Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí

Một Ký Cá, Tôm Xuất Khẩu Gánh Gần 10 Loại Phí
Ngày đăng: 05/08/2014

Hiện một ký cá, tôm phải chịu gần 10 loại phí khác nhau trước khi lên tàu xuất khẩu đi các thị trường - đó là ý kiến phản ánh của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) trong công văn gửi Bộ Công thương.

Theo Vasep để xuất khẩu hải sản đi các thị trường các doanh nghiệp phải trả các loại phí như phí dịch vụ container (THC), phí mất cân đối container (CIC), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container, phí đặt cược container (đối với hàng đông lạnh), phí tắc nghẽn cảng (PCS)...

Ngoài ra, chủ hàng còn phải đóng thêm các loại phí khác như phí làm thủ tục, phí hóa đơn, phí lưu kho bãi, phí cầu đường, phí giao hàng lẻ theo container....

Trong đó, một số loại phí là do các cảng thu, nhưng thực tế các chủ tàu thu của doanh nghiệp rồi mới nộp lại cho cảng.

Có một số loại phí chủ tàu thu cao hơn mức quy định của cảng như phí dịch vụ container mức thu của cảng là 20 đô la Mỹ/cho container 20 feet và 35 đô la Mỹ cho container 40 feet nhưng chủ tàu thu của doanh nghiệp 60-70 đô la Mỹ/container 20 feet và 100-120 đô la Mỹ cho mỗi container lớn.

Trong công văn gởi cho Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Hải quan và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep dẫn ra, hiện nhiều hãng tàu thu các loại phí nhưng không thông báo hoặc thông báo trong thời gian rất ngắn và với mức thu rất khác nhau, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Việc thu các phụ phí quá lớn như vậy còn làm tăng chi phí vận chuyển, dẫn đến giá thành tăng, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Theo Vasep, so với 2013, năm nay các loại phí này tăng 20-30% khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm mạnh. Chưa kể, trong những năm gần đây, giá cước vận tải biển tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10–15% mỗi container 20 feet và điều đó đang làm mất đi khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam xuất khẩu nói riêng, ngành hành thủy sản nói chung.

Từ tháng 3-2011 đến nay, các loại phí tại các cảng đều tăng. Dù các doanh nghiệp phản ánh rất nhiều lần việc tăng một số loại phí là vô lý nhưng các loại phí vẫn không giảm mà còn tăng lên.


Có thể bạn quan tâm

Vỗ béo trâu, nghề làm giàu trên vùng cao Vỗ béo trâu, nghề làm giàu trên vùng cao

Mô hình vỗ béo trâu gắn với trồng cỏ của gia đình anh Lý Đức Hà ở thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần (Hà Giang) thu lãi 250 triệu đồng/năm.

16/09/2019
Khởi nghiệp bằng nuôi chim bồ câu Pháp Khởi nghiệp bằng nuôi chim bồ câu Pháp

Nuôi chim bồ câu Pháp thương phẩm, bồ câu Pháp giống, anh Trịnh Văn Trường, đoàn viên thanh niên thôn Bồn Thôn, xã Trung An (Vũ Thư) thu lãi hơn 150 triệu đồng

17/09/2019
Chàng trai Hòa Bình làm giàu từ chăn nuôi dê sạch Chàng trai Hòa Bình làm giàu từ chăn nuôi dê sạch

Nhờ tính quyết đoán, dám nghĩ dám làm, Nguyễn Mạnh Linh đã thành công với mô hình chăn nuôi dê sạch và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

20/09/2019
Thu trăm triệu mỗi năm nhờ mô hình trồng sen, thả cá Thu trăm triệu mỗi năm nhờ mô hình trồng sen, thả cá

Với hơn 2 mẫu đất, mùa hè sen nở ông Hậu hái bông và đài đem bán, mùa sen lụi thì thả lưới thu hoạch cá, thu hơn 100 triệu.

21/09/2019
Thu tiền tỷ nhờ nuôi cá hồi trên đỉnh Mẫu Sơn Thu tiền tỷ nhờ nuôi cá hồi trên đỉnh Mẫu Sơn

Mỗi năm, người nông dân nuôi 2 lứa cá hồi thu được 2.000 con, mỗi con nặng từ 1,5-2kg và bán ra với giá với giá 400.000 đồng một kg.

23/09/2019