấy các giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn, đặc biệt bà con nông dân thường bón thừa đạm vào giai đoạn làm đòng-trỗ-chín càng tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát triển gây hại mạnh.

Thursday. July 18th, 2013
Gieo Mạ Mùa Bằng Thóc Giống Liền Vụ Gieo Mạ Mùa Bằng Thóc Giống Liền Vụ

Thông báo mới đây của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết: do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại đầu năm mà vụ lúa xuân năm nay sẽ kéo dài thêm 20-25 ngày gây tình trạng thiếu giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, trở ngại không nhỏ đến lịch thời vụ gieo trồng vụ hè thu, vụ mùa và vụ đông tại các tỉnh miền Bắc.

Friday. July 19th, 2013
Cách Bón Phân Cho Lúa Mùa Cách Bón Phân Cho Lúa Mùa

Phân bón gốc cho cây trồng là những loại phân thuộc nhóm khó tiêu (sau khi được bón vào đất, phân cần phân giải thành chất dễ tiêu thì cây trồng mới hấp thu được).

Friday. July 19th, 2013
Ện Pháp Phòng Trừ Lúa Cỏ Ện Pháp Phòng Trừ Lúa Cỏ

Lúa cỏ (tên tiếng Anh là red rice hoặc là weedy rice) liên quan rất gần với lúa trồng và là một loại dịch hại rất nghiêm trọng trong các vùng lúa sạ trực tiếp, nó xuất hiện khắp các vùng trồng lúa của thế giới.

Thursday. July 25th, 2013