Reports / Tin nông nghiệp

Nhiều thông tin độc nhắm vào nông dân

Author: Cảnh Thắng - Ngọc Lê
Publish date: Tuesday. May 17th, 2016

Mới đây nhất là vụ “dùng chổi quét rau” do nhóm phóng viên của Chương trình Cà phê sáng thực hiện và phát sóng trên VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cụ thể, ngày 3.5, nhóm phóng viên của VTV3 đã về xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) để thực hiện phóng sự nhằm phản ánh việc người nông dân (ND) dùng “thủ thuật” lấy chổi tre quét cho rau rách lá nhằm làm như rau bị sâu ăn để người mua yên tâm là rau sạch. Điều đáng nói, đây là một phóng sự được dàn dựng có chủ ý. Đến 11.5, VTV đã có thông tin cải chính, xin lỗi và thừa nhận đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.

Sau phóng sự nói trên, những người trồng rau ở xã Vĩnh Thành đã chịu thiệt hại, nhiều hộ ND không bán được rau hoặc có bán, cũng chỉ được với giá rẻ bèo 1.000 đồng/3 mớ mùng tơi, thậm chí có nhiều hộ phải phá bỏ vườn rau. Ông Hoàng Văn Lưu - Chủ tịch Hội  ND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc đưa thông tin sai sự thật của phóng viên VTV3 vừa qua, không chỉ ảnh hưởng đến một vài cá nhân hay một vài cơ sở sản xuất rau, mà còn ảnh hưởng đến cả hệ thống hội ND của tỉnh Thanh Hóa”.

Mặc dù chưa bị “phát sóng” trên đài truyền hình, song thông tin về việc người dân dùng hóa chất để “tẩy”, “đánh mốc” chè cũng làm hàng trăm hộ trồng chè ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên lâm vào cảnh điêu đứng. Cụ thể, trong ngày 8.5, có 2 phóng viên của Trung tâm Tin tức VTV24 (thuộc VTV) đến một hộ dân ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ để “điều tra” về quy trình “đánh mốc” chè, bị người dân phát hiện hành vi quay lén và hành hung. Sau đó, thông tin người dân “đánh mốc” chè đã nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến nhiều người hiểu lầm “đánh mốc” là tẩy mốc ở chè đi bằng hóa chất độc hại. Thực tế “đánh mốc” là tên gọi trong một khâu lấy hương liệu cho chè!

Tuần trước, thông tin 3 người ăn dưa hấu bị ngộ độc, trong đó có một người tử vong ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã  lập tức gây ảnh hưởng đến người nông dân trồng dưa ở nơi đây, trong khi đến thời điểm này vẫn chưa có ai hay cơ quan nào chính thức lên tiếng để giải thích, làm rõ, ngoài báo chí.

Ông Nguyễn Văn Đào - Chủ tịch xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, cho biết: “Tại địa bàn xã vừa có một người dân đột ngột tử vong chưa rõ nguyên nhân. Đó là anh Trần Văn Trinh (SN 1978) trú xóm 6A, xã Diễn Hùng. Có nhiều đồn  thổi là anh ấy ăn dưa hấu bị ngộ độc, nhưng theo tôi đây không phải là nguyên nhân của vụ việc".

Ngày 13.5, theo xác minh của UBND xã Diễn Hùng, trưa ngày 10.5 con gái anh Nguyễn Huynh có mua 1 quả dưa hấu ở chợ về, cả nhà ăn hết nửa quả dưa. Tối cùng ngày, có một số người trong xóm đến chơi trong đó có anh Trần Văn Trinh, anh Huynh cắt nửa quả dưa còn lại mời mọi người ăn. Khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, anh Trinh và một số người bạn sang nhà chú ruột của anh Trinh chơi. Tại đây, anh Trinh có biểu hiện mệt mỏi. Sau đó, anh Trinh về nhà ngủ. Đến khoảng 8 giờ sáng 11.5, lúc tỉnh dậy anh Trinh kêu sốt, vã mồ hôi, chóng mất, không tỉnh táo, lơ mơ. Gia đình cho biết anh Trinh không có biểu hiện đi ngoài và không buồn nôn. Anh Trinh được đưa đến trạm xã thì đã hôn mê, sau đó người nhà chuyển viện lên tuyến trên...


Related news