Giá / Mô hình kinh tế

Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp)

Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp)
Tác giả: 
Ngày đăng: 02/04/2013

Tháng 7 năm ngoái, sản phẩm ớt Thanh Bình (Đồng Tháp) được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Ớt Thanh Bình”, đây được xem là bước đánh dấu cho sản phẩm này.

Liên kết tiêu thụ nông sản

Thanh Bình là vùng đất có diện tích đất bãi bồi và vùng cù lao Tây trên sông Tiền khá lớn và màu mỡ, thuận lợi cho việc phát triển hoa màu và cây công nghiệp ngắn ngày. Trong đó, cây ớt là loại cây trồng thích hợp nhất với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây. Những năm qua, diện tích cây ớt không ngừng tăng lên và đang dần trở thành loại cây thế mạnh của vùng. Theo thống kê, toàn huyện Thanh Bình có trên 2.000 ha ớt, với sản lượng trung bình đạt từ 20 - 25 ngàn tấn/năm.

Những năm qua, việc liên kết và tiêu thụ sản phẩm ớt Thanh Bình đã tạo được chuỗi liên kết ổn định. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 20 điểm thu mua ớt với quy mô lớn, thời điểm chính vụ, các điểm thu mua ớt có thể thu mua với sản lượng lên đến 20 tấn/ngày. Từ đó, đã hình thành được các dịch vụ nghề ớt như: thu mua ớt, vận chuyển, hái ớt trái, lặt cuống ớt, phân loại ớt, phơi (sấy)... tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà - Chủ doanh nghiệp Dũng ớt ở xã An Phong, huyện Thanh Bình, ớt tươi sau khi thu mua của nông dân được sơ chế xuất bán tiểu ngạch sang thị trường Campuchia, Thái Lan và tiêu thụ thị trường nội địa. Hiện tại, có hơn 50% lượng ớt ở Thanh Bình do cơ sở của ông thu mua. Ông còn đầu tư cho nông dân về giống và chi phí ban đầu với mức 1 triệu đồng/ha.

Nhãn hiệu hàng hóa - bước đi bền vững

Năm qua, mặc dù người trồng ớt Thanh Bình không mấy vui bởi thời tiết diễn biến thất thường làm dịch bệnh phát sinh, cộng với tình trạng giá ớt xuống thấp đã gây không ít khó khăn cho người trồng. Nhưng bù lại, người dân phấn khởi, bởi sản phẩm ớt Thanh Bình được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Ớt Thanh Bình” vào tháng 7/2012 cho Hợp tác xã nông nghiệp Thuận Phong, ấp Tân Bình Hạ, xã Tân Huề. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi cho chính quyền và người nông dân trồng ớt nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Thật - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thanh Bình cho biết: Trong những năm qua, ngành nông nghiệp huyện xác định ớt là cây trồng chủ lực nên đã đầu tư kinh phí cho công tác tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất cho nông dân. Nhờ vậy, đến nay sản phẩm ớt Thanh Bình đã có nhãn hiệu riêng. Từ đây, tin tưởng sản phẩm ớt Thanh Bình sẽ có được chỗ đứng trên thị trường.

Thực tế, từ khi ớt được chứng nhận nhãn hiệu, các nhà vườn trồng ớt rất tích cực sản xuất ớt theo hướng an toàn, vì họ tin tưởng đây sẽ là hướng đi lâu dài và bền vững trong tương lai. Ông Trần Chí Linh - thành viên HTX nông nghiệp Thuận Phong đang canh tác hơn 5 công ớt cho biết: Khi sản phẩm ớt Thanh Bình được công nhận nhãn hiệu hàng hóa, người trồng ớt chúng tôi đều rất phấn khởi và sẵn sàng tuân thủ mọi quy trình sản xuất ớt sạch với niềm tin đầu ra giá ớt sẽ ổn định hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thật cho biết thêm, theo định hướng của ngành nông nghiệp huyện, để từng bước tạo bước đi bền vững cho nhãn hiệu ớt Thanh Bình, thời gian tới ngành sẽ phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ thực hiện nghiên cứu đề tài sản xuất theo hướng VietGap, nhằm xây dựng mô hình sản xuất hoa màu nói chung và cây ớt nói riêng theo quy trình sạch, an toàn.

Để cây ớt bền vững, tránh cung vượt cầu, huyện đã tổ chức mô hình liên kết, quy hoạch vùng trồng ớt từ nay đến năm 2020. Theo đó, bình quân sản xuất 1.500ha/năm, chia thành 3 vụ: đông xuân sớm, vụ chính và vụ hè thu nghịch rải vụ. Đồng thời, tỉnh cũng đang nhân rộng mô hình trồng ớt có liên kết bao tiêu sản phẩm và lập dự án sản xuất thử nghiệm máy sấy ớt, máy lặt cuống lá, mở các cơ sở sản xuất ớt phù hợp tập quán sản xuất của nông dân, đảm bảo năng suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường, xây dựng đề án chuỗi giá trị cho cây ớt Thanh Bình.


Có thể bạn quan tâm

Không Có Không Có "Thần Dược" Làm Cây Rau Lớn Như Thổi

Bước đầu qua điều tra tại một số huyện thuộc Hà Nội, Hà Tây cho thấy nông dân đã sử dụng 8 loại thuốc điều hòa sinh trưởng (thuốc trong danh mục gồm 7 loại, trong đó thuốc có chứa hoạt chất Gibberellic acid chiếm 70,9%; thuốc ngoài danh mục 1 loại).

02/04/2013
Cuộc Cách Mạng Tôm Ở Thái Lan Cuộc Cách Mạng Tôm Ở Thái Lan

Năm 2001, ngành công nghiệp tôm của Thái Lan trải qua một biến đổi đáng kể khi chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng và trở thành nhà cung cấp Tôm Thẻ Chân Trắng hàng đầu thế giới

02/04/2013
Lâm Đồng Có Nhà Máy Chế Biến Cà Phê Hiện Đại Nhất Lâm Đồng Có Nhà Máy Chế Biến Cà Phê Hiện Đại Nhất

Vấn đề chất lượng cà phê xuất khẩu không chỉ riêng của Lâm Đồng mà là điểm yếu cố hữu của ngành cà phê Việt Nam. Tỷ lệ cà phê nước ta tham gia đấu thầu ở Sàn Giao dịch Luân Đôn (LIFEE) đạt tiêu chuẩn chỉ dưới 50%. Tổng kết ở 10 cảng châu Âu cho thấy, Việt Nam chiếm tới 88% tổng số cà phê không đạt tiêu chuẩn của cả thế giới, chỉ có 53% cà phê Việt Nam xuất khẩu cho Nestlé đạt tiêu chuẩn. Kraft Foods cũng khuyến cáo điều chỉnh chiến lược mua cà phê Việt Nam

02/04/2013