Giá / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cua Xanh Sinh Sản Nhân Tạo

Mô Hình Nuôi Cua Xanh Sinh Sản Nhân Tạo
Tác giả: 
Ngày đăng: 02/06/2012

Nước trong ao được bơm cạn dần, cua trú ngụ trong những bó chà, bò ra ngoài và được bắt lên bằng vợt lưới. Con nào con ấy bằng bàn tay, màu nâu xám, đôi càng to bằng ngón tay cái. Để lên bàn cân, trung bình 400 g/con. Thử nghiệm nuôi cua xanh từ nguồn giống sinh sản nhân tạo tại Bình Định trong 3 tháng 20 ngày đã đạt hiệu quả như vậy.

Tháng 5/2007 trên diện tích ao 5.000 m2, ông Đinh Công Dương (thôn Ngãi An, Cát Khánh, Phù Cát, Bình Định) thả nuôi 6.700 con cua xanh - loại cua giống đủ tiêu chuẩn nuôi thương phẩm có kích cỡ thân từ 1,5 - 2 cm. Đây là giống cua xanh được cho đẻ nhân tạo tại Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cát Tiến (Trung tâm khuyến ngư và kỹ thuật thủy sản Bình Định), trong khuôn khổ một đề tài nghiên cứu khoa học. Ngoài ra ông Dương còn thả nuôi xen 5 vạn tôm, 400 con cá chua.

Theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật khuyến ngư, ông cho dẫn nguồn nước nuôi từ kênh mương nước ngọt tự  nhiên về, pha nước mặn vào để đạt độ mặn tiêu chuẩn, không bơm từ giếng bị nhiễm phèn. Để tạo chỗ trú ngụ cho cua, ông cho thả nhiều bó chà trong ao. Mỗi ngày ông cho ăn 2 lần. Thức ăn là cá tạp bán khá nhiều ở địa phương, giá rẻ.

Ông Dương dự định nuôi trong 5 - 6 tháng, đạt trọng lượng 300 g/con, nhưng mới 3 tháng 20 ngày đã đạt trên 400 g/con. Loại cua giống sinh sản nhân tạo có độ đồng đều cao, lớn nhanh, sạch bệnh. Ông nói: “Có  lúc nắng hạn, nguồn nước ngọt tự nhiên cạn kiệt không còn bao nhiêu, phải dùng nước giếng nhiễm mặn cao, bơm vào ao nhưng cua vẫn sống được. Khi nguồn nước ổn định thì cua rất nhanh lớn, lột vỏ liên tục, chứ không như cua giống bắt nuôi từ tự nhiên, khi có con nước lên mới lột xác một lần. Mùa nuôi là mùa nắng nóng không phải chính vụ, cua dễ mắc bệnh teo cơ, nhưng ở đây không có”.

Ông Nguyễn Văn Thông - phó chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết: “Cả xã có 85 ha ao đìa nuôi trồng thủy hải sản. Vùng này độ mặn cao, môi trường nước bị ô nhiễm, nuôi tôm bị dịch nhiều, mô hình ông Dương rất có hiệu quả, có khả năng nhân rộng”.

Vụ chính nuôi cua bắt đầu từ tháng 10 - khi mùa mưa bắt đầu ở miền Trung. Trong mùa mưa, con cua mới phát triển nhanh lại ít bị tác động bởi môi trường bất lợi như thiếu nước ngọt, hạn hán, nhiễm phèn… Theo ông Phan Thanh Việt, trạm trưởng Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản, mô hình của ông Dương là nuôi theo cách quảng canh cải tiến với mật độ 1,3 con/m2. Bài học rút ra là nên tăng lượng chà trong ao để có chỗ trú ngụ cho cua, giảm tỷ lệ hao hụt, đào nhiều rãnh khắp đáy ao, có thả chà.

Được biết, trong khuôn khổ đề tài, trạm thực nghiệm sẽ thả nuôi cua ở 5 địa điểm khác tại đầm Thị Nại và xã Cát Khánh trong đầu mùa mưa. Hiện nay một số hộ dân tại Cát Khánh đang hỏi mua cua giống nhân tạo để chuẩn bị nuôi trong vụ này. Trạm có khả năng cung cấp hàng triệu con giống cho vụ nuôi theo nhu cầu của người nuôi trong và ngoài tỉnh. 

Có thể bạn quan tâm

Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang Nỗ Lực Phát Triển Bền Vững Cây Sơ Ri Gò Công Ở Tiền Giang

Tiền Giang là địa phương có vùng chuyên canh sơ ri lớn với diện tích đất trồng khoảng 300 hecta, tập trung chủ yếu ở vùng đất nhiễm mặn thuộc huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Hơn 3 năm qua, đầu ra cây sơ ri được ổn định, có giá cao, người trồng sơ ri lãi gấp 3 lần trồng lúa.

02/06/2012
Cách Ném Mạ Khi Gieo Mạ Ném Cách Ném Mạ Khi Gieo Mạ Ném

Khi cấy, gốc và rễ mạ bị dúi sâu 3-5 cm trong bùn đất do vậy cây lúa lâu hồi xanh, đẻ nhánh muộn và hay bị bệnh nghẹt rễ làm giảm năng suất, tăng chi phí phân bón, kéo dài thời gian sinh trưởng. Ném mạ trong phương pháp gieo mạ ném bằng khay nhựa khắc phục được những nhược điểm này.

02/06/2012
Phần Lớn Hợp Tác Xã Nuôi Nghêu Ở Ngọc Hiển Tan Rã Ở Cà Mau Phần Lớn Hợp Tác Xã Nuôi Nghêu Ở Ngọc Hiển Tan Rã Ở Cà Mau

Huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có 17 hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu, thu hút 1300 lao động, hiện có 11 HTX tan rã. Sau gần 2 năm thành lập, mặc dù đây là mô hình có hiệu quả kinh tế, xã hội hóa tốt, nhưng do các HTX ở lĩnh vực này còn chưa tạo được sự liên kết, vẫn thường xuyên tranh giành lợi nhuận và mạnh ai nấy làm dẫn tới không tạo được uy tín, thương hiệu cho nghề nuôi nghêu.

02/06/2012