Prices / Mô hình kinh tế

Làm VietGAP Cho Ổi

Làm VietGAP Cho Ổi
Author: 
Publish date: Tuesday. June 18th, 2013

Công ty TNHH trái cây Long Khánh (TX.Long Khánh - Đồng Nai) chuyên cung cấp hàng cho các hệ thống siêu thị lớn, như: BigC, Co.opMart với doanh thu mỗi tháng đạt cả tỷ đồng. Giám đốc công ty là anh Huỳnh Văn Hải, người đã bỏ nhiều công sức xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản của địa phương.

Anh Hải chia sẻ lý do làm VietGAP cho trái ổi Long Khánh: “Gia đình, họ hàng mình đều là nông dân. Làm ra 1 trái chín rất cực công, nâng niu từng chút nhưng luôn chịu thiệt thòi vì thị trường rất bấp bênh. Trái ổi Bảo Quang có lợi thế trái to, hình thức đẹp, chất lượng ngon nhưng chưa có chỗ đứng trên thị trường vì không có thương hiệu.”

* Người “vác tù và”

Vốn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại một tổng công ty nhà nước với mức thu nhập tốt, nhưng suốt một thời gian dài, cuối tuần nào anh cũng chạy về quê ở Long Khánh thuyết phục nông dân làm VietGAP cho trái ổi Bảo Quang. “Thời gian đầu, mọi người cứ tưởng mình thất nghiệp bày chuyện ra làm. Cha mẹ cũng cản vì sợ tai tiếng với bà con chòm xóm”- anh Hải nói đùa. Suốt thời gian dài, anh luôn “bám sát” nông dân, khi đến tận nhà, khi tỉ tê trên bàn nhậu mới thuyết phục được 29 hộ trồng ổi tham gia.

Anh tự bỏ kinh phí lấy mẫu đất, nước, trái cây… gởi đi thử nghiệm, kết quả đều đạt chuẩn mới tìm đến tận nơi làm chứng nhận VietGAP nộp thủ tục, hồ sơ. Vậy mà phải kéo dài hơn 1 năm với bao chuyến ngược xuôi mới được công nhận. “Lúc đó, đa số nông dân đều rút lui vì thấy quá phiền phức. Mình tới “năn nỉ”, bị người dân lánh mặt. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng chỉ còn lại hơn 10 hộ”- anh Hải chia sẻ.

* Tạo thương hiệu cho trái cây

Năm 2012, anh Hải thành lập DN cùng thời điểm trái ổi Bảo Quang được công nhận VietGAP. Tuy có chứng nhận sản phẩm sạch nhưng siêu thị vẫn e ngại, chỉ đặt số lượng nhỏ vì ổi VietGAP cao giá hơn. “Suốt 1 tháng trời, công ty toàn bù lỗ vì mỗi ngày chỉ giao được 50 - 70 kg ổi vào siêu thị. Đến cuối tháng, sản lượng cung cấp tăng lên 500 kg. Hiện trái ổi sạch cũng chỉ mới tiêu thụ được tại một số siêu thị lớn ở trung tâm thành phố nhưng sản lượng đã tăng lên 1,5 tấn/tháng. Tuy mới chỉ đạt hiệu quả bước đầu nhưng cũng đã khẳng định rằng, sản phẩm sạch rồi sẽ có chỗ đứng trên thị trường” - anh Hải nói.

Giai đoạn rộ mùa, sản lượng trái cây công ty cung cấp cho siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần so với các tháng còn lại. Từ sáng tới khuya, anh Hải không lúc nào rời được chiếc điện thọai vì phải nhận phản hồi từ cả người bán, người mua. Theo anh Hải: “Mỗi trái ổi VietGAP trên kệ siêu thị không chỉ được sản xuất theo quy trình sạch mà trong khâu đóng gói cũng được chọn lựa từng trái để đảm bảo không một chỗ sâu, vết bẩn. Với các loại trái cây khác, mình cũng rất kỹ về nguồn gốc, chất lượng, vì đây chính là nền tảng uy tín của.” Khát vọng của giám đốc công ty trẻ này là tạo dựng được thương hiệu cho nông sản để mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các loại đặc sản địa phương.


Related news

Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu Các Địa Phương Sớm Chứng Nhận Sản Phẩm Cá Ngừ Vằn Đạt Tiêu Chuẩn Xuất Khẩu

Nhằm đảm bảo chất lượng cá ngừ vằn xuất khẩu, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) vừa chỉ đạo các chi cục Thủy sản địa phương sớm chứng nhận các doanh nghiệp của Việt Nam không sử dụng sản phẩm cá ngừ vằn được khai thác bằng phương pháp lưới cản (lưới rê) để xuất khẩu.

Tuesday. June 18th, 2013
Nuôi Bồ Câu Hà Lan Thu Nhập Khá Nuôi Bồ Câu Hà Lan Thu Nhập Khá

Anh Lý Tấn Thành, SN 1968, ngụ tại khóm 5, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) nuôi bồ cầu giống Hà Lan cho thu nhập khá.

Tuesday. June 18th, 2013
Tìm Giải Pháp Gỡ Khó Cho Nghề Câu Truyền Thống Tìm Giải Pháp Gỡ Khó Cho Nghề Câu Truyền Thống

Từ cuối năm 2012 đến nay, giá cá ngừ đại dương giảm mạnh khiến nhiều tàu câu cá ngừ đại dương nằm bờ. Bộ NN-PTNT và các địa phương có nghề câu cá ngừ đại dương đang tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn…

Tuesday. June 18th, 2013