Thống kê / Mô hình kinh tế

Giống ngô nồi đồng cối đá

Ngày đăng: 30/09/2015

Sau một thời gian đưa vào thử nghiệm và SX trên diện rộng, với khả năng chịu hạn cực tốt, năng suất cao, GS 9989 được đặt cho biệt danh là giống ngô "nồi đồng cối đá".

Những năm gần đây, hạn hán ngày một nghiêm trọng và rất phức tạp tại các vựa ngô lớn trên cả nước.

Để giảm bớt thiệt hại, suy giảm năng suất của cây ngô do hạn hán gây ra, Cty CP Đại Thành (Bắc Ninh) đã phối hợp cùng các nhà khoa học trong nước đầu tư, nghiên cứu lai tạo để đưa ra sản phẩm ngô lai đơn thế hệ mới GS 9989.

Giống có đặc tính ưu việt là chống chịu hạn tốt, năng suất cao, ổn định, đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Giống ngô lai đơn GS 9989 được nghiên cứu lai tạo đưa vào thử nghiệm từ đầu năm 2010 và được đưa vào SX thử trên diện rộng từ năm 2014 ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ĐBSH và Bắc Trung bộ…

Kết quả cho thấy GS 9989 có những đặc tính nổi trội như cây con phát triển khỏe, chịu hạn tốt, sạch bệnh, bắp to, dài, hạt đóng kín bắp, màu sắc hạt đẹp, thời gian sinh trưởng vụ xuân 115 – 118 ngày, vụ hè thu 90 – 95 ngày, vụ thu đông 105 – 110 ngày.

Lõi nhỏ, hạt sâu, hạt dạng bán đá, màu vàng cam đậm. Tiềm năng năng suất cao, từ 12 – 14 tấn/ha.

Vụ HT năm nay, người trồng ngô ở các xã Nà Bó, Chiềng Chăn và nhiều địa phương khác ở thủ phủ ngô Mai Sơn (tỉnh Sơn La) tưởng như thất bát vì nắng hạn kéo dài. Nhiều diện tích nương rẫy cây cối khô khốc như cháy. Không ít vùng nông dân lâm vào cảnh trắng tay vì hạn.

Vậy mà, với những người trồng ngô GS 9989, thời điểm này họ vẫn ung dung hưởng niềm vui được mùa trọn vẹn.

Đứng bên sườn đất nương dốc, xấu nhưng bạt ngàn một màu đỏ tươi như gạch của hàng nghìn bắp ngô GS 9989, chị Vũ Thị Hằng, một nông dân ở xã Nà Bó không giấu nổi niềm vui được mùa.

Đúng như lời chị bảo, đây là một vụ ngô kỳ lạ, ngoài sức tưởng tượng dù bản thân chị là người trồng ngô lão luyện.

“Mỗi vụ gia đình tôi trồng 100 kg hạt giống ngô, năm nay tôi quyết định mua 20 kg giống ngô mới GS 9989 từ đại lý về trồng thử.

Vì thời tiết thay đổi mãi đến tận tháng 5 mới mưa, gieo xong bị hạn kéo dài tưởng mất ăn. Dân bản bỏ bê chẳng thèm quan tâm chăm sóc, thế mà ngô vẫn cứ phát triển bình thường.

Hôm chúng tôi lên nương xem không ai tin vào mắt mình cả. Đầu vụ tưởng mất ăn hóa ra cuối vụ lại được mùa. Nắng hạn kéo dài như thế nhưng cây ngô vẫn to khỏe, bắp to, lõi nhỏ và rất sâu cay. Tôi ước tính năng suất 1 kg hạt giống đạt khoảng 900 kg - 1,1 tấn ngô thương phẩm".

Vui lây với niềm vui được mùa của người trồng ngô, ông Lèo Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nà Bó chia sẻ, trên địa bàn xã có khoảng 800 ha đất trồng ngô, đa phần là đất dốc, đất xấu, cộng thêm thời tiết diễn biến phức tạp nên năng suất ngô rất thấp.

Trong lúc chính quyền xã loay hoay tìm những giống ngô thích hợp để tăng lợi nhuận cho người nông dân thì GS 9989 xuất hiện.

Năm nay toàn xã trồng khoảng 200 ha giống ngô "nồi đồng cối đá" này và đạt kết quả rất mỹ mãn. Không những vượt qua cơn hạn hán khốc liệt mà GS 9989 còn cho năng suất cao, màu sắc rất đẹp, thương lái lên tận nương thu mua với giá cao hơn bình thường 100 đồng/kg.

Tương tự, ở huyện Yên Châu, cũng là vùng trồng ngô nổi tiếng của tỉnh Sơn La, GS 9989 đang từng bước củng cố niềm tin vững chắc với người nông dân.

Người dân nơi đây đánh giá, đây là năm thứ 2 họ trồng giống ngô GS 9989. Mặc dù điều kiện bất thuận hơn năm ngoái, nắng hạn đầu vụ, cuối vụ mưa nhiều, tuy nhiên GS 9989 vẫn thể hiện tốt.

Chiều cao đóng bắp vừa phải, thu hoạch rất dễ. Bắp to rất chắc hạt, lá bi bao kín bắp, không bị thối – mọt, hạt sâu cay, màu sắc hạt đẹp, thương lái họ rất thích mua những giống có màu như GS 9989.

Vừa qua thương lái đến tận nương mua ngô thương phẩm, họ bán GS 9989 cao hơn những giống ngô khác 100đ/kg. Qua 2 năm trồng liên tiếp trồng giống ngô lai đơn GS 9989 bà con thấy giống ngô này chịu hạn rất giỏi, bắp to, hạt nặng, năng suất cao.

Ngay sau những vụ mùa thành công vượt bậc, bà Nguyễn Thị An, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Yên Châu cho biết, huyện đã có chủ trương đưa GS 9989 vào cơ cấu giống và chỉ đạo phát triển mạnh giống ngô này trong các năm tiếp theo để giúp nông dân thêm cơ hội tăng thu nhập.

Không chỉ chinh phục người nông dân về khả năng chịu hạn, năng suất cao, GS 9989 còn khiến các đại lý cung ứng giống uy tín hết sức hài lòng.

Chủ siêu thị giống Ka Thúy, một đại lý kinh doanh giống vào loại lớn nhất ở huyện Mai Sơn phân tích, để đảm bảo lợi ích người nông dân, trước khi đưa các giống mới vào kinh doanh chị thường xuyên phối hợp với các Cty SX và cung ứng giống ngô trong và ngoài nước có uy tín tổ chức khảo nghiệm và trình diễn các bộ giống mới trên đồng đất của tỉnh Sơn La nhằm mục đích tìm ra giống phù hợp.

Trong 2 năm gần đây, đại lý của chị đưa vào trồng trình diễn và bán mở rộng giống ngô GS 9989 ở hầu hết các huyện. Kết quả cho thấy, giống rất phù hợp trên đồng đất của tỉnh; đặc biệt các vùng đất bằng, đất đồi thấp, đất khô hạn không có sương mù ẩm thấp.

Cây to khỏe, chống đổ, chịu hạn rất tốt. Bắp rất nặng, dạng hạt và màu hạt thì khỏi phải chê, hạt to sâu chân, dạng bán đá đỏ đẹp thương lái rất thích mua.

GS 9989 được xếp hạng hàng tốp đầu trong bộ giống ngô năng suất tại Sơn La. Đây là cơ hội tốt cho người nông dân có thêm giống mới để gieo trồng làm tăng thu nhập và làm giàu.

Trong những năm tới đại lý của chị sẽ phối hợp chặt chẽ với Cty CP Đại Thành cung ứng hạt giống GS 9989 đến tận tay nông dân kịp thời vụ với chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Đức Trường, TGĐ Cty CP Đại Thành cho biết, GS 9989 là một giống ngô lai có khả năng thích ứng và chống chịu tốt với các điều kiện khó khăn về SX nông nghiệp do tác động của biến đối khí hậu gây ra.

Khả năng chịu hạn, kết hạt tốt, ổn định ở nhiều vùng sinh thái khác nhau như Đông Bắc, Tây Bắc, ĐBSH, Bắc Trung bộ…

Ngoài ra với ưu thế về năng suất, bắp to, sâu cay đóng múp hạt, dạng hạt bán đá, màu sắc hạt thương phẩm đẹp, dễ bảo quản, được thương lái ưa thích sẽ giúp bà con nâng cao giá trị hàng hóa...


Có thể bạn quan tâm