Tăng Độ Bền Cho Tàu Vươn Khơi, Ngư Dân Quảng Ngãi Viền Thép Cho Tàu Cá
Trước đây, với đội tàu công suất nhỏ, ngư dân Quảng Ngãi ít chú trọng đến việc đầu tư viền thép cho tàu cá. Ngày nay với công suất ngày càng lớn thì việc viền thép cho tàu giống như một quy trình bắt buộc.
Theo các chủ tàu chi phí viền thép sẽ tăng kinh phí lên từ 200- 250 triệu/chiếc, nhưng ngư dân nào cũng làm. Bởi ngoài việc chống xước lưới mỗi khi kéo cá về, viền thép sẽ tăng độ chịu va chạm giữa các tàu với nhau, nhất là những cú va chạm lớn. Mỗi lần vươn khơi, rủi ro luôn rình rập ngư dân. Do vậy việc chọn cách viền thép cho tàu, họ mong muốn tăng độ an toàn để có được những phiên biển dài ngày hơn.
Tại Hợp tác xã Đóng tàu thuyền và Dịch vụ thủy sản Cổ Lũy, xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay đã đóng mới 30 chiếc tàu có công suất từ 400 – 900 CV. Hầu hết những tàu này đều được ngư dân viền thép. Các bộ phận chính trên tàu được bọc thép là vai tàu, mũi tàu và hai dè mạn tàu. Đây là những vị trí dễ xảy ra va đập nhất trong lúc tàu đang hành nghề trên biển. Tuỳ theo yêu cầu của chủ mà việc sử dụng loại thép bọc có độ dày, dài ngắn khác nhau.
Viền thép giúp con tàu vững chắc, chịu đựng tốt hơn khi gặp gió bão, hoặc va chạm... Do vậy, thời gian gần đây, ngư dân Quảng Ngãi đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để viền thép cho đội tàu của mình.
Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, chính sách hỗ trợ cho ngư dân tham gia bảo hiểm bị thu hẹp, chi phí đi biển tăng là lý do khiến ngư dân không mặn mà với bảo hiểm
Trong bối cảnh rầy nâu gây hại trên diện rộng, nhưng năng suất lúa bình quân vẫn đạt 8,62 tấn/ha. Trừ chi phí, nông dân lãi từ 23 đến 24 triệu đồng mỗi ha
Điển hình như hộ ông Hồ Văn Lập (Ba Lập), ngụ tại ngọn (đầu nguồn) rạch Cầu Ván thuộc địa bàn ấp 4, xã Cẩm Sơn. Trong những năm qua, ông là người nhạy bén trong việc chuyển dịch sản xuất từ trồng lúa bấp bênh sang lập vườn trồng chuyên canh mít mang lại hiệu quả cao