Reports / Mô hình kinh tế

Cá rô phi Việt Nam xuất khẩu vào Úc bị phát hiện có chất cấm

Publish date: Wednesday. September 30th, 2015

Trong tháng 8/2015, Bộ Nông nghiệp Úc kiểm soát và xác định những lô hàng thực phẩm có nguy cơ cao hoặc trung bình cho sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, từ ngày 5/8 đến 14/8, Bộ Nông nghiệp Úc kiểm tra hoá chất, chất gây ô nhiễm và độc tố toxin trong lô hàng thực phẩm nhập khẩu nhưng không phát hiện trường hợp nào của Việt Nam vi phạm trong tháng 8/2015.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra ngẫu nhiên các lô hàng thực phẩm nhập khẩu của các nước gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, và Úc đã phát hiện có chất cấm trong các lô hàng này. Cụ thể, Trung Quốc có 4 trường hợp vi phạm có chất cấm, Ấn Độ có 1 trường hợp vi phạm, riêng Việt Nam, trong tổng số 20 lô hàng thực phẩm xuất khẩu vào Úc đã có 1 trường hợp vi phạm khi nhập khẩu hàng thực phẩm vào Úc.

Mặt hàng vi phạm khi nhập khẩu vào Úc đó là cá rô phi (Red Tilapia) vì có chứa chất cấm là Ciprofloxacin và Enrofloxacin.

Được biết, đây là hai loại kháng sinh được cảnh báo ở nhiều thị trường nhập khẩu. Song ở Việt Nam, 2 loại này vẫn được dùng trong nuôi trồng thủy sản do Ciprofloxacin và Enrofloxacin đều có những công dụng tốt trong việc phòng chống các bệnh gan, thận mủ…

Theo quy định của Úc, đối với những lô hàng có chứa chất cấm này sẽ không được phép bán tại Úc. Úc sẽ trả lại cho nhà nhập khẩu để hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc.

Như vậy, các lô hàng cá rô phi của Việt Nam xuất khẩu vào tiếp theo sẽ bị Úc kiểm tra 100% cho đến khi đạt tiêu chuẩn quy định.

Trước đó, trong tháng 6/2015, Bộ Nông nghiệp Úc đã kiểm soát và xác định được danh sách những lô hàng thực phẩm có nguy cơ cao hoặc trung bình cho sức khỏe cộng đồng. Những lô hàng này sẽ không được phép bán tại Úc, đồng thời nhà nhập khẩu phải hủy hoặc tái xuất về nước xuất xứ dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng Úc. Riêng các lô hàng của Việt Nam không có trường hợp nào vi phạm trong tháng 06/2015.


Related news