2lua
Thống kê /

Giống Lạc TK10

Ngày đăng: 09/03/2012

Với ưu điểm chống chịu được nhiều sâu bệnh, giống lạc TK10 có thể giúp người trồng lạc giảm được 50% chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật so với các giống lạc khác như B5000, lạc Trạm Xuyên.  
Nguốc gốc giống 
TK10 là  giống lạc nhập nội được các nhà khoa học Viện Bảo vệ thực vật chọn tạo ra từ tập đoàn giống lạc mang nguồn gen kháng sâu bệnh, năng suất cao.  
Giống lạc TK10 được Bộ NN-PTNT công nhận là giống sản xuất thử từ tháng 9 năm 2009 ở các tỉnh khu vực phía Bắc. 
Đến nay, giống lạc này đang được đưa vào trồng ở nhiều tỉnh trong cả nước như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng trị....

Đặc điểm chính của Giống lạc TK50 
TK10 là giống  sinh trưởng khỏe, phát triển nhanh, có thân đứng, cứng cây, chống đổ tốt. Lá có dạng hình trứng thuôn dài, màu xanh đậm. Số lượng quả chắc trung bình 14 quả/cây. Vỏ quả mỏng, eo nông, hạt màu hồng nhạt, hình trụ, không nứt vỏ lụa, chất lượng tốt, độ đồng đều cao. 

Thời gian sinh trưởng của giống lạc TK10 từ 122-125 ngày vụ xuân, 92-96 ngày vụ hè thu và 108-110 ngày vụ thu đông.

TK10 thích hợp trồng trên đất đồi, đất cát, đất cát ven biển, đặc biệt thích hợp với các chân đất cát pha và đất thịt nhẹ.

Giống lạc TK10 có thể trồng được ở cả 3 vụ: Vụ xuân, vụ hè thu và vụ đông. Ở cả 3 thời vụ, năng suất đều đạt như nhau. Tỷ lệ nhân trên quả đạt 80%.

Thời vụ trồng thích hợp của giống lạc TK10: 
-Vụ xuân:  Từ 15/1- 15/2 
-Vụ hè thu: Từ 20/6- 5/7 
-Vụ đông:   Từ 25/8- 10/9 
Đối với khu vực miền Trung và miền Nam, do điều kiện thời tiết khác thì khi gieo vào vụ thu đông, bà con nông dân không nên gieo lạc sau ngày 15 tháng 9. Nếu gieo lạc sau ngày 15 tháng 9 thì lạc ra hoa sẽ gặp điều kiện gió mùa sớm thì tỷ lệ đậu quả của lạc sẽ kém.

Những chú ý trong kỹ thuật canh tác giống lạc TK 10 
TK10 cũng như các giống lạc khác không tốn nhiều công chăm sóc. Trước khi tra hạt hoặc sau khi tra hạt xong thì bà con có thể phủ nilon trắng để hạn chế nấm bệnh và cỏ dại. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc, để có thể bổ sung dinh dưỡng cho lạc đạt năng suất cao thì hệ thống tưới tiêu phải thuận lợi và chủ động. 
Khi cây lạc đã lên cây, chúng ta chỉ cần xới phá váng 1 lần và xới vun gốc 1 lần nữa + làm sạch cỏ. 
Chăm sóc giống lạc TK10 bà con nông dân cần chú ý đó là, giống TK10 là một giống chịu hạn tuy nhiên không phải không cần nước. Vào giai đoan lạc ra hoa kết quả ,bà con cần bổ sung thêm nước. Ngoài ra, khi lạc bắt đầu ra hoa, phải phun thuốc kích thích để cho toàn bộ hoa ra đều nhất, ra tập trung để tăng số quả chắc trên 1 cây. 
TK10 là giống không có tính ngủ nghỉ, rất dễ nảy mầm khi mắc mưa. Do đó, khi thu hoạch lạc cần chú ý thu hoạch khi quả đã chín đạt 85% tổng số quả trên cây khi thời tiết  nắng ráo.

Địa chỉ liên hệ chia sẻ kinh nghiệm canh tác: Phùng Văn Nghìn – Xã Sơn Đông – Sơn Tây – Hà Nội


Có thể bạn quan tâm