Reports / Tôm thẻ chân trắng

Bệnh do thiếu ôxy

Publish date: Monday. June 15th, 2015

Trong ao hồ nuôi cá, cá mè nổi đầu trước dạng đông thì mức độ tương đối nhẹ, trái lại toàn bộ cá trong ao nổi đầu từ 12 giờ đêm về trước hoặc trong nước bơi toán loạn, tư thế cơ thể lúc nằm thẳng, lúc húc đầu vào vờ chứng tỏ thuỷ vực thiếu O2 nghiêm trọng, nếu không có biện pháp xử lý cá sẽ chết hàng loạt thậm chí chết toàn bộ. Thiếu O2 kéo dài làm cho cơ thể cá thiếu máu, sinh trưởng chậm, hàm dưới lồi ra ngoài.

2. Nguyên nhân

- Ao hồ nước tĩnh nhất là những mặt nước tĩnh nhiều mùn bã hữu cơ hoặc bón quá nhiều phân hữu cơ.

- Mùa hè cá dễ bị nổi đầu, nhất là khi trời sấm sét mà không có mưa hay trước mưa dông do áp suất không khí giảm thấp, O2 hoà tan vào nước giảm làm cho cá nổi đầu, hoặc có khi cơn mưa giông rất ngắn, nhiệt độ nước ở tầng mặt giảm, tầng đáy được đảo lên tăng cường phân huỷ tiêu hao O2 đồng thời thấy khí độc như H2S, NH3, CO2 làm cho cá nổi đầu. Những ao hồ tảo phát triển mạnh, ban ngày chúng tiến hành quang hợp sản sinh ra nhiều O2, nhưng ngược lại vào ban đêm trong quá trình hô hấp, chúng lại lấy nhiều O2 môi trường và thải ra nhiều CO2 dễ làm cho cá nổi đầu.

3. Phòng bệnh

- Ao hồ nuôi cá cần tây dọn sạch sẽ, nạo vét bớt bùn để lượng bùn vừa phải, sau đó phơi nắng đáy ao trước khi đưa vào nuôi.

- Phân bón cần được ủ kỹ và lượng bón tuỳ theo điều kiện thời tiết và chất nước mà điều chỉnh cho thích hợp.

- Cho cá ăn nên áp dụng phương pháp 4 định: định chất lượng, định số lượng, định thời gian và định địa điểm. Nếu thức ăn thừa, hàng ngày nên vớt bỏ.

- Mật độ cá thả ương nuôi, mật độ trứng ấp không nên quá dầy để đảm bảo môi trường đủ O2.

- Thường xuyên theo dõi sự biến đổi của môi trường để bơm thêm nước sạch vào ao, nếu có điều kiện thì dùng máy sục khí để kịp thời bổ sung O2 cho ao ương nuôi.

Tags: benh do thieu oxy, nuoi ca, nuoi thuy san


Related news