Thống kê / Mô hình kinh tế

Mô hình trồng rau theo công nghệ kết hợp tăng năng suất, giảm công chăm sóc

Ngày đăng: 27/09/2015

Hộ trồng rau của ông Nguyễn Văn Thanh (xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) được chọn thực hiện dự án với vốn đầu tư 175 triệu đồng trên diện tích trồng 1.000m2.

Trong đó, 50% vốn do chủ vườn đầu tư, 50% vốn do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN hỗ trợ.

Sau hơn 1 năm triển khai, theo đánh giá của Sở KH-CN, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rau và có thể nhân rộng cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Trồng rau theo mô hình kết hợp phân bón khoáng chất Nano của Đức, hệ thống lưới ngăn côn trùng nguy hại và công nghệ tưới nhỏ giọt Israel theo hướng VietGap tại hộ ông Nguyễn Văn Thanh.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, mô hình này giúp người trồng rau giảm đáng kể công chăm sóc.

Ví dụ, với diện tích 1.000m2 trồng rau, các nhà vườn phải sử dụng 10 công nhân, làm việc liên tục 8 - 10 tiếng/ngày. Nhưng trồng hành và rau theo mô hình mới chỉ cần 1 công nhân.

Hệ thống tưới nhỏ giọt Israel tự động phun nước nhỏ giọt nên cây rau luôn đủ độ ẩm, không mất công tưới. Hệ thống lưới ngăn giúp giảm đến 90% côn trùng gây hại, giúp nhà vườn giảm được khoảng 60% lượng thuốc bảo vệ thực vật và giảm công phun thuốc.

Do đó, rau khi thu hoạch đều đạt tiêu chuẩn theo hướng VietGap.

Đặc biệt, năng suất rau trồng theo mô hình này cũng tăng lên đáng kể.

Chẳng hạn, 1 luống rau xà lách hoặc hành lá nếu trồng bằng phương pháp thông thường chỉ thu hoạch được 50kg, nếu trồng theo phương pháp này thì sản lượng có thể tăng thêm được 20 - 25kg/luống.


Có thể bạn quan tâm