2lua
Thống kê /

Hải Phòng Trồng Thử Nghiệm 2 Giống Đậu Rau Mới

Ngày đăng: 16/07/2012

Đây là 2 trong số nhiều giống đậu tương rau có nguồn gốc từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển rau châu Á (Đài Loan) được Viện Nghiên cứu Rau quả nhập nội và trồng thử nghiệm thành công ở nhiều thời vụ khác nhau, trên nhiều loại đất khác nhau ở một số tỉnh như: Hà Tây, Hà Nội, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định và Hải Phòng từ năm 1997 đến nay.

Các báo cáo khoa học và phát biểu tham luận của các đại biểu đến từ các cơ quan nghiên cứu cùng các hộ nông dân trực tiếp tham gia xây dựng mô hình thâm canh cây đậu tương rau đều khẳng định ưu điểm của 2 giống đậu tương rau AGS 346 và AGS 398 là: sản phẩm cho giá trị dinh dưỡng cao; thời gian sinh trưởng ngắn (65-80 ngày), có thể gieo trồng được 3 vụ: vụ xuân (gieo 10/2-15/3), vụ hè (gieo 15/5-15/6) và vụ đông (gieo 5/9-15/9) nên dễ bố trí trồng xen canh, thâm canh, nhất là SX vụ đông ở Hải Phòng nói riêng và các tỉnh vùng ĐBSH nói chung cho hiệu quả kinh tế cao; là cây có khả năng duy trì và cải tạo đất tốt…

Báo cáo tham luận của ông Hoàng Phú Viết, chủ nhiệm HTXNN Thiên Hương, cho biết: vụ xuân 2008 HTX bố trí trồng thử nghiệm 6,5ha các giống đậu tương AGS 346 và AGS 398 theo qui trình hướng dẫn của Viện Nghiên cứu Rau quả với trên 100 hộ gia đình tham gia. Cả 2 giống đều sinh trưởng, phát triển tốt, đến nay đậu đã vào chắc hạt chuẩn bị thu hoạch. Dự kiến năng suất quả xanh có thể đạt trên dưới 600kg/sào. Nếu sản phẩm được Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Bắc Giang thu mua chế biến để xuất khẩu cho khách hàng ở Mỹ với giá 5.000 đồng/kg như dự kiến sẽ cho thu trên 3 triệu đồng/sào chỉ trong thời gian từ 65-80 ngày, cao gấp 2 lần so với cấy lúa, là cây trồng có nhiều triển vọng cho SX vụ đông của HTX trong thời gian tới.

Phát biểu với hội nghị, TS. Nguyễn Văn Liễu, Phó Vụ trưởng Vụ KH-CN (Bộ KH-CN) đánh giá cao các kết quả của mô hình thử nghiệm tại Hải Phòng đồng thời lưu ý các tác giả của đề tài tiếp tục hoàn thiện qui trình gieo trồng, thu hoạch, bảo quản, chế biến theo hướng sản xuất đậu rau sạch để sớm được công nhận, đưa vào phục vụ sản xuất. Duy có điều băn khoăn của PGS.

TS Nguyễn Tấn Hinh, Phó Vụ trưởng Vụ KH-CN và Môi trường (Bộ NN-PTNT), cũng là băn khoăn chung của bà con nông dân và các đại biểu tham gia hội nghị: Việc đưa sản phẩm đậu tương rau mới này vào thị trường sẽ rất khó khăn nên cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu và bà con nông dân để tìm "đầu ra" ổn định, lâu dài nhằm tránh những thiệt hại không đáng có như đã từng xẩy ra với nhiều loại cây trồng trước đây.


Có thể bạn quan tâm