Kinh Nghiệm Làm Đường Nông Thôn Ở Các Nước

Hầu hết các nước có tốc độ phát triển nhanh nhiều năm qua đều là những nước đã hoàn thành cơ bản xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn.
Tại Malaysia, việc xây dựng và nâng cao đường sá nông thôn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của những khu vực nông thôn và bổ sung những nỗ lực xoá đói giảm nghèo của Chính phủ. Các phương tiện cơ sở hạ tầng sẽ được mở rộng đến các trung tâm tăng trưởng mới và những vùng kém phát triển hơn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, phù hợp với mục tiêu cân đối tổng thể sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong khi khu vực Nhà nước sẽ tiếp tục huy động các nguồn ngân sách để đáp ứng những nhu cầu này, thì sự tham gia mạnh mẽ hơn của khu vực tư nhân sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Để thực hiện phương châm này, Chính phủ cần giải quyết những vấn đề mà khu vực tư nhân gặp phải như: Khuyến khích đầu tư, định giá, thu hồi phí…
Đối với Thái Lan, đường giao thông nông thôn được đưa vào kế hoạch xây dựng với mục đích phát triển các khu vực có tiềm năng chưa được khai thác và phục vụ nhu cầu quốc phòng. Mục đích chung của việc phát triển mạng lưới đường giao thông nông thôn là: Bảo đảm khoảng cách từ các làng xóm đến bất cứ tuyến đường ô tô nào cũng không được lớn hơn 5km; Hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn kết hợp với biên giới hành chính của các tỉnh, huyện, xã; Bảo đảm đầu tư các tuyến đường phục vụ cho quyền lợi của dân làng.
Hàn Quốc lựa chọn giải pháp để kích cầu tiêu thụ bớt xi măng sản xuất ứ đọng, Chính phủ phân phối xi măng hỗ trợ các làng làm chương trình. 1.600 làng được chọn tiến hành dự án bước đầu Chính phủ cấp cho mỗi làng 300 bao phân phối qua các kênh hành chính địa phương, từ trung ương - tỉnh - tới làng không phân biệt quy mô và vị trí của làng, không phân biệt làng giàu làng nghèo. Trợ giúp khiêm tốn này được coi như chất xúc tác thúc đẩy phát triển đi lên.
Có thể bạn quan tâm

Tối 20.4, trên tuyến QL1A, thuộc xã Tân Phong, H.Giá Rai (Bạc Liêu), Thanh tra Sở NN-PTNT phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang xe tải mang biển số 69L-7096, do tài xế Hứa Văn Sáu (quê Vĩnh Long) điều khiển, đang vận chuyển trên 300 kg tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất. Lực lượng kiểm tra đã tịch thu toàn bộ số tôm vi phạm, để tiếp tục điều tra, xử lý.

Hiện nay, làng bè nuôi cá điêu hồng tỉnh Tiền Giang với hơn 1.500 bè lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, nhất là sau khi thông tin cá nuôi bị nhiễm Trifluralin.

Kỹ thuật gieo sạ lúa theo hàng (SH) bằng máy kéo tay và tự hành đã được áp dụng trong sản xuất đại trà