Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó
Ngày đăng: 23/09/2015

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Sao Băng/Vietnam+)

Ngày 21/9, tại thành phố Sydney, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) đã phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “Cơ hội đầu tư vào Australia.”

Hội thảo lần này thu hút sự tham dự của đại diện hơn 20 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, doanh nghiệp của người Việt Nam tại Australia, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản…

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, thuận lợi và khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường “dễ tính nhưng rất nghiêm khắc” này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hữu Cảnh, Chủ tịch VSBA, đã điểm lại tình hình hoạt động của hiệp hội thời gian qua trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney cũng như phương hướng hoạt động của VSBA trong thời gian tới, nhất là việc hỗ trợ thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước có ý định đầu tư, tìm kiếm đối tác làm ăn lâu dài tại Australia.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, đã khái quát tình hình phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-Australia kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, những thành tích đạt được và những mặt còn tồn tại cũng như triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Bà cho rằng chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch.

Năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy nhấn mạnh tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư làm ăn tại thị trường Australia là rất lớn nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA).

Tiếp đó, phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác.

Song song với đó là xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.

Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Sydney, cho biết khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ 10 độ C để tiết kiệm chị phí thay vì ở nhiệt độ 3 độ C theo tiêu chuẩn).

Ông Hoàng Vi Cao cho rằng thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Australia cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu của Australia đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản đem đến hội thảo những thông tin bổ ích, thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động đầu tư lâu dài tại thị trường Australia, nhất là các quy định, chế tài của Chính phủ Australia áp dụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài…

Với thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Australia như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hoạt động này tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của phía Australia.


Có thể bạn quan tâm

Festival Dừa Bến Tre Lần III - 2012: Đặc Trưng Văn Hóa Xứ Dừa Festival Dừa Bến Tre Lần III - 2012: Đặc Trưng Văn Hóa Xứ Dừa

Hôm qua 22/2, tại TP HCM đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về Festival dừa Bến Tre lần III, năm 2012 (từ ngày 5- 10/4/2012) với chủ đề "Cây dừa Bến Tre trên đường hội nhập và phát triển" do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức.

23/02/2012
Ngũ Cốc Đồng Loạt Tăng Giá Ngũ Cốc Đồng Loạt Tăng Giá

Các loại ngũ cốc giao dịch trên sàn nông sản Chicago (Mỹ) đều tăng giá nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này khi những căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu bắt đầu dịu bớt nhờ thông tin từ châu Âu và nhu cầu tăng tại Mỹ đối với các tài sản có độ rủi ro cao hơn như chứng khoán và hàng hóa

02/12/2011
Các Tỉnh Ào Ào Xin Vacxin Cúm Gia Cầm Các Tỉnh Ào Ào Xin Vacxin Cúm Gia Cầm

Trước tình hình dịch cúm gia cầm(CGC) tiếp tục lan rộng ra 12 tỉnh, thành trên cả nước, hôm qua (23/2), Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến cùng các tỉnh bàn các phương án phòng chống dịch.

24/02/2012
Giữ Lấy Rừng Bần Giữ Lấy Rừng Bần

Từ loại trái chín không ai ăn nổi bởi vị chua, không chỉ được bà Võ Thị Cúc (62 tuổi) ở cù lao Long Trị (Trà Vinh) chế biến thành thực phẩm đặc sản, mà còn góp phần bảo vệ rừng bần phòng hộ ven biển.

24/02/2012
Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

Đây là cách nói dân dã của nông dân Nam bộ khi đề cập đến chương trình “Công nghệ sinh thái” vừa được UBND tỉnh An Giang và Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) tổ chức chuyển giao kỹ thuật. “Công nghệ sinh thái” là chương trình trồng hoa quanh ruộng lúa và đã qua thử nghiệm tại An Giang, Tiền Giang trong năm 2010 và vụ đông xuân vừa qua.

16/08/2011