Reports / Nuôi lợn (Heo)

Các trang trại nuôi lợn làm gia tăng sự kháng kháng sinh

Author: T.P. (Theo allaboutfeed)
Publish date: Friday. April 15th, 2016

Khi vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh, các nhà khoa học lo sợ sự xuất hiện của siêu vi khuẩn miễn dịch với dược phẩm của họ.

Các gen kháng đã lan rộng giữa các vi khuẩn một phần thông qua việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở người và gia súc.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh một cách thường xuyên tại các trang trại lợn ở Trung Quốc có thể đã làm tăng mức kháng tetracycline ở vi khuẩn trong đất tại các vùng đất gần đó (Environ.

Khoa học.

Technol.

, DOI 10.1021/es1007802).

Theo Yong-Guan Zhu – nhà khoa học về môi trường tại Học viện Khoa học Trung Quốc, ở Trung Quốc và nhiều nơi khác, một lượng lớn kháng sinh được sử dụng trong ngành chăn nuôi để kích thích tăng trưởng.

Nếu các mầm bệnh trong môi trường tiếp xúc với các chất kháng sinh này và phát triển khả năng đề kháng của chúng, điều này rõ ràng là một mối đe dọa đối với sức khỏe cho cộng đồng.

Những nghiên cứu trước đây đã kết nối được mối liên quan giữa nồng độ tetracycline được sử dụng với các gen kháng trong môi trường.

Nhưng những nghiên cứu này có thể đã đánh giá thấp các mối liên quan đó, Zhu nói, vì đã bỏ qua các sản phẩm thoái hoá chất tetracycline - những sản phẩm cũng có khả năng diệt khuẩn.

Vì vậy, ông và đồng nghiệp đã sử dụng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao và phương pháp phổ khối lượng để đo 5 loại tetracycline đặc trưng và 10 sản phẩm thoái biến trong các mẫu đất từ các vùng đất gần 9 trang trại chăn nuôi lợn ở Bắc Kinh, Thiên Tân, và Gia Hưng, Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra 15 gen kháng tetracycline khác nhau trong đất.

Sau đó họ định lượng cấp độ phân tử của 5 gen với kỹ thuật phản ứng chuỗi khuếch đại gen PCR.

Phân tích của họ cho thấy rằng số lượng bản sao của 5 gen kháng tetracycline có tương quan với nồng độ tetracycline, bao gồm cả sản phẩm thoái biến, có trong các mẫu đất.

Ông Li Xiangdong - kỹ sư môi trường tại trường đại học Bách khoa Hong Kong cho rằng nghiên cứu này đã cho thấy các loại đất bị ô nhiễm bắt nguồn từ các trang trại động vật - nơi chứa các gen kháng chất kháng sinh trong môi trường.

 


Related news