Sức Hút Của... Dong Riềng

Mấy năm nay, cây dong riềng đã trở thành một loại hàng hóa nông sản mới và có sức hút với nông dân tỉnh Điện Biên.
Không chỉ ở các huyện sản xuất dong riềng truyền thống như Điện Biên, TP.Điện Biên Phủ, mà giờ đây cây trồng này còn phát triển mạnh ở những huyện khác như Điện Biên Đông, Mường Chà, Nậm Pồ… với diện tích hàng ngàn ha.
Ông Lò Văn Pâng - chủ cơ sở sản xuất dong riềng ở xã Nà Tấu, huyện Điện Biên cho biết: Khoảng 3-4 năm trở lại đây, diện tích và sản lượng cây dong riềng ở xã Nà Tấu này tăng gấp 10 lần so với những năm trước. Bán củ dong riềng tươi giúp nông dân cho thu nhập cao hơn 2 lần so với trồng ngô, sắn nên bà con rất ham.
Mặc dù năm 2013, giá sản phẩm này có xuống thấp nhất so với mấy năm trước thì thu nhập vẫn ở mức khá hơn cây ngô. Hàng chục cơ sở thu mua, chế biến củ dong cũng đã ra đời, tạo nhiều việc làm cho bà con dân tộc thiểu số. Còn theo ông Lò Văn Chồm - Chủ tịch UBND xã Nà Tấu, cây dong riềng đã thành cây mũi nhọn của nông dân Nà Tấu với diện tích hiện có trên 500ha.
Mấy năm trước được giá, bà con thu tới trên 30 tỷ đồng từ bán củ dong tươi nên ai nấy đều phấn khởi. Hy vọng năm 2014, giá cả củ dong và bột dong sẽ đạt khá, giúp bà con xóa nghèo, làm giàu.
Đang khiêng bao củ dong từ xe máy vào bàn cân, vợ chồng anh Vàng A Long-Giàng Thị Cở (bản Hua Dốm, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên) vui vẻ cho hay: “Hơn 100 hộ trong bản nhà nào cũng trồng dong riềng. Thu hoạch xong là bán ngay, không lo bảo quản và chi phí phơi, sấy như trồng ngô, sắn.
Năm nay giá chỉ được bằng 1/3 so với năm trước nhưng vẫn hơn trồng sắn, trồng ngô nên không ai bỏ trồng củ dong cả”. Tuy nhiên, theo ông Lò Văn Pâng thì việc trồng và chế biến dong riềng ở Điện Biên hiện nay cũng có những yếu tố phải tính lại.
Đó là việc tăng cường tìm đầu ra cho sản phẩm bột dong; các cơ sở chế biến phải tính tới yếu tố bảo vệ môi trường, nguồn nước và tìm cách mở thêm những cơ sở chế biến sản phẩm của bột dong như làm miến, làm thức ăn gia súc, phân bón từ phụ phẩm bột dong…
“Có như vậy, cây dong riềng mới tiếp tục đứng vững và phát triển trên đất Điện Biên”-ông Pâng nói.
Có thể bạn quan tâm

Các cơ quan chức năng Quảng Trị đang nỗ lực phòng chống dịch lở mồm long móng ở gia súc tại một số xã ở huyện Gio Linh. Từ đầu tháng 11 đến nay, trên địa bàn huyện Gio Linh đã xuất hiện thêm 43 con trâu, bò nhiễm bệnh, nâng tổng số gia súc bị nhiễm bệnh đến thời điểm hiện tại trên toàn tỉnh là 278 con.

Do tình hình mưa bão cộng với triều cường còn ở mức cao nên người dân sẽ không xuống giống kịp theo lịch thời vụ đợt 1 mà ngành nông nghiệp tỉnh đưa ra là từ ngày 9 đến 15-11. Theo đó, nhiều khả năng bà con sẽ xuống giống tập trung ở đợt 2 từ 25-11 đến 1-12 và đợt 3 từ 12 đến 18-12. Thời điểm này, nông dân cũng đã bắt đầu mua lúa giống để chuẩn bị gieo sạ cho vụ lúa chính trong năm. Hiện các giống lúa xác nhận như: OM 5451, OM 4900,OM 4218, IR 50404,… được cơ sở, đại lý bán dao động từ 11.000-11.500 đồng/kg, giảm từ 1.000-1.500 đồng/kg so với cùng kỳ. Nguyên nhân, do giá lúa hàng hóa trong vụ Thu đông vừa qua luôn ở mức thấp nên giá lúa giống từ đó cũng giảm theo. Mặc dù giá đã giảm, nhưng sức mua của người dân không mấy khả quan trong những ngày qua.

Những ngày qua trên thị trường liên tục phát đi tín hiệu về giá cà phê giảm mạnh và sau đó là mối lo toan lời-lỗ của nông dân. Ðiều đáng quan tâm là phía sau câu chuyện lời-lỗ này, đang buộc nhiều nông dân cần phải tính toán lại chuyện đầu tư, tránh theo kiểu cảm tính như trước đây.

Người dân vùng Phú Tân (An Giang) từ lâu luôn tự hào về cây nếp trên “lãnh địa” của mình bởi bên cạnh lợi thế được huyện, tỉnh quy hoạch trồng trên diện rộng, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng, cây nếp còn cho hiệu quả kinh tế khá cao, vừa xây dựng thương hiệu hạt nếp Phú Tân ngon, dẻo đặc trưng, vừa giúp bánh phồng Phú Mỹ vươn xa ra thị trường các tỉnh bạn. Tuy nhiên, đang có nhiều nông dân ở địa phương khác “ăn theo” nếp Phú Tân, tạo nên tình trạng mất cân đối trong quy hoạch cơ cấu cây trồng.

Vài năm trở lại đây, đặc biệt từ sau Festival Chè lần thứ nhất, nhận thức về làm nghề chè của người dân Thái Nguyên đã có một sự thay đổi lớn, ý thức rất rõ ràng tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu chè sạch.