Nông Dân Thời Hiện Đại Tiếp Thị Cà Phê Chồn

Tại lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3, bên cạnh giao dịch của các doanh nghiệp lớn nhỏ, còn có những cuộc hẹn của nông dân thời hiện đại muốn “bơi” thẳng vào thị trường toàn cầu để chào bán loại hàng cao cấp, chính hiệu tự mình sản xuất ra.
Trong lễ hội Cà phê lần 2, một loại sản phẩm đặc biệt đã lần đầu tiên ra mắt công chúng: Cà phê chồn nguyên liệu thứ thiệt, loại cà phê cà phê sau tiêu hóa do những con chồn hương ăn quả cà phê chín thải Ra.
Người chào hàng là Nguyễn Quốc Khánh, chủ trang trại nuôi chồn ở thôn 6 xã Krông Búk, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, tốt nghiệp hệ tại chức đại học Kinh tế nông nghiệp Hà Nội (khóa 1996-2000). Xuất phát từ thông tin một doanh nghiệp nổi tiếng về xuất khẩu cà phê chế biến rao trên tivi sẽ mua với giá từ 1 triệu -10 triệu đồng/ký cà phê chồn nếu chuyên gia về tận nơi xác nhận loại cà phê đó. Nhân tiện nhà có hơn 2 hecta rẫy cà phê, lại sẵn mấy con chồn hương nuôi chơi trong chuồng, Khánh chuyển sang nuôi chồn lấy cà phê bán.
Quy trình thuận lợi, sản phẩm khá nhiều Khánh mới đánh tiếng mời Cty nọ về xem hàng. Sau khi thẩm định, Cty đồng ý mua được gần 100 ký với giá từ 900 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi ký thì… ngưng luôn. Khánh chới với không tìm được đầu ra, bởi thị trường tràn ngập loại cà phê hạt thông thường giá mỗi ký chỉ đôi ba chục nghìn.
Sau cuộc chào hàng tại lễ hội Cà phê lần 2, Khánh vẫn không tìm được mối tiêu thụ trong khi đàn chồn không ngừng sinh sôi, hàng tồn lúc cao nhất lên đến 1,2 tấn. Đầu năm 2011, Khánh cùng một bạn tại TP HCM đứng ra lập Cty Huyền Thoại Núi với quyết tâm hồi sinh huyền thoại cà phê chồn. Huy động vốn từ anh em bạn bè, Khánh mạnh tay chi hơn 1 tỉ đồng cho các phần việc tiếp thị và làm lễ ra mắt loại cà phê chồn chính hiệu Việt Nam mang tên Legend Revived với các thương gia sang trọng tại khách sạn Rex 5 sao.
Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ hội Cà phê lần 3, Khánh tiếp tục mang sản phẩm Legend Revived ra giới thiệu, với mẫu mã bao bì sang trọng hơn hẳn lần trước. Không hẹn mà gặp, chủ trại cà phê chồn đầu tiên của Đắk Lắk đã có cuộc hội ngộ lý thú với chủ trại cà phê chồn đầu tiên của Sơn La, giữa thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.
Anh Đinh Công Hiệp, trú tại Bản Kang phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, tự hào là người chuyên nuôi và cung cấp nhím giống, sau đó là chồn hương giống cho khách hàng khắp các tỉnh phía Bắc. Anh có trợ thủ rất đắc lực là cô con gái đầu lòng Đinh Thị Thanh đã tốt nghiệp cử nhân tin học. Sau Lễ hội Cà phê 2, đọc bài giới thiệu về cà phê chồn trên báo Tiền Phong, Thanh đem báo về cho gia đình xem. Anh Hiệp thích thú làm theo. Cà phê chồn sản xuất được, anh cùng con gái đem về Hà Nội chào hàng, thỉnh thoảng cũng bán được cho mỗi mối vài ký với giá 3-4 triệu đồng/ ký.
Nhưng rồi bầy chồn mấy chục con của anh cũng sản xuất cà phê ra nhanh hơn lượng cà phê anh bán được. Thanh bèn thiết kế cho bố một trang web tiếp thị bằng tiếng Anh hẳn hoi. Khi thấy thông tin trên mạng về Lễ hội cà phê lần 3, hai bố con anh liên lạc với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk xin hỗ trợ, táo bạo bay vào Tây Nguyên để tiếp thị cà phê chồn. Gian hàng của trại chồn Sơn La giữa Hội chợ Chuyên ngành Cà phê dù nhỏ vẫn có nhiều khách ghé vào, thích thú nhận những gói nhỏ cà phê chồn rang xay làm quà tặng, rực rỡ màu sắc thổ cẩm từ bàn tay tiếp thị, thiết kế khéo léo của cô cử nhân xinh xinh vùng Tây Bắc, và đã nhận được vài gợi ý đặt hàng từ một số du khách Hàn, Nhật.
Sau cuộc gặp gỡ tại Buôn Ma Thuột, Khánh và Thanh tiếp tục hẹn làm việc với nhau tại TP Hồ Chí Minh, bàn thảo hợp tác cùng quyết tâm đưa sản phẩm cà phê chồn cao cấp thứ thiệt do chính mình sản xuất, với “made in VietNam” ra thị trường cà phê thế giới.
Related news

Những năm qua huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã đầu tư tạo dựng được rất nhiều khu vườn kinh tế cao, chủ lực là các loại cây như quế, lòn bon, hồ tiêu, măng cụt, dó bầu… Nhưng nay, nhiều vườn đã tan hoang do bão.

Năm 2013, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh Đồng Tháp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình hình chế biến xuất khẩu, sản xuất và tiêu thụ thức ăn cho cá tra cũng không thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất do thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, do việc nuôi cá tra đã có sự sắp xếp lại, phần lớn diện tích nuôi cá tra trong tỉnh là các vùng nuôi thuộc 41 doanh nghiệp (chiếm 65,21% diện tích) nên chủ động cung ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

“Tôi dự định sẽ nhân giống thanh long tím bán cho các gia trại, trang trại bạn nhằm tạo vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Đồng thời, sẽ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này bằng cách đứng ra làm đầu mối thu mua, bao tiêu sản phẩm, cùng bà con phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới” - Anh Trịnh Tiến Mạnh chia sẻ