Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu

Nhiều Sản Phẩm Có Lợi Thế Xây Dựng Thương Hiệu
Ngày đăng: 23/06/2014

Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều lợi thế, từ đất đai thuận lợi cho phát triển nông - lâm sản, khoáng sản dồi dào, sản phẩm nông sản qua chế biến phong phú nên đều có thể xây dựng các thương hiệu.

Anh Nguyễn Văn Khang ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), một nông dân trồng khoai lang cho biết: “Tỉnh có  nhiều vùng đất trồng được khoai lang, nhất là khoai lang Nhật Bản cho năng suất, chất lượng cao. Chỉ tính riêng ở xã Đắk Búk So, nhiều gia đình có từ 1-3 ha trồng khoai lang, có những hộ còn thuê đất, mua đất trồng tới hàng chục ha.

Thời gian qua, cây khoai lang đã giúp nông dân thoát nghèo và bây giờ nhiều hộ đã trở nên giàu có. Khoai lang Tuy Đức nổi tiếng thơm ngon, ai đã ăn là nhớ, là thèm và muốn được ăn nữa. Nhiều người đã xen khoai lang là đặc sản của Tuy Đức và thường làm quà tặng cho bạn bè, người thân, khách quý…

Điều này đã góp phần làm cho giá trị của cây khoai lang Tuy Đức khẳng định uy tín trên thị trường. Nhận thấy giá trị kinh tế của cây trồng này và nguyện vọng của người dân muốn sản phẩm mình trồng ra có thương hiệu, năm 2012, huyện Tuy Đức đã xây dựng nhãn hiệu “Khoai lang Tuy Đức” và tôi rất mừng”.

Đắk Song, Đắk Mil, Đắk  R’lấp… cũng là vùng trồng khoai lang và nông dân các địa phương mong muốn cây trồng này có thương hiệu. Trước thực tế này, tỉnh đang xây dựng thương hiệu “Khoai lang Đắk Nông” tầm cấp tỉnh.

Còn anh Trần Quang Đông, chủ trang trại Gia Ân ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), người đã trồng cây măng cụt cho hiệu quả kinh tế cao thì mong muốn tỉnh xem xét xây dựng thương hiệu cho loại trái cây mà này.

Anh Đông chia sẻ: “Hiện nay, 8 ha măng cụt của tôi đã cho thu hoạch được 6-8 năm và năm 2013 sản lượng đạt 60 tấn, bán sỉ với giá 30 triệu/tấn. Ngoài thị trường tiêu thụ ở trong tỉnh thì gia đình chủ yếu bán sang Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, tôi đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho măng cụt Gia Ân nhưng vẫn mong muốn tỉnh chú trọng phát triển cây trồng này, mở rộng diện tích cũng như quan tâm, đăng ký thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho loại quả này.

Măng cụt trên đất nước ta chưa có tỉnh nào đăng ký thương hiệu nên nếu tỉnh đi trước thì rất tốt. Bởi, về mặt kinh tế thì măng cụt đem lại lợi nhuận cao và nó rất thích hợp với vùng đất Đắk Nông. Một ha măng cụt mỗi năm đem lại cho gia đình tôi tới 200 triệu đồng  tiền lời, năng suất năm sau cao hơn năm trước và giống cây này cho thu hoạch tới tầm 100 năm”.

Đối với các địa phương khác, nhiều năm nay, người dân huyện Đắk Mil cũng đang mong muốn chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu cho xoài Đắk Gằn, sầu riêng Đắk Mil, cà phê Đức Lập. Đắk Song là vùng trồng tiêu lớn của tỉnh và trong khu vực Tây nguyên và có sản lượng lớn đạt tầm 6.000 tấn/năm và huyện đang bắt tay xây dựng thương hiệu cho cây trồng này. Từ thực tế sản xuất nông nghiệp ở trên địa bàn cho thấy, tỉnh ta có nhiều loại nông sản đặc sản để xây dựng thương hiệu và chính quyền địa phương cũng đang tiến hành xúc tiến.

Khoáng sản cũng có thể xây dựng thương  hiệu. Tại buổi gặp mặt với các doanh nhân vào giữa tháng 3 năm nay, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cho rằng: “Tỉnh ta có thể xây dựng thương hiệu cho nhiều mặt hàng nông-lâm sản và có thể xây dựng thương hiệu cho cả bôxít. Là địa phương được thiên nhiên ban tặng cho nguồn khoáng sản dồi dào, nhất là bôxít với trữ lượng lớn nhất nước và thuộc tầm quốc tế thì nên chăng chúng ta xây dựng thương hiệu đối với nguồn tài nguyên này”.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chế biến như khoai lang, đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ  trái cây… cũng là điều mà các doanh nhân, doanh  nghiệp đang hướng tới. Hiện tại, tỉnh có hàng chục cơ sở chế biến cà phê bột có mặt ở nhiều huyện, thị xã, trong đó tập trung nhiều nhất tại huyện Đắk Mil với những nhãn hiệu như cà phê bột Đắk Tín, Đức Lập, Hoàng Phát… đã được người tiêu dùng ưa chuộng.

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chế biến khác cũng đang được các doanh nghiệp hướng tới. Trong đó, Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) đã đặt nền móng và có uy tín trên thị trường với thương hiệu như sản phẩm bột đậu nành, đậu phộng sấy giòn, khoai lang sấy Đất Việt hay các doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt điều, đường RS.


Có thể bạn quan tâm

Cho Chanh Ra Trái Nghịch Mùa Cho Chanh Ra Trái Nghịch Mùa

Do thu họach rộ nên giá chanh rất rẻ, có khi chỉ 500-600 đ/kg. Trong khi vào dịp Tết Nguyên đán, Nam bộ khô nóng, nhu cầu nước giải khát rất nhiều mà chanh lại ít, lúc này giá chanh rất cao (7-8.000 đ/kg, có năm 12-13.000 đ/kg).

17/05/2012
3 Địa Phương Còn Dịch Lợn Tai Xanh 3 Địa Phương Còn Dịch Lợn Tai Xanh

Những năm gần đây, một số hộ dân ở xã Liên Minh (Vụ Bản - Nam Định) đã mạnh dạn đưa một số con nuôi vào sản xuất như nuôi dế giống, dế thương phẩm, nuôi hươu lấy nhung và lợn rừng cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

22/07/2012
Hiệu Quả Từ Việc Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Rừng Mới Trồng Hiệu Quả Từ Việc Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Rừng Mới Trồng

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ việc trồng xen canh cây màu với rừng trồng 1 - 2 năm tuổi nên trong những năm qua, nhiều hộ gia đình tại Ngân Sơn (Bắc Kạn) đã mở rộng hình thức canh tác này. Trong đó lớn nhất là tại các xã phía nam của huyện như: Lãng Ngâm, Trung Hoà, thị trấn Nà Phặc, Hương Nê…

27/06/2012
Chăn Nuôi Xanh Chăn Nuôi Xanh

Đây là những quả trứng của những gà mái được nuôi chăn thả tự do trên đồng cỏ, ăn thức ăn hạt sản xuất tại địa phương và sử dụng năng lượng của mặt trời và gió thay cho năng lượng hoá thạch trong toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh của trại nuôi gà.

17/05/2012
"Bí Kíp" Xây Dựng Vùng An Toàn Dịch Bệnh

Trước bối cảnh cả 3 dịch bệnh nguy hiểm: LMLM, cúm gia cầm và tai xanh đồng loạt xuất hiện, việc TP HCM xây dựng thành công nhiều vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm làm “bức tường lửa” đang trở thành mô hình điểm cho các địa phương khác học làm theo.

01/03/2012