Thống kê / Mô hình kinh tế

Thu Lợi Từ Trồng Xen Ớt

Ngày đăng: 15/02/2014

Do diện tích đất sản xuất ít, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xen canh những loại cây trồng ngắn ngày vừa tăng thêm nguồn thu, vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng chính. Trước đây, nông dân thường xen mì vào vườn cao su non nhưng làm đất bạc màu, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của cây trồng.

Vì thế, những mô hình mới như xen đu đủ, đậu cô ve, ớt, dưa hấu... vào vườn cao su đang hấp dẫn nhà vườn bởi lợi ích kinh tế các loại cây này mang lại. Những năm gần đây, anh Phạm Văn Chí, quê ở tỉnh Đồng Nai, hiện đang tạm trú ấp An Tân, xã An Phú (Hớn Quản) đã tận dụng 2 ha vườn cao su non của gia đình người thân để trồng xen ớt sừng trâu.

Theo anh Chí, sau 4 tháng sinh trưởng, phát triển, ớt sẽ cho thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt, ớt sẽ cho thu 2 năm liên tục. Trồng, chăm sóc cây ớt, nông dân nên chú ý khâu làm đất tơi xốp, chủ động nguồn nước tưới, thường xuyên theo dõi bệnh về lá và cuống. Bón phân cũng phải đủ lượng, đúng thời điểm, không nên bón quá nhiều. Ban đầu chưa tìm được nguồn tiêu thụ nên anh bán lẻ tại các chợ,lãi ít.

Sau đó, anh đã tìm được bạn hàng. Đến kỳ thu hoạch, thương lái ở thành phố Hồ Chí Minh đến tận vườn mua rồi chở đi phân phối tại các chợ đầu mối. Anh Chí cho biết: Trung bình giá ớt 24 ngàn đồng/kg, với 2 ha ớt trồng xen sau khi trừ chi phí còn lãi gần 280 triệu đồng. Gần đây, giá ớt khá ổn định nên thu nhập cao hơn so với các loại cây trồng xen khác. Năm nay, giá ớt đầu vụ 37 ngàn đồng/kg là tin vui đối với người trồng ớt.


Có thể bạn quan tâm