Trồng và chế biến kiệu gắn với du lịch cộng đồng

Nông dân trẻ Trần Minh Tân kiểm tra lượng kiệu giống của Tổ hợp tác thanh niên.
Anh Tân sinh trưởng trong gia đình có truyền thống làm nghề trồng và chế biến dưa kiệu.
Là nghề truyền thống, nhưng do giá cả thị trường, đầu ra không ổn định nên hiệu quả kinh tế không cao.
Giải quyết những khó khăn này, năm 2014 Tân thành lập THT TN làm dưa kiệu kết hợp du lịch cộng đồng.
Vốn là một thành viên tích cực của câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Tam Nông), Tân đã thử nghiệm và thành công với việc chế biến, đóng gói dưa kiệu rồi giới thiệu với khách du lịch.
Tân thổ lộ: “Mục đích của tôi là nhằm đưa thương hiệu dưa kiệu Tam Nông đến với đông đảo người tiêu dùng; gắn việc phát triển thương hiệu dưa kiệu Tam Nông với phát triển du lịch cộng đồng, qua đó tạo việc làm, thu nhập cho lao động là đoàn viên, thanh niên…”.
Thực hiện mô hình trồng kiệu và làm dưa kiệu, đầu tiên anh Tân cùng các thành viên THT TN chọn lựa chất lượng giống kiệu đạt tiêu chuẩn, thơm ngon.
Trong quá trình canh tác cần lưu ý đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy chuẩn.
Kiệu thu hoạch được sơ chế, cắt tỉa, sắp xếp, phơi, muối, đóng hộp hoàn chỉnh.
Tân cho biết: “Việc thực hiện các khâu gieo trồng, thu hoạch, phân loại kiệu có thể giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.
Thu nhập bình quân mỗi lao động khoảng 200.000 đồng/ngày đã giúp họ ổn định cuộc sống gia đình”.
Bên cạnh việc tiêu thụ tại chỗ thông qua kênh bán hàng cho khách du lịch, hiện bình quân mỗi tháng THT TN xuất bán 400 - 500 hộp dưa kiệu về TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre và các huyện khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Ngoài thu nhập từ bán kiệu giống và kiệu nguyên liệu thì mô hình dưa kiệu kết hợp du lịch cộng đồng của THT TN mang lại cho mỗi thành viên 3 - 5 triệu đồng/tháng.
Có thể bạn quan tâm

Từ ngày 11-5 đến ngày 20-5, hiện tượng tôm chết đột ngột ở Móng Cái (Quảng Ninh) khởi phát tại phường Hải Hòa với 39,94 ha/16 hộ dân. Trong số 3 mẫu tôm xét nghiệm dịch bệnh, kết quả cho thấy có 2 mẫu tôm bị nhiễm dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp tính, 1 mẫu bị nhiễm bệnh đốm trắng.

Với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền nông nghiệp, TP Cần Thơ đặt ra mục tiêu xây dựng ngành thủy sản trở thành ngành sản xuất hàng hóa hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao, phát triển hiệu quả, bền vững gắn với bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,55% tổng giá trị xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 5/2015 theo ướt tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 524 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 5 tháng đạt 2,41 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014.

Ngày 29/5/2015, Bộ NN và PTNT đã gửi Công văn số 4201/BNN-TCTS tới Tổng cục Hải quan, Hiệp hội cá Tra Việt Nam đồng ý miễn thủ tục xác nhận đăng ký XK sản phẩm cá tra đối với những lô hàng XK dưới 25kg với mục đích tham gia hội chợ, trưng bày triển lãm, chào hàng đàm phán, thương thảo hợp đồng XK.

Vốn nổi tiếng là vựa xoài của tỉnh Dak Lak nhưng năm nay, xoài Ea Súp mất mùa, mất giá khiến loại trái cây này vắng bóng trên thị trường, nhiều gia đình thất thu.