Thống kê / Thống kê nông sản

Thị trường rau quả ngày 29/02: Siêu thị giảm giá nhiều loại rau, củ, quả dịp cuối tuần

Tác giả: Phạm Hoà - VITIC/Reuters
Ngày đăng: 02/03/2020

Xuất khẩu trái cây Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19 khiến các cửa khẩu biên giới tạm thời đóng cửa. Các siêu thị phải hạ giá thành nhiều sản phẩm rau, củ, quả để thu hút người mua.

Dẫn nguồn Thương Trường, nhiều loại rau củ, trái cây đầu mùa đang giảm giá mạnh tại Big C. Giá Bơ sáp còn 40.000 đồng/kg; chôm chôm nhãn bán ở 43.000 đồng/kg; cà tím dài là 14.000 đồng/kg, ngọn su su ở mức 20.000 đồng/kg.

VinMart cũng giảm giá nhiều trái cây trong và ngoài nước. Bưởi hồng da xanh túi lưới còn 35.000 đồng/kg; cam sành loại 1 là 35.000 đồng/kg; ổi lê có giá 17.500 đồng/kg; lê Hàn Quốc có giá 59.000 đồng/kg.

Hệ thống Satrafoods khuyến mãi các loại sau: Dưa leo còn 26.500 đồng/kg; dừa gọt vỏ giảm còn 15.000 đồng/trái; cải ngồng 450gr giá chỉ 15.000 đồng/kg; rau muống hột 450gr bán ở 11.500 đồng/kg.

Theo nguồn Kinh tế và Tiêu dùng, qui mô sản xuất, năng suất và sản lượng rau, hoa, quả những năm qua đều tăng trung bình trên 5%/năm. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu của nhóm rau, hoa, quả của Việt Nam đã tăng thêm 30% trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ngành rau, hoa, quả Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức như hạn chế về đầu tư, thiếu công nghệ sản xuất, chế biến, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Sau kì nghỉ tết Nguyên đán năm 2020, xuất khẩu trái cây Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid-19 khiến các cửa khẩu biên giới tạm thời đóng cửa.

Cụ thể, trong tháng 1/2020 xuất khẩu hàng rau quả đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 1/2019. Trong các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực, Trung Quốc là thị trường có tốc độ xuất khẩu giảm mạnh thứ 2, sau Hà Lan, đạt 173,5 triệu USD, giảm 32,4% so với tháng 1/2019.

Cũng theo nguồn này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư kí Hiệp hội rau quả Việt Nam chia sẻ, bình quân mỗi tháng rau quả Việt xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 200 triệu USD. Nhưng thị trường này sụt giảm nên doanh nghiệp trong ngành đang tính đến các giải pháp tiêu thụ ở nội địa, đồng thời tiềm kiếm đối tác với những thị trường mới.

Ngoài ra ông Nguyên cũng cho rằng, bên cạnh việc mở rộng các thị trường xuất khẩu thì rau quả Việt cần đồng thời tập trung mạnh vào thị trường gần 100 triệu dân tại nội địa bởi gần đây mức sống của người dân tăng lên kéo theo nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm rau quả nhiều hơn.


Có thể bạn quan tâm