Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguồn Rau Chính Ở Đảo Phú Quý

Nguồn Rau Chính Ở Đảo Phú Quý
Ngày đăng: 24/06/2014

Nhiều năm về trước, huyện đảo Phú Quý phần lớn phải nhập các loại rau xanh từ Phan Thiết, vào mỗi tuần. Nan giải nhất là mùa bấc cuối năm, thời tiết không mấy thuận lợi, sóng to gió lớn kéo dài, tàu hàng không ra đảo được, nguồn cung rau xanh thiếu trầm trọng. Nỗi lo ấy bây giờ không còn nữa, bởi đảo đã hồi sinh làng trồng rau truyền thống, cung cấp cơ bản cho nhu cầu ở đây…

Cách đây không lâu, chúng tôi đến khu vực trồng rau ở thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý, bắt gặp những thửa rau xanh tươi trải dài hai bên con đường bê tông nông thôn dẫn vào thôn này. Chị Đoàn Thị Thiêm đang phun nước tưới vài đám rau, đoạn ngừng tay nghỉ, chị cho biết: Ở khu vực này đất ẩm thấp, khá thích hợp trồng các loại la ghim.

Gia đình tôi đã trồng 2 sào rau củ mấy năm nay, đồng thời đầu tư vốn khoan thêm 2 giếng chủ động tưới nước vào mùa khô; nên ruộng rau lúc nào cũng đảm bảo độ ẩm. Chừng hai tháng rưỡi, tôi thu hoạch một lần bán cho những người mua sỉ, lẻ trong vùng. Nguồn thu nhập chính từ vườn rau cộng thêm nghề phụ chăn nuôi heo, gà đạt gần 40 triệu đồng/năm, đảm bảo trang trải cuộc sống gia đình…

Cũng như chị Thiêm, khá nhiều gia đình ở  thôn Phú An sinh sống bằng nghề trồng rau, cây trái, phụ thêm chăn nuôi. Hiện trong thôn có 50 hộ trồng rau xanh, hoa quả tươi, nông sản ngắn ngày trên diện tích hơn 6 ha. Bình quân mỗi hộ 1 sào. Có hộ trồng lên tới 7 sào rau các loại, như gia đình ông Đặng Văn Sư chuyên nghề này hơn 10 năm nay. Ông cho hay, mỗi năm trừ chi phí lãi hơn 90 triệu đồng.

Tỷ lệ hộ làm vườn ở Phú An chiếm 30% toàn thôn, đáp ứng nhu cầu rau xanh trên đảo trong những năm gần đây. Bây giờ, nhiều người dân ở đảo cần thực phẩm xanh tươi đều đến làng rau này. Ở đây, vào mỗi buổi sáng sớm và chiều về khá rộn ràng cảnh bà con chăm bón rau các loại, hay thu hoạch cung cấp thực phẩm xanh mỗi ngày, kịp bán cho khách hàng.

Ông Nguyễn Thế Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngũ Phụng cho hay, nghề trồng rau thôn Phú An có từ khá lâu, nhưng nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu mỗi gia đình, làng xóm trong thôn; chỉ phát triển mạnh, tập trung vài năm gần đây, tạo công ăn việc làm, thu nhập chính cho bà con. Rau xanh Phú An đa dạng như cải ngọt, xà lách, hành hoa, mồng tơi, húng lũi, cà chua, dưa leo, các loại rau gia vị…

Cùng với đó, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh cũng đã ra đảo hướng dẫn khá nhiều người dân trong thôn về mô hình trồng rau trên cát, trồng rau trong nhà lồng bằng lưới, nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, hiệu quả cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân làng nghề. “Các đoàn thể xã Ngũ Phụng đang vận động thành lập hội trồng rau, hội làm vườn vào cuối năm nay, để hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trồng rau phát triển mạnh làng nghề truyền thống này”, ông Giang cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Con dê trên vùng đất Gò Công Con dê trên vùng đất Gò Công

Nghề nuôi dê có mặt ở hầu hết các huyện, thị của Tiền Giang, trong đóđối với huyện ven biển huyện Gò Công Đông thì nuôi dê là nghề truyền thống và hiện nay đang phát triển, với tổng đàn là 18.829 (năm 2014), chiếm tỷ lệkhoảng 40% so với tổng đàn dê của tỉnh (47.000 con).

18/04/2015
Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP Ngành chăn nuôi đón “sóng” TPP

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

18/04/2015
Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam Xây “biệt thự” bò sữa tại Hà Nam

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

18/04/2015
Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên Cần xây dựng thương hiệu mật ong hoa nhãn Hưng Yên

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

18/04/2015
Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak) Hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân Hòa Hiệp (Dak Lak)

Xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak) lựa chọn không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động và phát huy thế mạnh của địa phương góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

18/04/2015