Reports / Tin nông nghiệp

Cà rốt ế… nở hoa, nông dân đành nhổ cho bò ăn

Author: Hoài Thu
Publish date: Thursday. April 21st, 2016

Điển hình, tại xã Xuân Thọ  được xem là “thủ phủ” trồng cà rốt của TP. Đà Lạt, với tổng diện tích hơn 200 ha, hiện có khoảng 90 ha chưa được thu hoạch và đã nở hoa trắng vườn.

Anh Đinh Xuân Lâm ở thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ buồn bã chia sẻ: “Gia đình tôi phải nhỏ bỏ gần 2 ha cà rốt vì chờ mãi không có thương lái tới thu mua, cà rốt nở hoa không còn giá trị kinh tế, giờ đành phải thuê người nhổ bỏ, dọn vườn để lấy đất cach tác vụ mới. Ước tính vụ này gia đình mất trắng hơn 100 triệu đồng. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều bà con trong xã cũng rơi vào tình trạng thê thảm này”.

Ông Lương Văn Lan, thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ cho biết thêm: Các vụ trước, sau khi trồng được 1 tháng sẽ có thương lái tới đặt mua khoảng 15- 18 triệu/sào; sau đó chủ vườn tự chăm sóc, đến mùa vụ thương lái tự thuê nhân công để thu hoạch. Nếu mua ở giá này thì nông dân lãi được từ 5-8 triệu/sào. Nhưng vụ này, do diện tích trồng nhiều hơn, lượng thu mua của thương lái giảm xuống nên nhiều nông dân phải nhổ bỏ cho bò ăn.


Cà rốt bị nhổ bỏ vứt ở góc ruộng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, xã Xuân Trường hiện có khoảng hơn chục hec ta cà rốt chưa thu hoạch mà đã nở hoa, củ quá già không thể bán; nhiều chủ vườn còn phải thuê người nhổ bỏ hai bên ruộng để lấy đất tái sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Bình (Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Thọ) cho biết: Đây là thời điểm cà rốt đang trong thời kỳ cho thu hoạch chính trong năm nên sản lượng thường cao gấp nhiều lần so với các vụ khác. Mặt khác, tại huyện Đức Trọng và Đơn Dương cũng đang trong thời kỳ thu hoạch. Hơn nữa, cà rốt Trung Quốc cũng đang có mặt trên thị trường với giá cả thấp đã đẫn đến hệ lụy trên.


Related news