Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt

Ưu Tiên Dùng Nông Sản Việt
Ngày đăng: 22/07/2014

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được khởi xướng cách đây 5 năm. Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả, song dường như vẫn chỉ tập trung cho hàng của các doanh nghiệp, còn hàng nông sản của nông dân vẫn bị bỏ ngỏ trong cuộc vận động lớn và nhiều ý nghĩa này.

Thay đổi tâm lý tiêu dùng

Kể từ khi triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến nay, kết quả rõ nét nhất là thay đổi rõ rệt tâm lý “sính” ngoại của một bộ phận người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi mua sắm cũng không còn nặng về hàng ngoại như trước đây.

Đặc biệt các mặt hàng may mặc, giày da đã thực sự chiếm lĩnh được niềm tin yêu của người tiêu dùng, thể hiện ở sản phẩm bán ra ngày càng gia tăng. Các thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này không ngừng mở thêm đại lý, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ.

Chưa có thống kê cụ thể về thị phần của sản phẩm Việt Nam trên thị trường nhưng trao đổi với các siêu thị lớn của tỉnh, các cửa hàng, đại lý cung ứng sản phẩm uy tín tại nội ô thành phố Quảng Ngãi, các chủ siêu thị, chủ cửa hàng đều cho biết hàng Việt Nam chiếm tới hơn 90% sản phẩm bày bán tại đây.

Ông Lê Hồng Ca – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi cho biết: “Hàng hóa Việt Nam chiếm đến 95% các mặt hàng bày bán trong siêu thị. Trong đó nhiều sản phẩm có thương hiệu của Quảng Ngãi như bia Dung Quất, bánh kẹo Biscafun, nước khoáng Thạch Bích bán khá chạy”.

Lãnh đạo Sở Công thương nhận định: Trước đây, hàng Việt chỉ chiếm một phần khá khiêm tốn trong hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, thì đến thời điểm này, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết các tỉnh thành, hàng Việt đã chiếm đến 80 – 90%.

Điều này khẳng định rằng, cuộc vận động đã có tác động lớn đến thị trường, lên tâm lý người tiêu dùng, góp sức cùng cả nước nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường.

Nông sản vẫn chưa “vào” cuộc vận động!

Tuy nhiên, 5 năm qua cuộc vận động này dường như vẫn chỉ dồn lực cho sản phẩm của các doanh nghiệp. Nông sản của người nông dân vẫn chưa được quan tâm tiêu thụ, góp phần giảm bớt một phần khó khăn cho nông dân.

Bằng những con đường nhập khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch, thời gian qua, nông sản ngoại, nhất là nông sản của Trung Quốc không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam. Trong đó không ít sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù đã được cảnh báo thường xuyên, nhưng vì lợi nhuận, không ít tiểu thương vẫn tìm cách đưa các mặt hàng nông sản ngoại  không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào thị trường Việt Nam. Khi hàng vào chợ trà trộn, cộng với chiêu trò câu khách của người bán, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng nội – hàng ngoại.

Hiện tại nông sản Việt Nam, trong đó có nông sản của nông dân Quảng Ngãi  đang đứng trước nhiều khó khăn khi tìm thị trường tiêu thụ. Trong khi đó nông sản ngoại không rõ nguồn gốc vẫn không ngừng tràn vào thị trường Việt Nam, “chia sẻ” một phần thị phần vốn đã khá khiêm tốn của mặt hàng nông sản Việt.

Quy luật của thị trường nông sản là khi làm ra sản phẩm bắt buộc phải thông qua các thương lái để tiêu thụ với số lượng lớn, chứ không trực tiếp đem nông sản ra chợ để bán đến người tiêu dùng. Vì thế, để người Việt Nam ưu tiên tiêu thụ nông sản Việt, điều quan trọng là làm thay đổi nhận thức của thương lái, tiểu thương về “thu mua, cung ứng nông sản Việt Nam”.

Có thể xây dựng và áp dụng chính sách hỗ trợ giúp tiểu thương tiêu thụ nông sản cho nông dân; tăng cường xúc tiến thương mại, đưa nông sản là đặc sản của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Và dĩ nhiên chính sách ấy phải đi trước khi mùa vụ đến, chứ không thể để khi thu hoạch rộ, ứ đọng hàng hóa mới kêu gọi “người Việt Nam ưu tiên dùng nông sản Việt Nam” như mùa vải thiều vừa qua.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Từ Vườn Cây Ăn Quả Thu Nhập Cao Từ Vườn Cây Ăn Quả

Ông Nguyễn Xuân Định (khu Tân Mai, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) nổi tiếng ở thị xã với nguồn thu nhập cao từ vườn cây ăn trái. Nhiều năm trước, ông Định đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp, áp dụng tốt kỹ thuật chăm sóc cây trên cơ sở đặc tính của từng loại cây trồng từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích đất vườn đồi. Mô hình phát triển kinh tế của ông đã được nhiều gia đình học tập kinh nghiệm và làm theo.

10/12/2014
Được Mùa Ruốc Biển Được Mùa Ruốc Biển

Vừa trở về sau chuyến khai thác ruốc biển, ông Phan Cảo (thôn Thủy Đầm, phường Ninh Thủy) cho biết, khai thác ruốc không phải là nghề chính của ngư dân Ninh Thủy, nhưng năm nay ruốc xuất hiện dày nên nhiều tàu thuyền khai thác xa bờ ở Ninh Thủy đã tranh thủ ở lại bờ để khai thác.

11/12/2014
Huyện Cai Lậy (Tiền Giang) Đa Dạng Hóa Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Nước Ngọt Huyện Cai Lậy (Tiền Giang) Đa Dạng Hóa Các Mô Hình Nuôi Thủy Sản Nước Ngọt

Cùng với chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng những mô hình nuôi thủy sản hiệu quả, phù hợp với điều kiện đất đai, lao động và trình độ nông dân, huyện chú trọng khai thác hợp lý tiềm năng mặt nước, đa dạng hóa các mô hình nuôi và hình thức nuôi, tạo nguồn nông sản tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

11/12/2014
Người Nuôi Cá Sặc Bổi “Lao Đao” Người Nuôi Cá Sặc Bổi “Lao Đao”

Là loài cá đặc sản được ưa chuộng nhưng hiện nay, việc tìm đầu ra cho cá sặc bổi gặp khó khăn. Đến kỳ thu hoạch cá sặc bổi, nông dân liên hệ nhiều lần nhưng thương lái vẫn không thèm đến...

11/12/2014
Mô Hình Nuôi Ếch Và Cá Của Anh Lê Minh Sỹ Mô Hình Nuôi Ếch Và Cá Của Anh Lê Minh Sỹ

Sau nhiều năm bám ruộng độc canh cây lúa nhưng kinh tế gia đình vẫn không khá, anh Lê Minh Sỹ (khóm 3, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) tự tìm tòi, áp dụng thành công mô hình nuôi ếch cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

11/12/2014