Thương Hiệu Cho Gạo Việt Nam Ai Làm Và Làm Sao?

Hàng thập kỷ xuất khẩu ở top đầu thế giới về sản lượng nhưng gạo Việt Nam vẫn đa phần hiện diện trong các hợp đồng chính phủ nhằm đảm bảo an ninh lương thực và có giá trị thấp.
Danh hiệu dẫn đầu về số lượng giúp Việt Nam nổi tiếng trên bản đồ cung ứng gạo thế giới nhưng điều đó lại không đồng nghĩa với một thương hiệu tầm cỡ. Vì vậy, tháng 6 vừa rồi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ NN&PTNT xây dựng Đề án phát triển thương hiệu gạo xuất khẩu.
Cuộc trao đổi của Tiến sĩ Đào Thế Anh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp thuộc Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam. Ông đồng thời cũng là Phó Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam. Xung quanh câu chuyện xây dựng thương hiệu cho gạo.
Có thể bạn quan tâm

Nhằm có thêm cách nhìn về những khó khăn, vướng mắc khi đầu tư vào nông nghiệp, chúng tôi xin đăng tải thêm một số ý kiến.

Sở NN-PTNT Bình Định đã báo cáo kết quả thực hiện đánh bắt CNĐD bằng máy câu do Nhật Bản chuyển giao trong thời gian qua của những tàu tham gia dự án.

“Ngày Vải thiều Việt Nam” đã diễn ra tại thành phố Melbourne miền Nam Australia. Dù giá vải thiều tại đây lên tới 14,99 AUD (tương đương 250.000 đồng)/kg, song trong ngày diễn ra sự kiện này, khoảng 300kg vải thiều đã được tiêu thụ.

Những ngày qua do ảnh hưởng cơn bão số 1 đúng lúc người dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa hè thu, gây khó khăn cho khâu cắt lúa và thu mua, nên giá lúa sụt giảm từ 200 - 300đ/kg so với đầu vụ.

Cách đây 10-15 năm, ở Lạng Sơn, 1 kg trám trắng chỉ có giá 6.000 đồng. Trung Quốc sang ta mua trám về làm thành mứt. Sau đó đưa trở lại Việt Nam bán với giá 10.000 đ/lạng. Như vậy là 1 kg tới 100.000 đồng.