Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Ngày đăng: 20/06/2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cam sành Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng cam sành

Tổng diện tích cam trên địa bàn huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đến tháng 12-2014 là trên 4.602 ha. Trong đó diện tích cam trồng mới trên 859 ha (diện tích trồng bằng giống cam sạch bệnh năm 2014 là 15,2 ha); cam kiến thiết cơ bản trên 717 ha, diện tích cam kinh doanh trên 3.026 ha.

05/05/2015
Xuất khẩu trên 11 triệu USD chuối tiêu sang Nga Xuất khẩu trên 11 triệu USD chuối tiêu sang Nga

Theo Công ty TNHH sản xuất, chế biến rau, củ, quả Toàn Cầu (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), doanh nghiệp vừa ký được đơn hàng xuất khẩu chuối tươi trị giá trên 11 triệu USD sang thị trường Nga.

05/05/2015
Sẽ giảm dần diện tích hành tím Sẽ giảm dần diện tích hành tím

Nhiều năm này, hành tím là "đặc sản độc quyền" của tỉnh Sóc Trăng. Giá luôn ở mức khá cao nên người dân đua nhau mở rộng diện tích đến mức khó kiểm soát.

06/05/2015
Phá quýt trồng gừng Phá quýt trồng gừng

Thời gian gần đây, giá gừng liên tục tăng giúp nông dân có thu nhập cao, vì thế nhiều diện tích quýt đã bị đốn bỏ để chuyển sang trồng gừng.

06/05/2015
Giá chanh không hạt tăng cao Giá chanh không hạt tăng cao

Hiện mức giá thu mua tại vườn dao động từ 30.000-33.000đ/kg, tăng từ 5.000-6.000đ/kg so với cùng kỳ năm trước.

06/05/2015