Prices / Mô hình kinh tế

Tôm Chân Trắng Ấn Độ Thâm Nhập Vào Nhật Bản Và Thay Thế Tôm Sú

Tôm Chân Trắng Ấn Độ Thâm Nhập Vào Nhật Bản Và Thay Thế Tôm Sú
Author: 
Publish date: Sunday. January 1st, 2012

Tôm nuôi ở Ấn Độ đang mở rộng thị phần ở Nhật Bản

Cho đến gần đây, tôm chân trắng phục vụ cho các nhà hàng sushi băng chuyền bình dân và trong các món ăn Trung Quốc chủ yếu được NK từ Thái Lan. Tuy nhiên, mùa thu năm nay, một số chuỗi siêu thị Nhật Bản đã bắt đầu kinh doanh các sản phẩm của Ấn Độ do lợi thế về kích cỡ và giá.

Tôm chân trắng Ấn Độ đang dần thay thế tôm NK từ Thái Lan (quốc gia vừa phải chịu hậu quả nặng nề của lũ lụt) và cạnh tranh với tôm sú có cỡ lớn hơn và giá đắt hơn.

Từ đầu tháng 9 năm nay, Aeon Co. - tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn nhất Nhật Bản, đã bắt đầu bán tôm chân trắng Ấn Độ tại các hệ thống siêu thị của họ. Tập đoàn cho biết đã quyết định kinh doanh sản phẩm tôm chân trắng Ấn Độ cỡ lớn và giá tương đối rẻ để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Công ty Inageya Co. cũng bắt đầu bổ sung tôm chân trắng Ấn Độ vào dây chuyền sản xuất tôm trong tháng 12 năm nay.

Sự hỗ trợ của chính phủ

Ấn Độ đã từng nuôi tôm sú nhưng chính phủ nước này đã chuyển hướng sang tôm chân trắng – loài tôm có khả năng kháng bệnh tốt nhất và dễ nuôi. Sau 5 năm nuôi thử nghiệm, nay Ấn Độ đã có thể nuôi tôm chân trắng thương phẩm. Các trại nuôi cũng đã chuyển sang nuôi tôm chân trắng từ năm ngoái.

Tôm chân trắng thường có trọng lượng từ 13 - 15 gam/con, nhẹ hơn tôm sú khoảng 10 gam. Tuy nhiên tôm chân trắng Ấn Độ lại có cỡ tương đương và các cỡ lớn hơn chủ yếu được dùng cho các món rán.

Người nuôi đã giảm 50% lượng tôm con ở các ao nuôi để chúng có nhiều ôxy hơn và kích cỡ lớn hơn. Tôm chân trắng Ấn Độ được bán với giá 29 - 39 yên/con ở các siêu thị ở Tôkyô và các vùng lân cận với giá rẻ hơn tôm sú khoảng 10%.

Ở Nhật Bản, tôm chân trắng thường được bán cho các hãng bán lẻ và tôm sú được bán cho các nhà hàng. Tuy nhiên nhà kinh doanh sản phẩm thủy sản Nosui Corp. dự kiến sẽ chào tôm chân trắng Ấn Độ cho các nhà hàng.

Hàng năm, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn tôm chân trắng. Thái Lan là nguồn cung tôm chân trắng lớn nhất cho Nhật Bản với 54.000 tấn năm ngoái. Tiêu thụ tôm sú của Nhật Bản đạt khoảng 60.000 tấn/năm. Các nước XK chính cho Nhật Bản là Việt Nam và Inđônêxia.

Lũ lụt ở Thái Lan

Lũ lụt ở Thái Lan đã làm rối loạn nguồn cung và tăng lo ngại về giảm nguồn cung tôm chân trắng. Mặt khác, sản lượng từ Ấn Độ dự kiến tăng từ 18.000 tấn trong năm tài chính 2010 lên trên 50.000 tấn trong năm tài chính 2011.

Nguồn cung tôm chân trắng từ Ấn Độ sang Nhật Bản chỉ đạt khoảng 300 tấn trong năm tài chính 2010 nhưng chỉ riêng trong tháng 8/2011, khối lượng đã đạt 500 tấn, dự kiến cả năm đạt khoảng 2.000 tấn. Tôm chân trắng Ấn Độ cung cấp cho Nhật Bản có thể tăng hơn nữa vào cuối năm này.


Related news

Quản Lý Nghề Bẫy Tôm Hùm Con Ở Bình Thuận Quản Lý Nghề Bẫy Tôm Hùm Con Ở Bình Thuận

Hoạt động khai thác tôm hùm con, mà chủ yếu là nghề bẫy bắt để phục vụ nuôi trồng thủy sản trong thời gian qua đã phát triển mạnh tại vùng ven biển Bình Thuận. Việc này đã gây ảnh hưởng đến nguồn lợi tôm hùm trong tự nhiên. Đồng thời việc giăng mắc ngư lưới cụ cố định để bẫy bắt tôm hùm con tràn lan trong các khu vực ven bờ đã cản trở hoạt động đi lại của tàu thuyền cũng như hoạt động tắm biển, vui chơi, giải trí tại các khu du lịch ven biển, gây tranh chấp ngư trường đánh bắt, làm ảnh hưởng an ninh trật tự vùng ven biển.

Sunday. January 1st, 2012
Hợp Tác Mới Về Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Đức Trọng (Lâm Đồng) Hợp Tác Mới Về Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Đức Trọng (Lâm Đồng)

Bắt đầu từ ngày 1/1/2013, hợp đồng bao tiêu sản phẩm sữa tươi giữa Công ty cổ phần Sữa Đà Lạt (Dalatmilk) với 54 hộ nông dân huyện Đức Trọng lần lượt được triển khai trong thời hạn 3 năm. Đây là hợp đồng mở rộng sau thành công của một liên minh thuộc hợp phần Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng thực hiện từ năm 2010 đến năm 2012.

Sunday. January 1st, 2012
Để Nông Dân Chăn Nuôi Bò Sữa Phát Triển Bền Vững Để Nông Dân Chăn Nuôi Bò Sữa Phát Triển Bền Vững

Chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam chỉ mới đáp ứng 25% nhu cầu thị trường nhưng người nông dân chăn nuôi bò sữa lại đang có xu hướng chuyển sang những ngành kinh doanh khác do ở những khu vực chăn nuôi bò sữa chủ yếu hiện nay, quỹ đất dành cho chăn nuôi không còn nhiều lại đang có xu hướng đô thị hóa, dẫn đến lợi nhuận thu được từ việc sử dụng đất để trồng cỏ nuôi bò dần dần sẽ không hấp dẫn bằng kinh doanh các ngành nghề khác…

Sunday. January 1st, 2012