Reports / Mô hình kinh tế

Ngư Dân Du Nhập Nghề Khai Thác Sam Biển Ở Hoằng Hóa

Publish date: Monday. June 4th, 2012

Để nâng cao hiệu quả khai thác, trong các chiều biển, thời gian gần đây nhiều hộ ngư dân ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã chủ động chuyển đổi nghề sang khai thác sam biển, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện tại, huyện Hoằng Hóa có khoảng 20 phương tiện chuyên khai thác xa bờ, công suất lớn đã chuyển sang khai thác sam biển với gần 200 lao động tham gia. Được biết, nghề này đã phát triển trước đó ở tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Trong quá trình khai thác, ngư dân huyện Hoằng Hóa đã học tập, du nhập về quê nhà. Mỗi tàu khai thác cá chuyển sang khai thác sam phải đầu tư khoảng 300 triệu đồng để sửa lại một phần tàu thuyền và đầu tư lưới chuyên bắt sam. Ngư trường khai thác sam chủ yếu là khu vực Cô Tô (Quảng Ninh). Do thả lưới sát dưới đáy biển nên lưới khai thác sam còn khai thác thêm được cả ốc tù và – một loại ốc biển lớn, có giá trị kinh tế rất cao.

Ngư dân Trương Đình Hiền, xã Hoằng Trường, cho biết: Trung bình mỗi chuyến vươn khơi, các tàu khai thác sam và ốc tù và ở đây có thu nhập khoảng 70 triệu đồng. Khoảng 2 tháng nay, các tàu đều khai thác được nhiều sam biển nên thu nhập rất cao.

Related news