Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản

Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản
Ngày đăng: 09/11/2015

Vào lúc 15h chiều ngày 7/11 (theo giờ địa phương), những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Cùng với trái Thanh Long, đây là loại trái cây thứ 2 của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản vốn được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu khó tính.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt trái xoài Việt Nam tại siêu thị Aeon, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản - ông Nguyễn Quốc Cường đã cảm ơn những đóng góp tích cực của Aeon trong việc đưa trái xoài Cát Chu có mặt tại thị trường Nhật Bản;

Đồng thời khẳng định đây chính là việc hiện thực hóa những thỏa thuận giữa lãnh đạo của hai nước trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 7 vừa qua.

Bên cạnh đó, việc Nhật Bản nhập khẩu trái xoài Cát Chu sẽ là tin vui cho những người nông dân Việt Nam cũng như đối với người tiêu dùng Nhật Bản trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mở ra một cơ hội mới cho hàng trái cây tươi của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục tiếp nhận nhiều sản phẩm và hoa quả của Việt Nam hơn nữa, đáp ứng nhu cầu chung của người tiêu dùng Nhật Bản và người sản xuất kinh doanh Việt.

Cũng tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Trung Dũng - đại diện bộ phận Thương vụ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, trong đợt xuất khẩu đầu tiên này, tổng cộng có 3 tấn rưỡi xoài Cát Chu đã được nhập vào thị trường Nhật Bản.

Theo kế hoạch, xoài tươi Việt Nam sẽ được bày bán tại 209 điểm bán hàng của Aeon trên toàn Nhật Bản với hai mức giá sau thuế là 429 yên/quả (khoảng 77.000 đồng) và 645 yen/quả (116.000 đồng).

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, thời gian tới hoạt động xuất khẩu xoài tươi sang Nhật Bản sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, với kế hoạch từ nay đến cuối năm 2015 sẽ xuất khẩu thêm 80 tấn xoài tươi sang thị trường Nhật Bản qua cả đường hàng không và đường biển.

Phát biểu tại lễ, Chủ tịch Aeon Noriyaki Murakami đã bày tỏ sự vui mừng vì trái xoài Cát Chu đã được bày bán tại thị trường Nhật Bản và được khách hàng đón nhận một cách rộng rãi.

Đồng thời, ông cũng khẳng định đây sẽ là một tín hiệu tích cực để thời gian tới có thêm nhiều sản phẩm của Việt Nam được bày bán tại các hệ thống siêu thị của Aeon trên khắp Nhật Bản.

Trong khi đó, đại diện của siêu thị Aeon tại Chiba cho biết, trái xoài là một loại trái cây yêu thích của người dân Nhật.

Tuy nhiên, giá một trái xoài tươi của Nhật khá đắt, dao động từ 5.000 yen đến 10.000 yen (930.000 - 1.850.000 đồng.

Aeon tin tưởng rằng, trái xoài Cát Chu của Việt Nam với những ưu thế như vị ngọt dịu, thích hợp với khẩu vị chung của người Nhật, trong khi giá lại rẻ hơn nhiều so với xoài Nhật, đây sẽ trở thành một trong những loại trái cây có sức tiêu thụ tốt của hệ thống siêu thị này.

Được biết, để đưa trái xoài Cát Chu Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phải mất 5 năm để chuẩn bị hồ sơ, xây dựng quy trình xử lý dịch hại mới được phía Nhật Bản chấp thuận.

Ngay trong buổi lễ ra mắt trái xoài Cát Chu tại siêu thị Aeon, đã có hàng trăm khách hàng Nhật Bản đến siêu thị này đã tỏ ra thích thú với vị thơm ngon, cũng như màu sắc bắt mắt của trái xoài Cát Chu.

Một số khách hàng đã quyết định mua với số lượng lớn để làm quà biếu và dùng thử ngay khi nghe quảng bá và ăn thử xoài Việt Nam.

Theo đánh giá, với nhu cầu tiêu dùng của người dân Nhật hiện nay, các công ty nhập khẩu dự kiến sẽ đưa vào thị trường Nhật Bản khoảng 100 tấn xoài từ nay đến cuối năm 2015.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển kinh tế biển sẵn sàng cho Bạc Liêu tăng tốc Phát triển kinh tế biển sẵn sàng cho Bạc Liêu tăng tốc

So với các tỉnh, thành trong cả nước, Bạc Liêu được xếp vào tỉnh giàu tiềm năng về kinh tế biển. Với bờ biển dài 56km, Bạc Liêu đã và đang hình thành những mô hình nuôi trồng, xuất khẩu đột phá đứng nhất, nhì cả nước. Đồng thời nơi đây cũng đang tập trung nhiều dự án động lực để doanh nghiệp, ngư dân thay nhau làm giàu.

24/04/2015
Ninh Thuận hội thảo về bệnh trên tôm nước lợ Ninh Thuận hội thảo về bệnh trên tôm nước lợ

Ngày 21-4, Cục Thú y phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo “Tác nhân và một số giải pháp phòng bệnh hoại tử gan tụy cấp AHPNS và bệnh vi bào tử trùng EHP trong sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm”. Các cơ sở sản xuất tôm giống ở tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, và một số hộ nuôi tôm thương phẩm dự hội thảo.

24/04/2015
Thận trọng khi nuôi tôm mùa nắng nóng Thận trọng khi nuôi tôm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài, hạn hán gay gắt đã ảnh hưởng lớn đến việc nuôi trồng thủy sản (NTTS), người dân cần cẩn trọng khi thả nuôi.

24/04/2015
An Giang thực hiện chuỗi liên kết giúp gỡ khó cho cá tra xuất khẩu An Giang thực hiện chuỗi liên kết giúp gỡ khó cho cá tra xuất khẩu

Tỉnh An Giang đã triển khai thực hiện các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến cá tra phục vụ cho xuất khẩu, nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải quyết nguồn vốn đầu tư vùng nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra. Dự án đầu tư chuỗi liên kết dọc cá tra Tafishco sản xuất - chế biến – xuất khẩu do công ty TNHH SXTM DV Thuận An (Tafishco) thực hiện đã mang lại kết quả tích cực.

24/04/2015
Trồng nấm mùa hạn Trồng nấm mùa hạn

Tháng 9-2014, bà Lê Thị Hồng (thôn Suối Khô, xã Phước Chính, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) và một số người dân trong xã được tham gia lớp tập huấn trồng nấm do Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh tổ chức. Sau khóa học, thấy được tính khả thi của loại cây này, bà Hồng đã “bắt tay” trồng nấm tại nhà.

25/04/2015