Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Ngày đăng: 20/06/2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Có thể bạn quan tâm

Nuôi Trứng Nước Lợi Nhuận 700 Ngàn Đồng/ngày Nuôi Trứng Nước Lợi Nhuận 700 Ngàn Đồng/ngày

Nông dân Lê Văn Chơn (31 tuổi) ngụ ấp Hòa An, xã Hòa Lạc (Phú Tân - An Giang) cho biết, tận dụng ao nuôi cá tra bỏ trống (khoảng 5.000m2), ông chuyển sang mô hình nuôi trứng nước.

13/07/2013
Dự Án Bò Lai BBB Bước Đầu Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao Dự Án Bò Lai BBB Bước Đầu Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân, ngày 10-2-2012, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền đàn bò thịt laisind thành đàn bò F1 hướng thịt trên địa bàn thành phố Hà Nội" và giao cho Công ty Giống gia súc Hà Nội làm chủ đầu tư. Sau hơn một năm thực hiện, bước đầu dự án đã thu được những kết quả khả quan.

13/07/2013
Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Cho Giá Trị Kinh Tế Cao Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Cho Giá Trị Kinh Tế Cao

Là địa phương có thế mạnh về cây ăn trái, huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) đang tích cực phát triển vườn cây ăn trái đặc sản, cho giá trị kinh tế cao, từng bước cải thiện đời sống người dân nông thôn...

13/07/2013
Triển Vọng Từ Cây Thanh Long Ruột Đỏ TL14 Triển Vọng Từ Cây Thanh Long Ruột Đỏ TL14

Được thành lập từ năm 2007, Công ty cổ phần Thanh Hương (xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) chuyên về nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc.

13/07/2013
Nhiều Cơ Hội Phát Triển Giống Nông Nghiệp Nhiều Cơ Hội Phát Triển Giống Nông Nghiệp

Trong khi TP.HCM có nhiều điều kiện để phát triển sản xuất giống nông nghiệp thì vẫn có 70% số hạt giống các loại phải nhập khẩu hoặc ND tự sản xuất, 90% giống gà cũng được cung cấp bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

13/07/2013