Reports / Mô hình kinh tế

Thiếu Nước Tưới, Ảnh Hưởng Tới Sản Xuất Vụ Hè - Thu

Publish date: Saturday. June 15th, 2013

Hiện nay do hệ thống thủy lợi hồ Sông Trâu của huyện Thuận Bắc, mực nước chỉ còn hơn 1,8 triệu m3, không đủ phục vụ tưới nên các địa phương Phước Kháng, Phước Chiến, Công Hải… hưởng lợi từ hệ thống tưới này phải tạm ngừng việc sản xuất vụ hè-thu.

Tại hồ thủy lợi Tân Giang mực nước chỉ còn hơn 4,8 triệu m3 nước, nên một số địa phương Nhị Hà và Phước Hà (Thuận Nam) phải điều chỉnh lại diện tích sản xuất; 2 xã là Phước Nam và Phước Ninh dừng sản xuất toàn bộ diện tích trồng lúa trong vụ hè-thu năm nay.

Ông Nguyễn Tin, Trưởng Phòng Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Do không đủ nước tưới nên một số địa phương trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Toàn tỉnh hiện có hơn 4.100 ha đất sản xuất lúa phải ngừng sản xuất hoặc chuyển đổi sang canh tác loại cây trồng cạn. Trong đó, huyện Thuận Bắc 1.900 ha, Ninh Phước hơn 1.000 ha, Thuận Nam hơn 1.000 ha và Ninh Hải khoảng 150 ha. Chỉ một số địa phương hưởng lợi từ hệ thống kênh Nam, kênh Bắc và hệ thống Sông Pha, nhờ Nhà máy Thủy điện Đa Nhim xả nước với lưu lượng 26 m3/s, nên cơ bản đáp ứng nước tưới cho diện tích hiện đã gieo cấy.

Trước tình hình nắng hạn xảy ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã triển khai kế hoạch chống hạn, đồng thời chỉ đạo các địa phương tìm giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với tình hình của từng địa phương, trên cơ sở đó có khuyến cáo để người dân không xuống giống ngoài kế hoạch, tránh thiệt hại.

Nhằm tiết kiệm, tránh thất thoát nguồn nước, các địa phương cũng đã tổ chức nạo vét các hệ thống kênh chính, củng cố hệ thống thủy nông nội đồng, ưu tiên nước cho những vùng sản xuất theo kế hoạch. Sở Nông nghiệp cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Trung ương kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn, đồng thời hỗ trợ giống cho các vùng không sản xuất được vụ hè- thu để sản xuất vụ sau.


Related news