Reports / Mô hình kinh tế

Đề Nghị Giãn Nợ Cho Nông Dân Bị Nợ Tiền Cá

Publish date: Sunday. April 8th, 2012

Đề nghị giãn nợ tại các ngân hàng thương mại cho nông dân bị các doanh nghiệp chế biến thủy sản đang gặp khó khăn nợ tiền cá, ông Võ Thành Thống - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đã kiến nghị như vậy với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 4-4.

Ông Thống cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp thủy sản ở địa phương tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để duy trì sản xuất. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường giám sát, hạn chế việc doanh nghiệp sử dụng vốn vay ngắn hạn, để đầu tư trung và dài hạn; nghiêm cấm sử dụng vốn sai mục đích.

Theo UBND TP Cần Thơ, hầu hết doanh nghiệp thủy sản đều dựa vào nguồn vốn vay của ngân hàng, với lãi suất 19 - 25%/năm, thậm chí có doanh nghiệp vay với lãi suất 28%/năm, nhưng vẫn không dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp nâng giá mua nguyên liệu cao hơn 10 - 20% nhưng kéo dài thời gian thanh toán nhằm chiếm dụng vốn. Mặt khác, một số doanh nghiệp có vốn mạnh đã lợi dụng tình hình này ép giá nguyên liệu, gây khó khăn khiến nông dân nuôi cá lâm vào cảnh điêu đứng vì nợ nần.


Related news